Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2016): Tác phẩm âm nhạc ca ngợi Đảng quang vinh

       Mỗi khi Tết đến, Xuân về, hòa cùng những giai điệu xuân rộn ràng, ta lại được nghe những giai điệu hào hùng của các bài hát ca ngợi Đảng. Dù ra đời đã lâu hay mới xuất hiện gần đây, các ca khúc về Đảng vẫn có sức hút mãnh liệt, sức sống trường tồn cùng thời gian. Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2016), nhìn lại một số tác phẩm âm nhạc viết về Đảng, càng thấy một niềm hy vọng về mùa xuân đang đến, về vận hội mới của đất nước sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (nhiệm kỳ 2016-2021) vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

       Viết về Đảng, từ trước đến nay đã xuất hiện nhiều tác phẩm âm nhạc bất hủ của các nhạc sĩ như: Phạm Tuyên (Đảng đã cho ta một mùa xuân, Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng, Màu cờ tôi yêu), Nguyễn Đức Toàn (Đảng là cuộc sống của tôi), Xuân Giao (Đảng là mùa xuân của em), Mộng Lân (Em là mầm non của Đảng)…

       Năm 1960, nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác ca khúc “Đảng đã cho ta một mùa xuân” nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng. Mùa xuân của đất trời cũng là mùa xuân của cách mạng dân tộc, tạo cảm hứng cho nhạc sĩ viết nên những ca khúc đi cùng năm tháng, sống mãi với thời gian. Nhạc sĩ Phạm Tuyên còn có hai ca khúc nổi tiếng khác viết về Đảng đó là: “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” và “Màu cờ tôi yêu”. Bài hát “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” lấy cảm hứng từ lời thơ của Louis Aragon, qua bản dịch của nhà thơ Tố Hữu. Công lao của Đảng đã giác ngộ, vạch đường chỉ lối cho nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ca khúc “Đảng đã cho ta một mùa xuân” cùng với một số ca khúc nổi tiếng khác của nhạc sĩ Phạm Tuyên đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001.

       Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn sáng tác ca khúc “Đảng là cuộc sống của tôi” năm 1976, một năm sau khi cả nước hòa bình, cũng là năm đất nước phải đón nhận nhiều thử thách mới. Cuộc đời sáng tác của mình, ông viết nhiều bài hát ca ngợi Đảng quang vinh, các kỳ Đại hội Đảng nào cũng có ca khúc về Đảng. Ca khúc “Đảng là cuộc sống của tôi” được viết bằng bút pháp trữ tình, khác hẳn với các ca khúc hùng ca hoàng tráng khác viết về Đảng. Đó cũng là một thử nghiệm trong sáng tạo đạt được thành công ngoài mong đợi. Ca khúc là tiếng lòng của thế hệ người Việt Nam lúc bấy giờ đối với Đảng.

       Đối với nhạc sĩ Xuân Giao, ca khúc “Đảng là mùa xuân của em” đã nói lên tiếng nói trẻ thơ, tiếng nói của mầm non đất nước. Những khái niệm, lý tưởng của Đảng có thể rất trừu tượng đối với trẻ thơ, nhưng những gì Đảng đem lại cho tuổi trẻ có được rất cụ thể. Tuổi trẻ cất lên lời ca với niềm biết ơn vô cùng, Đảng chính là mùa xuân của em. Ánh bình minh của Đảng chiếu rọi suốt 86 mùa xuân đã vun trồng biết bao thế hệ mầm non đất nước, trưởng thành, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tuổi trẻ đã, đang và sẽ tiếp tục được sự dìu dắt, chăm sóc nên người từ Đảng quang vinh.

       Một ca khúc khác viết cho thiếu nhi, mang chủ đề ca ngợi Đảng khá nổi tiếng: “Em là mầm non của Đảng” của nhạc sĩ Mộng Lân, ra đời năm 1957.  Bài hát viết cho thiếu nhi, chủ đề ca ngợi về Đảng được xem là bài hát truyền thống của đội thiếu niên tiền phong. Tuy vậy, bài hát đã vượt qua khuôn khổ của một bài hát mang tính chất truyền thống, khô cứng, mang lại sự truyền cảm, trong sáng, làm cho thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước rất thích, thuộc lòng. Đây là một trong 3 tác phẩm của nhạc sĩ Mộng Lân bình chọn vào 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX. Bài hát “Em là mầm non của Đảng” là một tiếng reo vui của trẻ thơ lớn lên trong mùa xuân đất trời, mùa xuân cách mạng. Đó là sự kế thừa, nối tiếp con đường cách mạng của tuổi trẻ trước những thành quả mà thế hệ đi trước đã gầy dựng nên.

       Cảm xúc về mùa xuân đất trời, mùa xuân cách mạng, cảm xúc về Đảng quang vinh trở nên vô tận. Trải qua 86 năm xây dựng và trưởng thành – trong 86 năm hào hùng đó, những ca khúc viết về Đảng ra đời và mãi đem lại cảm xúc cho ta, tin tưởng vào một tương lai rạng ngời, đất nước vững bước đi lên dưới sự lãnh đạo của Đảng. 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT