Hai năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

  • /
  • 19.3.2012 - 8:13

Thực hiện thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai Kế hoạch số 19 -KH/BCĐ, ngày 23/11/2009 đã tổ chức lễ phát động, ban hành Quy chế hoạt động, Chương trình triển khai và báo cáo đánh giá kết quả thực hiện qua từng năm.

Sau 2 năm (2009-2011) triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, Bình Thuận đã đạt được những kết quả nhất định.

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Cuộc vận động đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành liên quan cử 01 đồng chí cấp phó tham gia Ban chỉ đạo tỉnh. Các thành viên Ban chỉ đạo đã phối hợp chặt chẽ, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể theo hệ thống của ngành mình. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã phát hành đề cương tuyên truyền Cuộc vận động làm tài liệu cho các địa phương, ngành, đoàn thể phổ biến đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; lồng ghép với hướng dẫn tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm và qua tập thông tin công tác Tuyên giáo nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động đối với chủ trương của Trung ương và của tỉnh. Các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở cũng đã có nhiều tin bài, chuyên trang giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng cao sản xuất tại Bình Thuận (thanh long, mủ trôm, giống lúa, cá tầm, nước khoáng...), chuyên mục “Thị trường và đời sống” ... Sở Công thương tiếp tục phối hợp với cơ quan báo, đài xây dựng chuyên mục trên website của ngành và của tỉnh; tổ chức hội chợ, triển lãm và các chương trình xúc tiến thương mại... Hội tiêu chuẩn- bảo vệ người tiêu dùng tổ chức hội thảo khoa học “Hàng hoá và người tiêu dùng trong thời kỳ đổi mới, hội nhập”; “Bảo vệ tiêu dùng là quyền lợi và trách nhiệm của chúng ta”. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh vận động các thành viên hỗ trợ, hợp tác trong sản xuất và ưu tiên dùng các sản phẩm hàng hoá của nhau; phối hợp với Sở Công thương đẩy mạnh và mở rộng mạng lưới phân phối đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hoá, quy định công bố hợp chuẩn, hợp quy với hơn 300 doanh nghiệp và cơ sở .... Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn VietGAP, kiểm tra chất lượng hàng hoá và kiểm soát thị trường... Bước đầu có sự chuyển biến tích cực cả nhận thức và hành động của người tiêu dùng; thay đổi rõ rệt thói quen từ chuộng hàng ngoại nhập đã có xu hướng chuyển sang sử dụng hàng hoá, dịch vụ, sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam sản xuất có chất lượng cao, giá thành hợp lý. Từ đó góp phần khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự tôn dân tộc, xây dựng được nét văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam, vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; thúc đẩy hàng hoá Việt Nam sản xuất ngày càng đạt chất lượng và đảm bảo sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2012 Ban chỉ đạo Cuộc vận động  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Vận động các Doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ, sâu rộng nhiều chương trình khuyến mãi, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi định kỳ hàng quý. Tổ chức kiểm tra chất lượng hàng hoá trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ và không niêm yết giá theo quy định.  

                                                                            Bích Hoàn


  • |
  • 660
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT