Bình Thuận: Tích cực đẩy mạnh Tuyên truyền xây dựng Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực quốc doanh

  • /
  • 30.8.2013 - 20:7

Chủ trương phát triển kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và nhất là đưa ra chủ trương mới, cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng là hoàn toàn đúng đắn và sáng suốt.

            

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 2.619 doanh nghiệp đang hoạt động, chiếm 72,26% doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, trong đó doanh nghiệp ngoài Nhà nước chiếm 97,67%. Toàn tỉnh có 61.918 lao động trong doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp ngoài Nhà nước chiếm 87,09%, bên cạnh đó thì nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước ngày càng tăng, nhất là lĩnh vực dịch vụ. Tổng doanh thu của doanh nghiệp ước đạt 43.117 tỷ đồng, doanh nghiệp ngoài Nhà nước chiếm 80,75%. Tổng nộp ngân sách Nhà nước của doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 1.377 tỷ đồng (năm 2012), trong đó doanh nghiệp ngoài Nhà nước chiếm 70,22%... Xuất phát từ tình hình thực tế này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp, các đoàn thể chính trị, xã hội, các cấp ủy địa phương, Liên đoàn Lao động tỉnh và các hiệp hội, các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch công tác xây dựng đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về vai trò của tổ chức Đảng trong khối doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngoài quốc doanh nói riêng.

Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn, thành lập và phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã được các địa phương, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan báo chí, các hiệp hội, hội nghề nghiệp có liên quan ở tỉnh Bình Thuận quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công các thành viên là trưởng, phó các Ban của Đảng và sở, ngành, đoàn thể... theo dõi, chỉ đạo thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục; nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể nhân dân; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhờ đó tạo được chuyển biến trong nhận thức của các cấp ủy, các ngành, các địa phương, đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động và chủ các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn thành lập các tổ chức đoàn, hội thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh... Nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đảng, các đoàn thể trong từng loại hình doanh nghiệp theo hướng đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp. Trong đó vài trò tuyên truyền của Ban Tuyên giáo các cấp được thể hiện rõ nét: Ban Tuyên giáo tỉnh, các huyện, thị, thành ủy đã tham mưu cấp uỷ xây dựng kế hoạch tuyên truyền; chỉ đạo lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đẩy mạnh tuyên truyền miệng; thông qua nhiều kênh thông tin tích cực tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Công tác nắm bắt thông tin dư luận xã hội được Ban Tuyên giáo các cấp và đoàn thể chính trị- xã hội các cấp quan tâm thực hiện. Trong đó, Ban Tuyên giáo thành phố Phan Thiết đã duy trì thường xuyên và thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị của người lao động, làm cơ sở để cấp uỷ Đảng, các đoàn thể và chính quyền thành phố chỉ đạo cấp uỷ Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tham gia với chủ doanh nghiệp giải quyết, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần hạn chế phát sinh mâu thuẫn giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, giúp người lao động và chủ doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp. Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp đã chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền tài liệu Hỏi - Đáp về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đến đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động.

Ban Thường vụ Đảng uỷ chỉ đạo cấp uỷ cơ sở, cán bộ, đảng viên tham gia viết tin, bài tuyên truyền về xây dựng Đảng, các đoàn thể trên website của Đảng uỷ (6 tháng đầu năm có 02 bài và 01 tin về công tác kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong và hoạt động của doanh nghiệp có tổ chức Đảng). Ban Tuyên giáo huyện Phú Quý tổ chức tuyên truyền và phát 200 tờ gấp tại địa bàn xã Tam Thanh về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức nghiệp đoàn nghề cá cho bà con ngư dân và các chủ thuyền, qua đó vận động 24 tàu thuyền tham gia thành lập nghiệp đoàn và kết nạp vào nghiệp đoàn 175 đoàn viên. Huyện Tuy phong xây dựng dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai tuyên truyền theo kế hoạch, đồng thời nhân bản tài liệu “Hỏi - đáp về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tăng cường xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước” gửi cho Ban Dân vận, Phòng Văn hoá - Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình, Liên đoàn Lao động huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn và đăng tải trên trên trang thông tin điện tử của huyện để tuyên truyền sâu rộng trong các doanh nghiệp và người lao động. Huyện Hàm Tân tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hình thức, thông qua nhiều kênh thông tin, như: tuyên truyền trên bản tin của Đoàn, Hội, xây dựng VCD phóng sự về hoạt động Đoàn, Hội; tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các doanh nghiệp; phối hợp với Hội doanh nhân trẻ, với các cơ quan báo chí… tuyên truyền, giới thiệu đến chủ doanh nghiệp và thanh niên trong doanh nghiệp về các phong trào, chương trình hành động của Đoàn, Hội, những lợi ích mà tổ chức Đoàn, Hội mang lại cho doanh nghiệp và thanh niên nhằm tạo sự ủng hộ xây dựng tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.  Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và các cơ quan báo chí của tỉnh đã tích cực triển khai tuyên truyền. Trong đó, Báo Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng tháng về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh…

Nhờ sự quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đến nay các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại Bình Thuận đã thành lập được 2 tổ chức cơ sở Đảng (Trường Đại học Phan Thiết và Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ An Thuận), phát triển 60 đảng viên; thành lập 10 chi đoàn với 105 đoàn viên; 9 chi hội cựu chiến binh, 25 công đoàn cơ sở với gần 3.300 đoàn viên công đoàn; đã thành lập 3 nghiệp đoàn nghề cá tại các xã Tam Thanh (Huyện đảo Phú Quý), phường Bình Hưng (TP Phan Thiết) và phường Phước Hội (thị xã La Gi), thu hút hơn 450 đoàn viên là lao động biển của 54 thuyền công suất lớn, hoạt động đánh bắt xa bờ…Riêng 6 tháng đầu năm 2013, 23 tổ chức công đoàn nghiệp đoàn được thành lập, trong đó có 4 nghiệp đoàn nghề cá, thu hút hơn 500 lao động, hàng chục thuyền công suất từ 90 CV trở lên hoạt động đánh bắt xa bờ tham gia. Có được những kết quả tích cực này là do Lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp, các đoàn thể và các cơ quan báo chí của tỉnh sâu sát, đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú trong công tác tuyên truyền. Do đó, chất lượng nội dung, hình thức tuyên truyền đã có sự nâng dần, góp phần đem lại sự nhận thức đúng hơn của chủ doanh nghiệp và người lao động đối với tầm quan trọng và lợi kích thiết thực của việc phải thành lập tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp, từ đó có sự tự giác và trách nhiệm hơn trong tham gia xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp.

                                                   Thái Sơn - Minh Duy


  • |
  • 789
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT