Thành công của Năm Du lịch quốc gia 2023 tạo động lực cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển

Năm 2023, tỉnh Bình Thuận vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia (DLQG) với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong 3 ba trụ cột kinh tế của tỉnh.

Bình Thuận tập trung hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông, đô thị, dịch vụ du lịch,… đặc biệt đã đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã góp phần thu hút du khách đến tỉnh; tạo sự thuận lợi cho việc phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế của tỉnh nhà nói chung nhằm thực hiện hóa mục tiêu Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 24/10/2021 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Năm DLQG 2023 đã quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mới lạ đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, điểm nhấn là chương trình Lễ Khai mạc diễn ra vào tối ngày 25/3/2023 thành công tốt đẹp, tạo ấn tượng tốt đối với đại biểu, Nhân dân và du khách. Lễ Khai mạc đã thu hút đông đảo khán giả đến khu vực tổ chức xem trực tiếp cũng như xem qua truyền hình; đa số người dân đều rất hài lòng về đêm khai mạc; qua đó, thể hiện sự cố gắng, quyết tâm và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao.

Đối với Bình Thuận, Năm DLQG 2023 đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: thông qua việc đăng cai tổ chức Năm DLQG 2023, lần đầu tiên Bình Thuận góp mặt trong danh sách 09 tỉnh, thành phố trên cả nước đạt doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên, qua đó đóng góp quan trọng vào tổng thu toàn ngành du lịch Việt Nam khoảng 343.100 tỷ đồng. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng rất lớn về lượng khách, doanh thu du lịch đã tác động tích cực vào việc tăng thu nhập quốc dân, tăng thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; đã thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế và mọi tầng lớp Nhân dân, mang lại nguồn thu không chỉ cho những đối tượng trực tiếp kinh doanh du lịch, mà còn cho các ngành liên quan gián tiếp, tạo thu nhập cho các cộng đồng dân cư địa phương. Thông qua du lịch, đã tạo hiệu ứng lan tỏa cho các ngành kinh tế - xã hội khác cùng phát triển; mở thêm thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy hoạt động thương mại và mang lại hiệu quả cao.

Chuỗi sự kiện trong Năm DLQG 2023 được tổ chức mang tính đặc sắc, mới lạ, mang thế mạnh đặc trưng của tỉnh Bình Thuận đã tạo được hiệu ứng xã hội rất tốt, góp phần đáp ứng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương; quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh; góp phần nâng cao hơn nữa vị thế, hình ảnh tỉnh Bình Thuận nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch.

Thông qua các hoạt động đã kích thích việc khôi phục, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc, các lễ hội, làng nghề truyền thống của địa phương; sản phẩm du lịch, chất lượng phục vụ du khách tiếp tục được nâng lên. Hình ảnh, con người, danh lam, thắng cảnh của tỉnh Bình Thuận được giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế; tạo được hiệu ứng rất tích cực góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân, từng bước thay đổi thói quen trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, thực hiện nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, ứng xử văn minh với khách du lịch và trong cộng đồng dân cư.

Các hoạt động, sự kiện Năm DLQG 2023 đã được triển khai đồng bộ, xuyên suốt trong năm với sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và sự hưởng ứng của các đơn vị từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố tạo hiệu ứng tích cực tại tỉnh Bình Thuận và các địa phương trên khắp cả nước. Công tác tổ chức các hoạt động đảm bảo nội dung và yêu cầu, các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức, phân bố đều trong năm, đa dạng về nội dung, phương thức thực hiện, áp dụng số hóa, công nghệ số trong các hoạt động được quan tâm và đề cao, xứng tầm với quy mô quốc tế. Các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và tầng lớp Nhân dân về phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam và Bình Thuận đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Các hoạt động đã bám sát chủ đề Năm DLQG 2023 gắn với thực hiện “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp”, trọng tâm là: Phát huy vai trò chủ thể của người dân Bình Thuận trong công tác tuyên truyền về Năm DLQG 2023; phát động toàn dân làm vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp ở các tuyến đường, khu dân cư; phát động phong trào “Mỗi đoàn viên, hội viên, mỗi người dân làm một món quà đặc trưng của quê hương Bình Thuận để tặng du khách”, tạo được hiệu ứng rất tích cực góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân, từng bước thay đổi thói quen trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, thực hiện nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, ứng xử văn minh với khách du lịch.

Các cơ quan truyền thông tích cực đưa tin với nhiều tin, bài phong phú, hấp dẫn, hình ảnh sống động, sắc nét nhằm thông tin, tuyên truyền, quảng bá về Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc các hoạt động trong năm đến đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước. Mặc dù hoạt động kinh doanh còn khó khăn nhưng công tác xã hội hóa được thực hiện tốt, cộng đồng doanh nghiệp chủ động, đồng lòng và tích cực trong công tác phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện Năm DLQG 2023.

Việc tổ chức thành công Năm DLQG 2023 cũng góp phần vào thành công chung của du lịch Việt Nam và tỉnh Bình Thuận trong năm 2023 đưa du lịch trở thành điểm sáng trong phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ