Hiệu quả của mô hình “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Đề án 06

Thời gian qua, Đảng ủy Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác chuyển đổi số theo đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06). Cán bộ, đảng viên, viên chức ngành BHXH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Một hội nghị trực tuyến tại điểm cầu BHXH tỉnh

Hưởng ứng phong trào xây dựng mô hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025 do các cấp ủy đảng phát động, xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn hiện nay, tập thể Đảng ủy, Lãnh đạo BHXH tỉnh đã thống nhất về chủ trương, đăng ký xây dựng mô hình “Ngành BHXH đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp” để thực hiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Vì vậy, để thực hiện có hiệu quả Đề án 06, BHXH tỉnh đã đầu tư tối đa, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp 20 DVC thuộc 13 TTHC của ngành BHXH Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cung cấp 7 DVC trên ứng dụng “VssID - BHXH số” đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị và doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC, được dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Phối hợp hỗ trợ liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe, phục vụ Đề án 06 theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, quán triệt cán bộ, đảng viên, viên chức ngành BHXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, người tham gia BHXH, BHYT cài đặt, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” để từng bước sử dụng thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT và giám sát quá trình đóng, hưởng chế độ. Tiếp tục thực hiện đồng bộ ĐDCN/CCCD với thẻ BHYT, chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT phục vụ công tác KCB; cập nhật, bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý.

Viên chức ngành BHXH hướng dẫn người tham gia BHYT cài ứng dụng VssID- BHXH số

Tính đến ngày đến ngày 31/8/2023, toàn tỉnh có 976.118/1.043.359 người đang tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ, xác thực ĐDCN/CCCD, đạt tỷ lệ 94%. Có trên 220.540 người cài đặt ứng dụng và sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số. Phối hợp, hỗ trợ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cập nhật 8.081 dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng thông tin Giám định BHYT liên thông Bộ Y tế để đồng bộ với hệ thống Bộ Giao thông vận tải phục vụ triển khai DVC trực tuyến cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; liên thông 2.582 giấy chứng sinh, 71 giấy báo tử…

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, bằng việc nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng Thông tin điện tử, duy trì hiệu quả các trang thông tin điện tử BHXH tỉnh trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo giúp trả lời các câu hỏi, thắc mắc, trao đổi về các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân đảm bảo chính xác, nhanh chóng, kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia.

Việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong CCHC, ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Thời gian tới, BHXH tỉnh Bình Thuận tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường ứng dụng CNTT, triển khai hiệu quả ứng dụng “VssID - BHXH số”, góp phần xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam số, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ