Trách nhiệm cán bộ công chức trong cải cách hành chính

Việc ứng dung công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, đưa cải cách hành chính vào việc đánh giá kết quả làm việc của cán bộ công chức, người đứng đầu ở các cơ quam, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, đây là sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính.

Tháng 6/2023, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice trong cán bộ công chức các cơ quan trong khối Đảng, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh.

Hệ thống quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice phản ánh tương tác giữa cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ công chức chuyên môn. Các thông tin được chuyển đến các phòng, ban chuyên môn và CBCC, có trách nhiệm giải quyết. Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được công khai, giám sát.

Hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice được triển khai sẻ góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, giúp cho cán bộ công chức, lãnh đạo quản lý tương tác, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý công việc nhanh, kịp thời, chính xác.

Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp với VNPT tổ chức tập huấn ba lớp cho cán bộ công chức chuyên môn các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là một trong những cơ quan được chọn làm thí điểm triển khai phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cử hầu hết cán bộ công chức chuyên môn tham gia tập huấn.

Để thực hiện tốt hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice và ứng dụng chữ ký số chuyên dùng, hiện nay cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương nói chung và các cơ quan khối Đảng, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội được tỉnh nói riêng đã sử dụng chữ ký số chuyên dùng của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc khối Đảng, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc đưa vào sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; dịch vụ bưu chính công ích sử dụng hộp thư điện tử và xử lý văn bản, xử lý công việc để triển khai thực hiện điều hành sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã quán triệt và triển khai cho 100% CBCC nắm và hiểu rõ các việc phải làm và cần làm. Đồng thời, tính toán, cân đối, các thiêt bị đã có, đang có và dự trù những thiết bị còn thiếu trong triển khai cần để bổ sung, đầu tư, nhằm tạo sự đồng bộ trong quá trình trển khai, đạt kết quả, tử đó làm căn cứ đề xuất những mắt tích cức, hạn chế và triển vọng nhắm nhân rộng ra các cơ quan khác trong khối Đảng, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội.

Làm tốt việc này cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, chặt chẽ của cán bộ tham mưu, gắn với trách nhiệm và đánh giá kết quả xếp loại cán bộ công chức.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: Đẩy mạnh cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức là giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân và xây dựng khâu đột phá được xác định trong kế hoạch số 39-KH/TU, ngày 22/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đó là “Nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (bảo đảm sự hài lòng của người dân). Và xác định khâu đột phá: Tăng cường đầu tư công và thu hút nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kể cả hạ tầng công nghệ số. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã có Nghị quyết số 10-NQ/TU về chuyển đổi số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác CCHC trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ năm 2020-2025 và những năm tiếp theo, trong đó tập trung CCHC trên nền tảng chuyển đổi số, CCHC hướng đến lợi ích và sự hài lòng của người dân và các doanh nghiệp.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trên từng nội dung và từng bước triển khai có kết quả và nhân rộng, đầu tư một số cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Một trong những cách làm tốt nhất là trước hết phải nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong quá trình thực thi công vụ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; chú ý đến đội ngũ cán bộ công chức trưởng, phó trưởng phòng trong việc theo dõi, hướng dẫn, rà soát, gắn trách nhiệm trog lĩnh vực được giao phụ trách, với tinh thần trách nhiệm, thái độ của CBCC được nâng lên. Mỗi cán bộ công chức lấy sự hài lòng của cơ quan, đơn vị, của người dân, doanh nghiệp và hiệu quả công việc là thước đo đánh giá cán bộ công chức và thước đo của CCHC, trước hết là sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice góp phần tích cực vào công tác CCHC trong cơ quan, đơn vị, địa phương và nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCC .                                                   

                                                                                                


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ