Thực tiễn xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở tỉnh Bình Thuận: Kinh nghiệm, những vấn đề đặt ra trong thời gian tới

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta; Người luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác xây dựng Đảng. Với Người, xây dựng Đảng trước hết là nhằm nâng cao sức mạnh chiến đấu, năng lực và trí tuệ của Đảng, là làm cho Đảng ta luôn xứng đáng với vai trò “một  Đảng cầm quyền”, luôn xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, “một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc”, xây dựng Đảng là làm cho Đảng ta ngày càng trở nên trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng lẫn  đạo  đức.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”[1], đồng thời nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”[2].

Tư tưởng của Người về xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được thể hiện trong các văn kiện Đại hội Đảng, Cương lĩnh chính trị, các nghị quyết, chỉ thị, quy định... Nhưng phải đến Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thì tư tưởng đó mới biểu đạt đầy đủ, tách bạch thành các nhiệm vụ cụ thể, riêng biệt. Đảng ta xác định:“Trong những năm tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”[3].

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ta về công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức. Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và xem đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ. Từ đó đạt được những kết quả nổi bật sau:

Thứ nhất, Tỉnh ủy Bình Thuận đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”. Việc nghiên cứu học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết được tổ chức nghiêm túc, kịp thời, kết hợp linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến để mở rộng thành phần, nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp thu, tiết kiệm thời gian, nguồn lực trong tuyên truyền, triển khai quán triệt. Các cấp ủy đảng trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới phương thức triển khai, phương pháp tiếp cận nghiên cứu và cụ thể hóa những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn tỉnh. Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị trong tỉnh đã đổi mới tài liệu, giáo trình học tập. Nội dung, phương pháp học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đổi mới, gắn lý luận với thực tiễn, nhất là việc cập nhật đưa nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII, Đảng bộ tỉnh tỉnh khóa XIV, Chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết, đề án vào chương trình giảng dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên.

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về ý thức tự giác học tập, rèn luyện để chuẩn hóa, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện Quy định số 164- QĐi/TW ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và Kết luận số 57-KL/TW ngày 08/3/2013 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; ban hành Đề án số 09- ĐA/TU, ngày 09/03/2023 về “Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo” để nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên các cấp trong tỉnh, Trường Chính trị tỉnh đã cử đi đào tạo nâng cao trình độ cho giảng viên; cử giảng viên tham gia lớp Bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lênin…

Nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, Trung tâm chính trị cấp huyện triển khai tổ chức thực hiện Quy định số 208-QĐ/TW, ngày 08/11/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) và Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW, ngày 19/5/2021 của Ban Tổ chức Trung ương gắn với tập trung xây dựng, kiện toàn, nâng chất lượng, năng lực thực tiễn đội ngũ cán bộ, giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm; Quyết định số 883-QĐ/BTGTW, ngày 24/11/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành kèm theo Quy chế đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm chính trị cấp huyện và Quy định 57-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Ban Bí thư khóa XIII về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị. Thường xuyên rà soát, tham mưu củng cố, kiện toàn đội ngũ giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm nhiệm bảo đảm ổn định và từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy.

Xuất phát từ tình hình thực tế của tỉnh, trước tình hình tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên và dư luận trong nhân dân về một số vụ việc tiêu cực của một số cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 06-HD/TU, ngày 12/01/2023 về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Đợt sinh hoạt chính trị được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, có 2.607/2.607 (100%) chi, đảng bộ tổ chức cho đảng viên tự rà soát, soi rọi, nhìn nhận, đánh giá lại quá trình thực hiện lời tuyên thệ trước cờ Đảng, lời hứa trước cơ quan, tổ chức, nhân dân khi được kết nạp Đảng, khi nhận nhiệm vụ do được đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử. Từ đó, giúp mỗi cá nhân nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về niềm vinh dự, tự hào, danh dự và trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên đối với lời tuyên thệ trước cờ Đảng, lời hứa trước tổ chức và nhân dân, góp phần nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, tự soi, tự sửa, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng; xây dựng Đảng, hệ thống ch́nh trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai đồng bộ trong tỉnh, tạo được sự đồng thuận, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành, quản lý của Nhà nước. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh bám sát chỉ đạo của Trung ương, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng chống âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình” đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Ban Chỉ đạo 35 các cấp định hướng kịp thời, hiệu quả việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, tạo lan tỏa trong cộng đồng mạng([4]). Việc nắm tình hình, rà soát các hội, nhóm được triển khai thực hiện tốt. Việc xử lý các đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội được quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Thứ hai, Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã xác định, xây dựng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên là một trong 4 nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng toàn diện, đồng bộ cùng với xây dựng Đảng về chính trị, tư tư tưởng và tổ chức. Trong đó biểu tượng cao đẹp, sức cuốn hút của Đảng Cộng sản Việt Nam chính là những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm, chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành văn bản triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị[5]. Các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể về học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Kết luận số 01-KL/TW, nội dung Chuyên đề toàn khóa, gắn với chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Chú trọng lựa chọn những nội dung đột phá đưa vào chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp mình để triển khai thực hiện.

Qua 2 năm triển khai, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó tập trung nâng cao chất lượng việc viết bản cam kết với phương châm “cam kết mạnh mẽ, hành động quyết liệt, tính hiệu quả, thực chất” trong đánh giá kết quả thực hiện của cán bộ, đảng viên, nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân có chuyển biến tích cực như: việc cam kết học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên được tổ chức thực hiện chặt chẽ và đi vào thực chất; người đứng đầu gương mẫu, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trong công tác, sinh hoạt góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, hiệu quả hoạt động của Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; nhiều cấp ủy, chính quyền, Mặt trận,  đoàn thể chính trị - xã hội thể hiện sự năng  động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW bằng những cách làm hay, mô hình hiệu quả; nhiều gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác xuất hiện trong nhân dân; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW với các nội dung khác được 100% chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức thực hiện, qua đó kịp thời góp ý chấn chỉnh về phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nêu cao ý thức tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; gương mẫu đi đầu, tận tụy, trách nhiệm hơn với công việc được giao; góp phần tích cực trong hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh; tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đều cao.

Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức của Đảng bộ tỉnh vẫn còn một số vấn đề cần phải quan tâm và nỗ lực phấn đấu, đó là:

Việc vận dụng các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức; một số cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chưa kịp thời cập nhật những quan điểm mới, nhận thức mới về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc trong việc học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thiếu tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Công tác nắm bắt, xử lý tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nhất là trước những vấn đề nhạy cảm, phức tạp nảy sinh có lúc chưa kịp thời, chưa hiệu quả; tính chiến đấu, thuyết phục trong công tác tuyên truyền miệng ở một số chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa cao. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm thường xuyên; hiệu quả công tác vận động quần chúng có mặt còn hạn chế...

Chưa có nhiều tin, bài chuyên sâu để đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Công tác tuyên truyền về nội dung Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, có nơi chưa thật sự đi vào chiều sâu, nội dung và hình thức tuyên truyền chậm đổi mới; việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt chi bộ, tổ chức Mặt trận, đoàn thể, có nơi chất lượng, hiệu quả chưa cao. Nội dung xây dựng kế hoạch làm theo, bản cam còn chung chung, thiếu cụ thể, không sát với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những kinh nghiệm được rút ra:

Một là, trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng phải luôn kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để chỉ đạo hành động cách mạng của Đảng, đề ra đường lối, chủ trương, chính sách sát hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị; không ngừng bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, kiên quyết đấu tranh, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

Hai là, các cấp ủy đảng phải tăng cường và đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng, lý luận cho cán bộ, đảng viên; trực tiếp là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp đối tượng. Đa dạng hóa các hình thức học tập đi đôi với tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, đầu tư cơ sở vật chất thích hợp.

Ba là, coi trọng ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thực chất; đặc biệt chú trọng sự nêu gương của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Bốn là, tăng cường, đổi mới công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, đạo đức, có trình độ trí tuệ, tiêu biểu về bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc và nhân dân lên trên hết. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đội ngũ cán bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các tổ chức Đảng, chính quyền; ngăn ngừa sự suy thoái, biến chất và loại bỏ những cán bộ, đảng viên cơ hội, tham nhũng ra khỏi hàng ngũ của Đảng.

Năm là, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ trong cấp ủy đảng, chế độ tập thể lãnh đạo đi đôi với phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Trong thời gian tới, theo tôi nghĩ, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng về vị trí, vai trò của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trong cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên, thực hiện thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của nghiên cứu, học tập lý luận chính trị trong điều kiện mới. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nêu gương về ý thức, thái độ học tập lý luận, rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức; coi đây là công việc thường xuyên, là nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên. Đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu, tự soi, tự sửa của cá nhân; phát huy vai trò của tổ chức, chi bộ đảng trong giám sát, tổ chức thực hiện. Quy định kết quả học tập lý luận chính trị, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức là một trong những tiêu chuẩn để xem xét, đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, đánh giá tư cách đảng viên và tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chú trọng đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đẩy mạnh học tập lý luận chính trị và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu sắc, rộng rãi cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp để nâng cao nhận thức chính trị, kiên  định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trong bất kỳ hoàn cảnh nào; thông tin kịp thời tình hình thời sự, chính trị trong nước và quốc tế đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; các sự kiện lịch sử của Đảng nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, địa phương…

Các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung đẩy mạnh cuộc đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi các quan điểm sai trái, thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, xuyên tạc lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân, đặc quyền, đặc lợi và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đơn vị đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, phản bác kịp thời, có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước; vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Đặc biệt, kiên quyết, kiên trì bác bỏ những quan điểm, tư tưởng sai trái bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng.

Thứ ba, tiếp tục chỉ đạo việc vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tế của tỉnh để xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; chỉ đạo triển khai các khâu đột phá, chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai các phong trào, mô hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thiết thực, hiệu quả.

Thứ tư, tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Trường Chính trị tỉnh và trung tâm chính trị cấp huyện. Bố trí, sắp xếp cán bộ, giảng viên đảm bảo tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Tiếp tục đổi mới, cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học phù hợp với từng đối tượng và thực tiễn địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức về lý luận và thực tiễn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, giảng viên lý luận chính trị trong tỉnh.

Thứ năm, xây dựng các cơ chế, quy chế, quy định cụ thể và tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, bí thư cấp ủy cơ quan, đơn vị trong quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên thông qua các cơ chế, quy chế, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy chế, quy định của tổ chức đảng, chính quyền các cấp là một trong những biện pháp giáo dục, rèn luyện và giữ gìn đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Cụ thể hóa các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng các quy chế, quy định làm căn cứ, cơ sở cho việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và làm căn cứ để đánh giá đạo đức của cán bộ, đảng viên; đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Tóm lại, công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức có vai trò rất quan trọng, là bộ phận đặc biệt trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức đi trước, mở đường cho việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Nhận thức vai trò, nhiệm vụ của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, các cấp ủy đảng từ tỉnh tới cơ sở cần tập trung vào việc giáo dục nhận thức chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu thù địch, sai trái xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Đặc biệt, phải gắn với việc triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 39-KH/TU, ngày 22/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào các phong trào hành động cách mạng, tạo ra phong trào thi đua rộng khắp. Qua đó sẽ giúp Đảng bộ tỉnh giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, chặt chẽ, trực tiếp về mọi mặt; góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, bồi đắp tình yêu đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng; thiết thực cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức đối với Đảng bộ tỉnh để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đưa Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới./.

 

 


[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.8, tr.279.

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr. 611- 612.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t.I, tr.180.

([4]) Công an tỉnh: Viết, biên tập, chia sẻ hơn 6000 tin trên 02 trang fanpage Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh và 172 fanpage Công an các đơn vị, địa phương quản lý, phản bác những thông tin, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và đăng tải hình ảnh, video clip tuyên truyền về những hình ảnh đẹp, những thành tích nổi bật trong côngtác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an các đơn vị, địa phương. Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: fanpage “Đảng ủy Khối Bình Thuận” đã đăng tải 496 bài viết hình ảnh và 43 video clip về các sự kiện, tình hình được dư luận trong tỉnh và trong nước quan tâm, cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; số lượng người thích tin, bài và video: 10.255 người, tổng số lượt mà tin, bài và video tiếp cận đến người dùng facebook: 189.865 người. Đến nay, tổng số lượt theo dõi trang fanpage: 7.675/2.976 (tăng 4.699 người so với cùng kỳ). La Gi: nhóm Quê hương La Gi, đến nay đã có 7.664 thành viên tham gia; Trang (FanPage) Tuyên giáo La Gi trong thời gian qua có 1084 người theo dõi; đồng thời đã đăng các bài viết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch trên internet, mạng xã hội và tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt” được nhiều người quan tâm, chia sẻ. Hàm Tân: có trên 12.956 thành viên trong nhóm Quê hương Hàm Tân tích cực cung cấp thông tin chính thống. Đức Linh: với trên 6.080 thành viên trong nhóm “Quê hương Đức Linh” đây là nhóm định hướng và chia sẻ thông tin; đăng tải các hoạt động nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các hoạt động vì cộng đồng, nghĩa cử cao đẹp, giới thiệu về quê hương, con người Đức Linh. Hàm Thuận Nam: tổ đấu tranh của các xã, thị trấn tham gia, chia sẽ và tương tắc 1070 tin bài của các trang, Group. Bắc Bình: nhóm “Quê hương Bắc Bình” có hơn 12.500 thành viên, Fanpage “Quê hương Bắc Bình” có hơn 1000 người theo dõi. Kênh Youtube “Quê hương Bắc Bình” đăng tải 4 cilp để tuyên truyền. Tuy Phong: tích cực cung cấp thông tin chính thống qua trang Fanpage Tuyên giáo Tuy Phong (4.660 người thích, 5.870 người theo dõi, trong 05 tháng có 224 bài viết thu hút 72.803 người tiếp cận) và nhóm facebook Quê hương Tuy Phong (3.964 thành viên, trong 05 tháng có 149 bài viết, thu hút 37.179 người xem); Tánh Linh: Nhóm công khai cấp huyện có trên 95 bài viết, 248 bình luận, 261 chia sẻ và trên 136 ngàn người tiếp cận bài viết với trên 40 ngàn thành viên tham gia...

[5] Kế hoạch số 39-KH/TU, ngày 22/9/2021 về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII); Kế hoạch số 63-KH/TU, ngày 10/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập, quán triệt chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”; Kế hoạch số 140-KH/TU, ngày 13/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập, quán triệt chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ