Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản thăm và làm việc tại Bình Thuận

        Chiều 26/5, đoàn công tác Tạp chí Cộng sản do PGS, TS Phước Minh Hiệp, Vụ trưởng - Trưởng cơ quan Thường trực phía Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh ta.

             Tiếp và làm việc với đoàn có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Dân tộc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

            Nội dung họp bàn của đoàn với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận là: Bàn và thống nhất các nội dung về công tác chuẩn bị cho Hội thảo khoa học “Bàn giải pháp phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành phía Nam”; tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ vừa qua; tìm hiểu những kết quả đạt được, khó khăn, bất cập về công tác dân tộc của tỉnh thời gian qua; tình hình triển khai các nghị quyết của Đảng trong thời gian qua (NQ 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 Khóa XI);

            Nhằm tìm hiểu thực tế đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, sáng ngày 27/5/2015, đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản, Ban Dân tộc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đi thăm và làm việc tại các xã Đông Tiến, Đông Giang, Đa Mi - huyện Hàm Thuận Bắc. Tại đây, đoàn đã khảo sát các mô hình kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số. Qua khảo sát, các mô hình kinh tế của đồng bào DTTS chủ yếu là trồng đậu, bắp lai, chăn nuôi bò, trồng cao su,... Các mô hình này tương đối nổi bật tại địa phương, đảm bảo kinh tế gia đình và giải quyết được việc làm cho một số lao động tại địa phương. Tuy nhiên, các mô hình này chưa mang tính bền vững, do khả năng cạnh tranh thấp, thiếu vốn mở rộng, quy mô và đầu ra chưa ổn định.

            Chính quyền địa phương và đồng bào DTTS kiến nghị với đoàn trong thời gian tới các chính sách hỗ trợ cần tập trung hơn để nâng cao khả năng thoát nghèo của người dân. Hiện nay nhu cầu về vốn vay, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trong đồng bào DTTS rất lớn, nhưng với mức hỗ trợ hiện nay thì những hộ nghèo không có khả năng để mua đất

            Tại các buổi làm việc, Đoàn đã tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế của các hộ dân, đồng thời ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của đồng bào DTTS, cũng như của chính quyền địa phương để trên cơ sở đó có sự đề xuất trong xây dựng các chính sách đặc thù dành cho đồng bào DTTS phù hợp với tình hình thực tế và mang lại hiệu quả cao hơn.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT