Công tác tuyên truyền biển đảo thời gian qua

  • /
  • 10.5.2012 - 15:2

Biển, đảo có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Vì vậy, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển các lĩnh vực liên quan biển, đảo. Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo đã góp phần làm cho nhận thức về vị trí chiến lược biển, đảo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân từng bước được nâng cao.

 

Nhận thức rõ vấn đề trên, thời gian qua, các địa phương, ngành, đoàn thể và các đơn vị trường học trong tỉnh đã tổ chức được 1.077 lớp tuyên truyền về an ninh, chủ quyền biển, đảo với 196.138 lượt người tham dự. Công tác tuyên truyền tập trung vào các nội dung: vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo Việt Nam; kiến thức cơ bản về cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; âm mưu, ý đồ tiếp tục xâm chiếm biển, đảo nước ta của một số nước; quan điểm và hành động của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các bất đồng trên biển Đông; hoạt động của quân và dân ta thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông, trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; nhiệm vụ vào năm 2020 mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển...

Trong quá trình triển khai, từng ngành, địa phương, đơn vị đã phát huy tốt ưu thế riêng, đề ra cách làm, nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, tạo sự lan tỏa rộng, nâng cao được ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó; đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Lữ đoàn 171 và Đoàn 681 Hải quân tổ chức 01 lớp báo cáo thời sự về biển, đảo cho hơn 500 người là lãnh đạo chủ chốt các đơn vị trực thuộc. Ban Tuyên giáo thành phố Phan Thiết phối hợp với đoàn 681 Hải quân tổ chức 03 lớp, với 400 lượt người tham dự, là cán bộ, đảng viên, hưu trí và nhân dân… Việc phối hợp này đã giúp người nghe nắm bắt cụ thể hơn về tình hình an ninh, chủ quyền biển, đảo; củng cố niềm tin về sức mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhìn chung hoạt động tuyên truyền biển đảo của tỉnh trong thời gian qua được đẩy mạnh, đã góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, thông qua các hoạt động tuyên truyền đã kịp thời định hướng dư luận xã hội, giải quyết nhiều vấn đề thắc mắc, bức xúc, hoài nghi trong cán bộ, đảng viên nhân dân đối với việc xử lý tranh chấp biển, đảo thời gian qua. Từ đó, đã có sự đồng tình, ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là kiên trì thông qua đàm phán hòa bình để giải quyết mọi bất đồng, các tồn tại và tranh chấp, sẵn sàng trao đổi hợp tác với các bên để giải quyết các vấn đề nảy sinh, không dùng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực trong giải quyết tranh chấp. Tác động tích cực nhất của công tác tuyên truyền là trong các đợt nghĩa vụ quân sự các năm 2010, 2011, nhiều thanh niên là con em Bình Thuận trúng tuyển vào hải quân đã ý thức được trách nhiệm nên hăng hái lên đường và yên tâm bám đảo bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hội Nông dân các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng tuyên truyền vận động hội viên, ngư dân thành lập 623 tổ, đội tàu thuyền đoàn kết trên biển, với 4.002 thuyền và 25.385 lao động, chiếm 25,8% tổng số tổ đoàn kết sản xuất trên biển của cả nước, trong đó có 82 thuyền/873 lao động tham gia tổ đoàn kết đăng ký sẵn sàng đấu tranh bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền trên biển, đảo của Tổ quốc. Mô hình này từng bước mang lại hiệu quả trong khai thác, hỗ trợ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một số cấp ủy địa phương, đơn vị, nhất là các địa phương không có biển, chưa quan tâm đúng mức  do đó, công tác tuyên truyền chưa được triển khai thường xuyên. Ngoài ra, công tác tuyên truyền biển, đảo thời gian qua  chưa triển khai rộng rãi trong nhân dân,  nhất là ngư dân nên nhận thức về chủ quyền Việt Nam trên biển, Công ước Luật biển và trách nhiệm công dân trong tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam còn có mặt hạn chế. Do đó để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam trong năm 2012 các đơn vị, địa phương cần tuyên truyền chú trọng tính định hướng, thuyết phục, hiệu quả, hướng đến các đối tượng là người lao động trong các thành phần kinh tế, ngư dân, học sinh, sinh viên, kiều bào là người Bình Thuận ở nước ngoài và cộng đồng người Hoa ở địa phương; sử dụng và khai thác ưu điểm, lợi thế của các phương tiện truyền thông, Internet, các trang web của địa phương, đơn vị (cả bằng tiếng nước ngoài, nếu có) để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền  góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền quốc gia trên biển, đảo.

                                                                Minh Duy


  • |
  • 1677
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT