Nỗ lực rèn luyện phấn đấu (Gương điển hình tỉnh Bình Thuận được báo công với Tổng Bí thư tại chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” năm 2023)

Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta một di sản vô cùng to lớn và quí báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chúng ta - mọi thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau, phải luôn luôn ra sức học tập và làm theo, mãi mãi giữ gìn và phát huy giá trị quý báu đó.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã tuyên dương và khen thưởng nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó có em Hoàng Thị Ánh Thục, vận động viên điền kinh.

Hoàng Thị Ánh Thục là vận động viên điền kinh là một trong những gương tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Em năm nay 18 tuổi, người dân tộc Rắc Lây, tuổi thơ gắn liền với nương rẫy, rừng núi xã Phan Điền, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, việc lo cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó khăn, chưa kể đến việc học hành của con cái. Ba mẹ em suốt ngày lam lũ lên nương từ sáng sớm đến tối muộn mới trở về. Là chị cả, em hiểu được sự vất vả của cha, mẹ, thay vì được vui chơi như các bạn trang lứa sau giờ học, em cố gắng phụ giúp mẹ chăm 2 em nhỏ và việc nhà.

Năm 2002, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình em được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tuy không khang trang như bao nhà khác nhưng luôn ấm áp tình yêu thương của mọi thành viên trong gia đình. Năm 2015, em theo học ở Trường Dân tộc Nội trú huyện, quá trình học tập, em luôn cố gắng tham gia tích cực các hoạt động do trường tổ chức; với niềm đam mê tốc độ, em đạt một số thành tích cao trong môn Điền kinh tại các cuộc thi thể dục thể thao do huyện và tỉnh tổ chức. Đến năm 2020, bản thân muốn tiếp tục học tập, theo đuổi đam mê môn Điền kinh nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ba, mẹ lớn tuổi, em mới học xong lớp 9, phải nghỉ học để theo ba mẹ lên nương rẫy, làm thuê kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhìn các bạn đồng lứa được đến trường, em không ngừng suy nghĩ về mơ ước của bản thân nếu được tiếp tục đi học.

Nhưng chính những khó khăn ấy là nơi rèn luyện con người. Như Bác Hồ đã dạy:       “ Gạo đem vào giã bao đau đớn

      Gạo giã xong rồi trắng tựa bông

      Sống ở trên đời người cũng vậy

      Gian nan rèn luyện mới thành công

Em Thục đã vượt qua hoàn cảnh, số phận vươn lên trong cuộc sống đó là bài học không chỉ cho em mà cho bất cứ ai, dù làm gì, ở lứa tuổi nào cũng cần học tập và làm theo Bác. Bác đã dạy cho em bài học: dù làm công việc gì cũng phải tự vượt qua nghịch cảnh của bản thân để vươn lên.

Em Thục học tập theo gương Bác chính là từ những điều bình thường nhất trong cuộc sống, phấn đấu và làm việc hết mình, khắc phục những yếu kém của bản thân, với niềm tin dù trong hoàn cảnh nào cũng phải nỗ lực phấn đấu học tập và rèn luyện chính mình.

Hàng ngày, sau giờ làm thuê, em thường tập chạy để rèn luyện sức khỏe và thỏa mãn niềm đam mê. Thấy vậy, các bác trong làng thường bảo “bé chạy nhanh thế, sao không đi thi chạy, biết đâu mai này làm vận động viên điền kinh rồi sao?”. Câu nói ấy, một lần nữa chạm đến ước mơ của em, mong muốn được đến trường, tiếp tục theo đuổi đam mê, khát vọng ấy lại sáng lên niềm tin trong trái tim của em. Và một kỳ tích mới thay đổi cuộc đời em kể từ đây.

Qua tham gia các phong trào thể dục thể thao của địa phương, với năng khiếu sẵn có cộng với sự rèn luyện của bản thân, em đạt một số thành tích cao cho bản thân và góp phần vào bảng thành tích cho huyện nhà và được các ban ngành chuyên môn quan tâm, động viên tham gia các cuộc thi mang tầm cao hơn. Năm 2021, Thầy huấn luyện viên nhận thấy tố chất của Thục và sự đồng cảm sâu sắc với hoàn cảnh gia đình em; Thầy huấn luyện viên đã cùng lãnh đạo địa phương động viên, hỗ trợ giúp em theo đuổi ước mơ của mình. Em được tuyển vào Trung tâm Đào tạo huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Bình Thuận nhận, đào tạo và huấn luyện để phát triển năng khiếu. Tại đây, em đã viết tiếp hành trình đi đến ước mơ của mình.

Năm 2022, em được tuyển vào Trung tâm huấn luyện Thể dục Thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Hạnh phúc hơn nữa khi em được tiếp tục học văn hóa, hiện em đang học lớp 11. Học tập, rèn luyện ở môi trường đơn vị nào, em luôn cố gắng nêu cao tinh thần kỷ luật, tinh thần đồng đội, không ngừng nỗ lực học tập, vượt khó trong rèn luyện chuyên môn cũng như học tập. Với ý chí quyết tâm của em trong rèn luyện và sự giúp đỡ, dìu dắt của các thầy cô huấn luyện, em đã dự thi và đạt một số thành tích cao trong các cuộc thi điền kinh năm 2022 như: cấp Tỉnh: 02 Huy chương vàng và 02 Huy chương bạc Giải điền kinh tại Đại hội thể dục thể thao tỉnh năm 2022; cấp Quốc gia: 02 Huy chương vàng Giải vô địch điền kinh Cúp tốc độ Thống Nhất; 2 Huy chương vàng Giải điền kinh trẻ; 01 Huy chương vàng Giải điền kinh các nhóm lứa tuổi; cấp Quốc tế: 01 Huy chương vàng U18 Châu Á.

Với những thành tích trên, năm 2022, em vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc tại giải vô địch điền kinh thiếu niên Châu Á năm 2022; năm 2023 được Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình tặng Giấy khen; được đề xuất khen thưởng cấp tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023. Năm 2023, em được tỉnh chọn, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là điển hình tiểu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; và em được tuyển chọn vào Đoàn Điền kinh Việt Nam (dự bị) tham dự Seagames 32 tại Campuchia và tham gia giải Asiad 19.

Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” năm 2023 vào ngày 02/11/2023, để tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh Bình Thuận vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn 02 điển hình tiêu biểu trong 67 điển hình được báo công với Bác; em Thục là một trong sáu điển hình tiêu biểu được báo công với Tổng Bí thư./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ