Triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Ebola

        Dịch bệnh Ebola đang lan tràn ở nhiều nước trên thế giới.

. Số người chết và bị lây nhiễm bệnh đang tăng lên từng ngày với tốc độ chóng mặt. Bệnh lây lan từ người sang người, khi va chạm vào dịch lỏng trên cơ thể người bệnh, người chết  hoặc tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm. Tại các nước tây Phi có gần 2.000 cas mắc bệnh, 1.069 người bị tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra tuyên bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Hơn nữa, dịch bệnh Ebola hiện nay vẫn chưa có vac-xin phòng ngừa hữu hiệu nên đã gây hoang mang trong cộng đồng. Theo nhận định của Bộ Y tế, Việt Nam (tính đến ngày 18/8/2014) chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh do virút Ebola nhưng nguy cơ dịch bệnh lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh và nguy cơ bùng phát dịch bệnh, Cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh ta nhanh chóng chỉ đạo các ban, ngành xây dựng kế hoạch và triển khai công tác, tuyên truyền  phòng, chống dịch bệnh Ebola trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực.

            Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin, truyền thông của tỉnh đã kịp thời thông tin đầy đủ cho nhân dân về tình hình, diễn biến dịch bệnh; các biện pháp ứng phó, cách thức phòng tránh để người dân nắm bắt; cũng như chủ động tự phòng tránh, tự bảo vệ; đồng thời, trấn an mọi người không nên hoang mang, lo lắng.

            Ngành Y tế xây dựng kế hoạch phân công, phân cấp, phân nhiệm triển khai  các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như tăng cường công tác giám sát của các đơn vị y tế tại nhà ga, bến xe, khu vực cảng biển nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời sự di chuyển tới địa phương khác của các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola để tránh lây lan diện rộng. Giám sát tại các cơ sở điều trị cộng đồng khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thì kịp thời có biện pháp cách ly cũng như kiểm soát dịch tễ liên quan. Đồng thời, tổ chức tập huấn công tác phòng, chống; cũng như cập nhật và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho nhân viên y tế,  như tổ chức cách ly, chống lây nhiễm chéo bệnh; cách khử trùng vật dụng y tế, xử lý đồ thải bỏ, chất thải của bệnh nhân... Đồng thời, thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp. Ngoài ra, Ngành y tế cũng lên kế hoạch dự kiến tình huống khi có xuất hiện cas bệnh và khi bệnh lây lan trong cộng đồng, thì các công việc cần triển khai là khoanh vùng, thiết lập khu vực cách ly riêng để khám và điều trị cas bệnh; xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong. Quan trọng nhất việc dự dự trữ thuốc, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác chống dịch bệnh trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài. Hiện nay, Ngành  Y tế đã kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu;  đội tổ chức thường trực cấp cứu nhằm thu dung, điều trị bệnh kịp thời.

           Việc xâm nhập dịch bệnh Ebola qua tuyến đường du lịch vào tỉnh ta là tương đối cao, trước nhận định đó, ngành du lịch tỉnh nhà chủ động yêu cầu các doanh nghiệp trong ngành cần cân nhắc hoặc tạm dừng việc đưa khách đi du lịch ở các nước đang có bùng phát dịch bệnh. Hoặc khi đón các đoàn khách từ các thị trường liên quan đến dịch bệnh cần hợp tác chặt chẽ với cơ quan kiểm dịch y tế thực hiện thủ tục kiểm tra sức khỏe theo đúng quy định. Tại các cơ sở lưu trú du lịch cần phối hợp chặt chẽ với cơ sở y tế địa phương trong việc phòng chống dịch. Đồng thời, thông tin kịp thời các cas bệnh nghi ngờ nhiễm virut Ebola tới cơ quan chức năng.

          Hiện nay các cấp học, các cơ sở đào tạo trong tỉnh đã bước vào năm học mới, để phòng, chống dịch bệnh Ebola trong các đơn vị học, ngành giáo dục-đào tạo đề nghị nhà trường tăng cường việc tuyên truyền, giáo dục các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho học sinh, sinh viên; tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường; chú trọng việc giám sát sĩ số, diễn biến tình hình sức khỏe của các em; khi xảy ra trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần có biện pháp cách ly để theo dõi. Ngoài ra, nhà trường cần phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh làm tốt việc quản lý các em tại nhà khi nghi ngờ mắc bệnh.

            Để thực hiện phòng, chống dịch bệnh Ebola đạt hiệu quả việc chuẩn bị cơ sở vật chất (phòng ốc, điện, nước...) cũng phải được chú ý và nhân lực y tế, trang thiết bị, vật tư y tế phải được trang bị đầy đủ. Ngoài ra, việc phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc bệnh nhân là vô cùng căng thẳng, nguy hiểm, vì vậy cũng cần phải có chính sách chi trả thù lao xứng đáng cho những người đảm nhận công việc này.

            Dịch bệnh Ebola đã bùng phát và gây tử vong lên tới 90% ở một số nước trên thế giới và hơn nữa là chưa có vac-xin phòng bệnh. Tỉnh ta, mọi người dân cần phải nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ của bệnh dịch, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống do các ban, ngành chức năng tuyên truyền, triển khai, hướng dẫn. Dịch bệnh Ebola sẽ gây hậu quả thật thảm khốc nếu chúng ta không kiểm soát tốt.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT