Để Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tiếp tục hoạt động tốt hơn

  • /
  • 27.4.2012 - 16:20

Qua 01 năm triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ đề ra. Xây dựng triển khai thực hiện Kế hoạch số 05-KH/BCĐ, ngày 17/3/2011 triển khai Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2011.

           Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đã có thư kêu gọi các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức xã hội, cán bộ công nhân viên chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân trong tỉnh tham gia ủng hộ Cuộc vận động.

10/10 huyện, thị, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”. Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố đã có kế hoạch triển khai cuộc vận động ở cấp huyện và hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo, chỉ đạo triển khai cuộc vận động ở cấp xã. Cuộc vận động đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp đảng ủy; sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự phối hợp có trách nhiệm của một số sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh và sự hưởng ứng, ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, đơn vị, các cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Các địa phương, đơn vị đã tổ chức công tác tuyên truyền và vận động đóng góp quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” đạt kết quả tốt. Trong năm 2011, cuộc vận động đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ. Ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã đã vận động được 16.102.399.690đ, đạt 161% kế hoạch do ban chỉ đạo tỉnh đề ra, tăng 4.319.917.602đ so với năm 2010. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động năm 2012, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã đưa ra chỉ tiêu phấn đấu vận động quỹ khuyến học 10.650.000đ. Trong đó, riêng nguồn “Tiếp bước cho em đến trường” vận động 4.050.00đ; cấp 1.350 suất học bổng (03 triệu đồng/suất) cho các học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học trong toàn tỉnh.

            Năm 2011, Quỹ Khuyến học (bao gồm cả nguồn vận động “Tiếp bước cho em đến trường”), đã cấp học bổng cho học sinh, sinh viên và hỗ trợ việc dạy và học trong nhà trường ở cả 3 cấp trong toàn tỉnh đã chi 13.378.844.680đ. Trong đó, cấp 19.666 suất học bổng, với tổng trị giá 3.882.822.625đ; hỗ trợ thầy, cô giáo vượt khó dạy giỏi 3.865 suất, trị giá 347.114.000đ; chi hỗ trợ sửa chữa trường lớp 869.087.000; chi quản lý Quỹ 148.272.035đ. Trong đó, riêng nguồn vận động “Tiếp bước cho em đến trường” đã cấp 5.766 suất học bổng, trị giá 3.359.105.000đ: Cấp tỉnh đã cấp 631 suất học bổng, với tổng trị giá 921 triệu đồng cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học ở các địa phương trong tỉnh. Các huyện và xã, phường đã cấp 5.135 suất với tổng trị giá 2.438.105.000đ.

            Bên cạnh những kết quả đạt được thì cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” cũng gặp phải một số khó khăn hạn chế như: Việc triển khai cuộc vận động ở cấp huyện, cấp xã chưa đồng bộ, nhiều nơi triển khai còn chậm. Nhiều xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện chưa rõ nét, cá biệt vẫn còn 8 xã chưa triển khai thực hiện. Các hoạt động tuyên truyền, vận động chưa được đẩy mạnh; còn nhiều cơ quan, doanh nghiệp chưa hiểu hết ý nghĩa cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, chưa tích cực tham gia cuộc vận động này. Công tác xét, cấp, theo dõi việc sử dụng học bổng còn có mặt hạn chế. Một số gia đình, học sinh chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”, sử dụng học bổng không đúng mục đích.

            Tồn tại những hạn chế trên là do: một số nơi, chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của cuộc vận động, do đó công tác chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, sâu rộng, kết quả tham gia vận động, ủng hộ còn hạn chế, một số ban chỉ đạo chưa phát huy tốt nhiệm vụ được giao.

            Để Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tiếp tục hoạt động tốt hơn nữa, từng địa phương, đơn vị cần phải: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua đó, phát huy truyền thống tương thân tương ái trong cộng đồng để hưởng ứng và tham gia tích cực cuộc vận động. Vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, huy động các nguồn lực nhằm chung tay, góp sức ủng hộ xây dựng và nâng cao chất lượng quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” góp phần giúp đỡ các em học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường. Chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cuộc vận động ở các cấp. Tổ chức tốt việc vận động, xây dựng nguồn quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”, trong quỹ khuyến học và quản lý, sử dụng nguồn quỹ chặt chẽ, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai minh, minh bạch.

                                                                               Lê Thị Phương


  • |
  • 1000
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT