Nêu cao tính gương mẫu tự phê bình và phê bình

  • /
  • 30.8.2012 - 16:24

Hiện nay, các đảng bộ trong cả nước, trong đó có tỉnh ta đang tập trung triển khai đợt sinh hoạt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

               Sau bước tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo nên luồng sinh khí mới, củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng trong cuộc chiến chống lại sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”. Sự suy thoái đó được ví như căn bệnh lâu ngày và khó chữa, bởi đó là căn bệnh thuộc về tư tưởng. Vì thế, trong số bốn nhóm giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 lần này, nhóm giải pháp tự phê bình và phê bình  được đặt lên hàng đầu và trong nhóm giải pháp hàng đầu này, vấn đề tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống được xếp vị trí đầu tiên.  Tất nhiên, những nhóm giải pháp và nội dung khác cũng quan trọng và đều liên quan mật thiết với nhau. Có thể nói, Nghị quyết Trung ương 4 đã “bắt đúng bệnh” và “kê đúng thuốc”, vấn đề còn lại phụ thuộc rất lớn vào việc “trị bệnh” của “thầy thuốc” và kể cả sự hợp tác của “người bệnh”, cho dù họ có tự giác “uống thuốc” hay không.

Vừa qua tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cá nhân các đồng chí uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tiến hành kiểm điểm với tinh thần cấp trên làm trước; tập thể làm trước; cá nhân người đứng đầu làm trước để cấp dưới và toàn Đảng noi theo.  Bằng tinh thần nghiêm túc trong kiểm điểm, chân tình, thẳng thắn trong góp ý, sâu sắc trong trình bày, phân tích nên cung cấp những kinh nghiệm rất quý cho các địa phương vận dụng, triển khai thực hiện ở cấp mình.

Với tỉnh ta, để đưa nghị quyết vào cuộc sống, cần quán triệt sâu sắc để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng của tự phê bình và phê bình. Tự phê bình và phê bình đã được xác định là quy luật vận động phát triển của Đảng, là một nguyên tắc trong tổ chức và hoạt động của Đảng. Tự phê bình và phê bình phải được tiến hành thường xuyên như "rửa mặt hằng ngày" và phải nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên, của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Thời gian qua, Đảng ta nói chung và Đảng bộ tỉnh ta nói riêng đã rất chú ý tới tự phê bình và phê bình. Song có thể nói tự phê bình và phê bình đang còn nhiều hạn chế, yếu kém ở không ít tổ chức Đảng. Biểu hiện là, rất nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng không được phát hiện từ chi bộ, mặc dù chi bộ tháng nào cũng họp. Nhiều đồng chí chỉ tự phê bình khi không che giấu được khuyết điểm. Khi phê bình thì hay xảy ra tình trạng "dĩ hòa vi quý", nể nang, xuê xoa, chiếu lệ, hình thức... Tỷ lệ phân loại đảng viên, tổ chức đảng cuối năm ở nhiều chi bộ cũng chưa thực chất. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ rất cao. Tỷ lệ tổ chức đảng trong sạch vững mạnh cũng rất cao, tỷ lệ tổ chức đảng yếu kém không đáng kể, trong khi đó, thực tế lại không phải hoàn toàn như vậy. Mặt khác, chúng ta cũng chưa xây dựng được một quy định cụ thể để tự phê bình và phê bình thực sự là "đột phá" để những đồng chí tự phê bình và phê bình nghiêm túc không bị "thiệt" và những đồng chí không nghiêm túc, cố giấu giếm khuyết điểm, "gió chiều nào che chiều ấy" không thể được "lợi".

Theo kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ bắt đầu tiến hành kiểm điểm trong tháng 9 và sau đó, lần lượt tiến hành ở cấp huyện và xã. Nội dung kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí trong ban thường vụ cấp uỷ các cấp được thể hiện thông qua bản kiểm điểm và bản giải trình những ý kiến góp ý. Nội dung bản kiểm điểm tập trung vào ba nội dung theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Kế hoạch số 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó tập trung làm rõ những khuyết điểm và đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục những khuyết điểm đó. Thông qua bản giải trình, ban thường vụ cấp uỷ cho ý kiến, trên cơ sở đó tập thể và cá nhân các đồng chí trong ban thường vụ cấp uỷ tiếp thu, bổ sung hoàn chỉnh nội dung bản kiểm điểm của mình. Cuối cùng việc kiểm điểm phải được kết luận cho tập thể và cho từng cá nhân.

Tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn, “trị bệnh cứu người” giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự trong sạch, vững mạnh của tập thể, của từng thành viên, vì sự tồn vong của Đảng ta, chế độ ta. Vì vậy, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Toàn Đảng đang bước vào thời điểm rất thiêng liêng và hệ trọng, đang làm những công việc rất thiêng liêng và hệ trọng. Mỗi cán bộ, đảng viên có trách nhiệm rất lớn đối với đất nước, dân tộc, đối với Đảng, chính vì thế phải phát huy đầy đủ tinh thần trách nhiệm để làm tốt công việc này. Đây là thời điểm phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, vững vàng, thể hiện cho được bản lĩnh, phẩm chất tốt đẹp của người cộng sản, của người đảng viên cộng sản chân chính của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện./.   

                                                         DƯƠNG TỰ


  • |
  • 741
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT