“Lương y phải như từ mẫu”

  • /
  • 20.2.2012 - 8:59

Nghề Y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh, cán bộ ngành y được xem như những “Chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận chống lại bệnh tật bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những người thầy thuốc phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức mới thực hiện được lời dạy của Bác.

             Trong thư viết gửi cán bộ ngành y tế, ngày 27/2/1955, Bác viết: “...Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ y tế cần phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”. Lời căn dặn trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn trở thành phương châm hành động của các thế hệ thầy thuốc, các cán bộ, nhân viên ngành y tế.

Có thể nói, sau đạo đức của người cán bộ cách mạng nói chung, đạo đức ngành Y được Chủ tịch Hồ Chí Minh bàn đến nhiều nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng cán bộ, nhân viên ngành Y danh hiệu cao quý và đẹp đẽ nhất: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Đây chính là phương châm hành động và phục vụ của cán bộ và nhân viên ngành y.

Tư tưởng “Thầy thuốc như mẹ hiền” được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu lên và khẳng định nhiều lần ngay trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Từ đó đến nay, ngành Y tế nước nhà nói chung, ngành Y tế Bình Thuận nói riêng, “những chiến sĩ áo trắng” nhất quán trong việc học tập, vận dụng lời căn dặn của Người.

Trên tinh thần đó, cán bộ, nhân viên ngành Y tế đã hằng ngày, hằng giờ noi theo gương Bác. Nhiều tấm gương với những hành động cụ thể, hết lòng vì người bệnh đã xuất hiện, minh chứng rõ rệt nhất cho việc hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong ngành y tế thời gian qua. Nhận thức của cán bộ y tế đã chuyển biến rõ rệt, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngành y tế đã nâng cao ý thức giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp. Nhiều tấm gương cảm động về người thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân được nhân lên sâu rộng trong ngành.

Trong giai đoạn hiện nay, mỗi cán bộ y tế cần phải nghiên cứu vận dụng lời dạy của Bác tốt hơn nữa vào từng vị trí công tác của mình để tạo điều kiện hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Đó chính là thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với nghề nghiệp, thực hiện lời dạy bảo, đồng thời cũng là mệnh lệnh thiêng liêng xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng tôn kính đối với Bác Hồ.

Nguyễn Thái Sơn


  • |
  • 710
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT