Nên duy trì tổ chức chợ đêm Phan Thiết

  • /
  • 7.2.2014 - 13:7

Xuân Giáp Ngọ năm nay, hình ảnh chợ đêm Phan Thiết “phố đông người qua” trên cung đường Nguyễn Huệ - Nguyễn Thị Minh Khai bên dòng Cà Ty thơ mộng không còn, đã khiến nhiều khách qua đường ngậm ngùi.

Đường Nguyễn Huệ-Tp Phan Thiết những ngày cận Tết Giáp Ngọ thiếu những dan hàng kéo dài nhộn nhịp như mọi năm

               Người Phan Thiết khoảng 10 năm nay đã quen và  và có thiện cảm đặc biệt với Chợ đêm Phan Thiết mỗi độ Xuân về. Chợ đêm không chỉ là một sản phẩm du lịch khá đặc sắc và đa dạng, mà nó còn là một nét đẹp đặc thù của địa phương; bởi lẽ, thông qua những mặt hàng lưu niệm, đặc sản địa phương và nét văn hóa mua - bán, chợ đêm giúp cho du khách và nhân dân vừa thỏa chí mua sắm vừa khám phá những nét độc đáo về phong tục tập quán địa phương nơi mình đến. Nhưng Xuân nay, vì nhiều lẽ, thành phố không duy trì tổ chức chợ đêm. Có lẽ, chúng ta không khó tìm câu trả lời nếu như một lữ khách du xuân dịp Tết, hay những người dân từ các miền quê khác nhau trong tỉnh thích cái cảm giác được lang thang qua từng dan hàng chợ đêm chọn cho mình những món đồ ưa thích cùng dòng người tấp nập, nhộn nhịp trong không khí vui Xuân sẽ hụt hẫng khi đến địa điểm tổ chức chợ đêm năm nào. Có thể chúng ta hiểu địa điểm tổ chức chợ đêm như mọi năm sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, không thuận lợi cho việc kinh doanh của các tiểu thương do Chợ Phan Thiết đã di dời đến địa điểm khác. Người dân thông cảm vì những lý do như đã nêu, nhưng tâm trạng chung là họ hụt hẫng vì thiếu thông tin, không biết chợ đêm dời đi đâu hay không tổ chức; đặc biệt là họ tiếc cho một nét văn hóa đẹp của thành phố Phan Thiết đã tồn tại hàng chục năm qua đã lỡ một dịp Xuân. Nên chăng, dù trong hoàn cảnh khó khăn chúng ta cũng nên duy trì tổ chức chợ đêm.

Cùng với chợ đêm, một trong những nét quyến rũ nhất của thành phố Phan Thiết mỗi độ Xuân về là lễ Hội đua thuyền- Hội đua thuyền, nét văn hóa truyền thống lâu đời của người dân Phan Thiết, Bình Thuận được tổ chức vào mồng 2 Tết hàng năm thu hút hàng chục ngàn người đến xem. Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, dòng  Cà Ty lại được khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ cờ hoa để hòa mình vào không khí vui tươi của đất trời.   

                                                           Thái Sơn       


  • |
  • 991
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT