Phiếm bàn về “Ngày tận thế năm 2012”

  • /
  • 15.2.2012 - 8:45

Cuối năm 2011 và những ngày đầu năm 2012, nhất là sau tết Nguyên Đán Canh Thìn, trong các chợ quê ở một số tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận hay Bạc Liêu, Sóc Trăng…có lưu hành lén lút những tờ rơi của nhà tiên tri vô danh nào đó nói về ngày tận thế.

Nội dung tờ rơi ghi lại lời tiên đoán của nhà tiên tri (77 tuổi, không rõ họ tên, quê quán), cho rằng ngày 21/12/2012, một trận bão trên “địa cầu Mặt trời” làm nước dâng lên tạo thành cơn đại hồng thủy, nhấn chìm Trái đất, thế giới xảy ra đại chiến lần thứ 3. Thảm họa bắt đầu từ Mỹ, đến Nhật Bản rồi lan truyền ra thế giới. Ở Việt Nam, trận đại hồng thủy xảy ra ở các vùng ven biển như Bến Tre, Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu… Loài người trên thế giới sẽ bị diệt vong. Cũng theo lời nhà tiên tri vô danh, để sống sót qua thảm họa này, con người phải từ bỏ tiền tài, danh lợi, lo tu tâm, làm việc thiện… Trên mỗi tờ rơi, ngoài nội dung trên còn có khuyến cáo mỗi người đọc xong phải photo 30 bản để phát cho mọi người, có như vậy mới cứu sống mình và người khác. Cứ như thế, tin đồn về ngày tận thế lan truyền khắp nơi, nhất là ở vùng nông thôn.

Ở một số trung tâm thành phố lớn có điều kiện tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin, vẫn có người tin vào ngày tận thế 2012 và gia nhập một tổ chức gọi là “hội chờ ngày tận thế”. Tổ chức này có nhiều cơ sở hoạt động với số lượng thành viên ngày càng tăng. Hội viên có nhiệm vụ thường xuyên vận động người khác tham gia tổ chức càng nhiều càng tốt. Quan điểm của tổ chức này là: ngày tận thế sắp đến, nếu mãi lo làm ăn thì cũng mất tất cả, chính vì vậy, mọi người không nên làm việc, mà nên bán nhà, bán cửa của cải đóng lệ phí cho hội (10% thu nhập) và chỉ cần gia nhập hội chờ ngày tận thế rồi sẽ được lên thiên đàng. Với những người không chiêu dụ được, sẽ bị tổ chức hội hăm dọa, không gia nhập hội sẽ bị trừng phạt, gặp nhiều tai ương…

Vậy sự thật về ngày tận thế năm 2012 như thế nào ?

Tin đồn về ngày tận thế 21/12/2012 có nguồn gốc từ người Maya – một bộ tộc thổ dân thuộc khu vực Trung Mỹ. Từ hơn 2000 năm trước, người Maya đã đạt đến những tinh hoa về thiên văn, kiến trúc, toán học, khả năng tính toán và dự báo (tiên tri)… Trải qua thời gian, khí hậu tàn khốc cùng với sự xâm lăng của phương Tây đã hủy diệt nền văn minh này, chỉ còn sót lại đến ngày nay khu khảo cổ nổi tiếng Palenque (nằm ở phía tây Chiapas, Mêhicô).. Từ kiến thức toán học, thiên văn, người Maya đưa ra chu kỳ lịch riêng của mình, cho rằng mỗi chu kỳ lịch kết thúc thì một thế giới sẽ biến mất sẽ nhường chỗ cho một thế giới khác. Dựa theo lịch Maya thì đến ngày 21/12/2012 là thời điểm kết thúc chu trình thứ 13, kỷ thứ 4, là ngày tận thế, thế giới sẽ kết thúc để sau đó mở ra một chương mới. Từ những niềm tin cuồng tín vào một nền văn minh huyền bí, cộng hưởng với những học thuyết mông lung của nhiều nhà chiêm tinh, thiên văn…, không ít người đã tin rằng, đến ngày 21/12/2012, mặt trời sẽ kết thúc vai trò, bóng đêm bao trùm trái đất. Loài người không phải bị tiêu diệt mà bước vào một thời kỳ phát triển mới, trở nên khôn ngoan hơn. Tuy vậy, việc kết thúc hay mở đầu một quá trình thì cũng là điều gì đó khác thường đối với những con người đang sống, dù đó không có cơ sở khoa học để chứng minh được sự diệt vong của trái đất vào ngày 21/12/2012.

Dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, “ngày tận thế” dường như bị bác bỏ. Các nhà sử học, học giả về người Maya đã khẳng định, không có bất kỳ điều gì trong lời tuyên tri của người Maya cho rằng có sự thay đổi bất ngờ hoặc trọng đại nào xảy ra vào năm 2012. Khái niệm về một “đại chu kỳ” sắp kết thúc hoàn toàn là phát minh của người hiện đại. Người Maya chưa từng thai nghén bất kỳ ý nghĩ nào về ngày tận thế như nhiều người đã giả thuyết. Một chuyên gia ở Bảo tàng nghệ thuật Châu Mỹ Latinh cho biết, họ không có bất kỳ một tài liệu nào cho thấy, người Maya từng nghĩ về một ngày chấm dứt thế giới vào năm 2012. Nhà khảo cổ Guillermo Bernal (Mexico) và ông cụ Apolinario Chile Pixtun (được cho là hậu duệ người Maya, sống ở Guatemala) cùng tuyên bố: ngày tận thế là sản phẩm sáng tạo của những người phương Tây giàu trí tưởng tượng.  

Tin đồn về ngày tận thế 2012 đã trở thành thông tin cũ từ năm 2010 khi nó xuất hiện trên internet. Trước đây, cũng có lời đồn “ngày tận thế năm 2000” gây xôn xao một thời gian. Nhưng do nhiều vùng nông thôn, công nghệ thông tin chưa phát triển nên đến năm 2012 lời đồn trên mới đến trực tiếp vào từng người dân. Do chưa có điều kiện tiếp cận nguồn thông tin chính thống, nhiều người dân quê đã vô tình tiếp tay cho kẻ xấu. Nếu có xảy ra “ngày tận thế” là do con người, phụ thuộc vào con người. Con người có thể làm và gây ra điều đó trước khi biến cố thiên nhiên xảy ra. Người ta tạm tính, hiện tại trong kho lưu trữ vũ khí của các cường quốc trên thế giới, số lượng bom nguyên tử, nếu đồng loạt nổ có thể phá tan hành tinh này gấp 20 lần thể tích của nó. Số lượng vũ khí sinh học trên 1.000 loại vi sinh có thể tiêu diệt toàn bộ con người và sự sống trên một quốc gia chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Trong cuộc sống hiện đại với thông tin ngồn ngộn khắp nơi, chỉ khi nào con người bước qua được ranh giới giữa sự hoảng sợ và bình an thì mới có được bản lĩnh an nhiên, tự tại để miễn nhiễm với đầy rẫy các thông tin ảo này./.

                                 Lê Bình

                                   (biên soạn từ internet)


  • |
  • 870
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT