Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở ở Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Tuy Phong

  • /
  • 19.3.2013 - 16:27

Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên là chức năng, nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) các huyện, thị xã, thành phố.

Đ/c Nguyễn Dân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuy Phong phát biểu tại Hội nghị ban TTBDCT cấp huyện năm 2012, do TTBDCT huyện Tuy Phong đăng cai tổ chức

                   Bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua, TTBDCT huyện Tuy Phong đã tích cực tham mưu với Ban Thường vụ huyện ủy về công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện.

Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, hằng năm trung tâm đều cử cán bộ tham gia đầy đủ các hội nghị, hội thảo do Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Tỉnh uỷ tổ chức và các lớp tập huấn nghiệp vụ của Trường Chính trị tỉnh; qua đó tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên gặp gỡ, học tập, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, cập nhật kiến thức. Đến nay, đội ngũ giảng viên của trung tâm đã cơ bản chuẩn hoá theo quy định.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ, giảng viên tại chỗ, TTBDCT đã tham mưu với Ban Thường vụ huyện ủy xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức gồm 16 đồng chí là lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, lãnh đạo các ngành, đoàn thể của huyện. Đội ngũ này hầu hết có trình độ đại học về chuyên môn và trình độ cao cấp lý luận chính trị, đã qua thực tiễn công tác ở cơ sở, vì vậy các bài giảng đều gắn với thực tiễn sinh động của cuộc sống.

Trong công tác giảng dạy TTBDCT huyện Tuy Phong đã từng bước đổi mới phương thức truyền đạt, lấy người học làm trung tâm, kết cấu nội dung chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng bám sát những nguyên lý trong giáo trình đảm bảo ngắn gọn, thiết thực, lý luận gắn với thực tiễn; tổ chức cho học viên đối thoại, nêu vấn đề xử lý tình huống, thực hành tại lớp…Trong quản lý lớp học trung tâm đã áp dụng các hình thức như: sinh hoạt quy chế lớp học cho học viên vào đầu khóa học; lấy chủ đề cho từng lớp học; phát động thi đua xây dựng các tiêu chuẩn và bảng điểm để phân loại; điểm danh học viên bằng phát phiếu đầu giờ, cuối giờ và đột xuất; lên sơ đồ lớp… Sau mỗi lớp học có thông báo số lượng học viên tham dự so với đăng ký, tinh thần thái độ học tập, kết quả học tập cho cấp ủy đơn vị có học viên theo học và cho Ban Tổ chức huyện ủy theo dõi. Do vậy, đã tạo động lực giúp học viên học tập tốt, đề cao tính tự giác, tự quản đi vào nề nếp, chính quy.

Từ đó, chất lượng bài giảng và ý thức học tập của học viên được nâng cao, thời gian qua các lớp 100% học viên đều hoàn thành chương trình học tập tỷ lệ khá, giỏi đạt từ 70% trở lên. Việc mở lớp hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, tổ chức từ 80 - 90 lớp ở các loại chương trình khác nhau, gồm: nghiệp vụ công tác Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới, nhận thức về Đảng, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng 4, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ đoàn thể, nghiệp vụ Thanh tra nhân dân, luật khiếu nại, tố cáo, xử phạt giao thông đường bộ, phương pháp nắm bắt dư luận và xử lý tình huống, triển khai quán triệt các Nghị quyết…Riêng năm 2012, TTBDCT huyện Tuy Phong đã mở được 88 lớp cho 11.027 lượt học viên, trong đó có 3  lớp nghiệp vụ công tác Đảng cho 160 học viên, 8 lớp nhận thức về Đảng cho 397 học viên, 2 lớp đảng viên mới cho 149 học viên, 23 lớp triển khai quán triệt các Nghị quyết cho 3.254 học viên, 40 buổi thông tin thời sự cho 6.067 lượt người

Hiện nay, TTBDCT huyện Tuy Phong đang tích cực phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Huyện ủy, các đoàn thể chính trị - xã hội, cấp ủy cơ sở làm tốt công tác khảo sát nắm nguồn đối tượng, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của cấp ủy, xây dựng kế hoạch mở lớp sát với thực tiễn; thực hiện tốt việc phân bổ chương trình; đổi mới công tác tổ chức và quản lý lớp học theo hướng thiết thực cụ thể, đưa vào giảng dạy bằng giáo án điện tử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của huyện.

Hoạt động của TTBDCT huyện Tuy Phong đã góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy cấp uỷ, chính quyền, hạn chế những sai sót trong quá trình giải quyết các công việc ở cơ sở. Những năm qua TTBDCT huyện Tuy Phong đã được Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể huyện, các cấp ủy xã, thị trấn, đặc biệt là học viên đồng tình và đánh giá cao.

Với những hoạt động trên, có thể xem đây là một trong những TTBDCT hoạt động tương đối hiệu quả, các TTBDCT trong tỉnh có thể nghiên cứu, tham khảo, vận dụng phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tỉnh nhà trong thời gian tới.

                                                                   Thế Minh

 


  • |
  • 836
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT