Những thành tựu nổi bật đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên giáo Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII

       Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XII đã xác định công tác tư tưởng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong nhiệm kỳ 2010-2015.

       Cụ thể, Nghị quyết nêu rõ “Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ… Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở…”.

        Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, 5 năm qua, ngành Tuyên giáo Bình Thuận luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ; tăng cường tính chủ động, nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác. Ban Tuyên giáo được thành lập ở 15/15 Đảng bộ trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh. Trưởng Ban Tuyên giáo 15 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều là thường vụ cấp uỷ. Thực tế cho thấy, bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng đã được quan tâm xây dựng trên tất cả các phương diện: Đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ. Đại bộ phận cán bộ làm công tác tư tưởng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, nhiệt tình, nhiều cán bộ có kinh nghiệm trong việc vận dụng lý luận vào giải quyết các vấn đề thực tiễn nảy sinh.

       Song song với việc xây dựng đội ngũ, ngành Tuyên giáo tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp uỷ, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, ngành Tuyên giáo toàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình. Trong đó, đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quán triệt, tuyên truyền, làm cho chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ  XII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thấm sâu đến tất cả mọi lĩnh lực của đời sống xã hội, đến từng cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đặc biệt từ sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), việc phổ biến, học tập, triển khai các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương đuợc đối mới theo hướng thiết thực. Việc cung cấp thông tin cho các đối tượng cán bộ, đảng viên được mở rộng, tổ chức thường xuyên, nền nếp. Các lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp, những vấn đề mà nội bộ và nhân dân quan tâm hoặc báo chí phản ánh được tổng hợp, đề nghị chỉ đạo xử lý và kịp thời định hướng thông tin, dư luận; thông qua đó góp phần ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo được sự nhất trí nội bộ và sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao.

       Cùng với đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015, ngành Tuyên giáo toàn tỉnh đã tập trung làm tốt công tác giáo dục bồi dưỡng lý luận chính trị, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên. Các chuyên đề, đề án về công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được tập trung chỉ đạo với nhiều nội dung, hình thức phù hợp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); cấp ủy, chính quyền các cấp đã coi trọng hơn nhiệm vụ xây dựng đạo đức trong cán bộ, đảng viên; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công việc, tinh thần nỗ lực, vượt khó vươn lên trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến tiến bộ. Đồng thời, tăng cường điều tra, nắm bắt dư luận xã hội; phản ánh, đề xuất với các cấp quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân. Chú trọng đối thoại, cung cấp, định hướng thông tin; phát huy có hiệu quả hệ thống báo chí, xuất bản, mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội, văn hoá - văn nghệ... Tập trung tuyên truyền mạnh các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, công tác quốc phòng an ninh; thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác; đấu tranh chống các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, “diễn biến hoà bình” trong lĩnh vực tư tưởng - văn hoá...

       Bên cạnh đó, ngành Tuyên giáo cũng không ngừng nâng cao tính khoa học, tính thuyết phục, tính chiến đấu của công tác tư tưởng để giác ngộ sâu sắc lý tưởng cách mạng, giữ vững niềm tin, sự thống nhất, đồng thuận, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, trong xã hội. Từ đó, đấu tranh có hiệu quả với mọi âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt của các thế lực thù địch, phản động; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

       5 năm qua, những nỗ lực của ngành Tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Đảng, đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực, thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, các nhiệm vụ kinh tế - xã hội được tập trung thực hiện có hiệu quả. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, chi, đảng bộ được nâng lên.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT