Qua 8 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển thể dục thể thao

  • /
  • 31.5.2012 - 9:58

Sau khi có Chỉ thị số 17-CT/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) “về phát triển thể dục thể thao đến năm 2010”, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU, về phát triển thể dục thể thao của tỉnh đến năm 2010.

                Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các sở, ngành và huyện, thi, thành phố đã tổ chức triển khai quán triệt Chỉ thị số 17-CT/TW và Chỉ thị số 21-CT/TU đến cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.

Qua 8 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phong trào TDTT quần chúng ngày càng được các cấp, các ngành và người dân chú trọng, các hoạt động được gắn với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhiều loại hình TDTT được tổ chức thường xuyên đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, tham gia đông đảo của các đối tượng trong xã hội như: Ngày chạy chào năm mới, hội thi, lễ hội và các ngày lễ trọng đại của Nước nhà và địa phương cũng như các giải thể thao của tỉnh và cơ sở. Các môn thể thao truyền thống, dân tộc được khôi phục và sáng tạo, một số môn mới được đưa vào hệ thống thi đấu như: leo núi (Hàm Thuận Nam, Tuy phong), vượt đồi cát, lắc thúng (Phan Thiết) … nhiều điểm tập thể dục tập thể được hình thành. Phong trào TDTT trong các cơ quan, đơn vị được phối hợp tổ chức thường xuyên.

Ngoài ra, các Câu lạc bộ (CLB), Hội, Liên đoàn thể thao được củng cố phối hợp thường xuyên tham gia tổ chức các hoạt động, thu hút hàng ngàn hội viên tham gia. Đồng thời, phối hợp với ngành TDTT tổ chức các giải thể thao trong tỉnh, đăng cai tổ chức các giải thể thao do Liên đoàn thể thao quốc gia ủy nhiệm và xây dựng lực lượng tham gia các giải quốc gia, khu vực, toàn quốc như: Liên đoàn Quần vợt, Liên đoàn Cầu lông, Hội Võ thuật cổ truyền, Hội gofl, Hội Taekwondo…

Thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh từng bước phát triển và đạt nhiều kết quả, hệ thống đào tạo được phát huy có hiệu quả từ “Đề án Chương trình đào tạo vận động viên thể thao cở sở giai đoạn 2001-2005 và giai đoạn 2006-2010”, đã đào tạo hơn 2000 lượt VĐV, tuyển chọn cho Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TDTT tỉnh trên 250 lượt VĐV. Chương trình đào tạo VĐV thể thao cơ sở giai đoạn (2006-2010) của tỉnh đang đào tạo ở các huyện, thị xã và thành phố có 37 đội, 527/137 VĐV nữ, với 10 môn thể thao gồm: Bóng đá, Taekwondo, Cầu lông, Canoeing, Judo, Điền kinh, Boxing, Bóng rổ, Karatedo và Vovinam.

Thể thao tỉnh ta đã đạt được nhiều huy chương quốc gia như: Năm 2003, 76 huy chương đến năm 2009, 146 huy chương; trình độ chuyên môn cấp kiện tướng và cấp I năm 2003 là 12 lượt VĐV đến năm 2009 có 111 lượt VĐV đạt kiện tướng và cấp I. Đóng góp cho đội tuyển Trẻ và đội tuyển Quốc gia 115 lượt VĐV. Năm 2010, đạt 179 huy chương (43 HCV + 47 HCB + 89 HCĐ). Tham gia đại hội TDTT toàn quốc lần VI năm 2010 đoàn Bình Thuận xếp hạng thứ 20/64 (đạt 10 HCV + 12HCB + 24 HCĐ). Năm 2011 đạt 194 huy chương (63 HCV + 48 HCB +  84 HCĐ).

Thành tích ở các giải Quốc tế: Đội Đua thuyền truyền thống nam của tỉnh đại diện Quốc gia tham gia các giải Quốc tế Thái Lan, SEA Games 22, Nam Ninh – Trung Quốc, nước tiểu vùng sông Mê Kông – Campuchia, Penang- Malaysia… đạt thành tích 2 huy chương vàng và 4 huy chương đồng. Tại Đại hội Thể dục Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 22 năm 2003) đạt 03 HCĐ ở các môn Judo và Đua thuyền truyền thống. SEA Games 24 năm 2007 đạt 02 HCB; SEA Games 26 năm 2011 đạt 01 HCV, giải Vô địch trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan đạt 01 HCV. Giải Quốc tế tổ chức tại Việt Nam Judo đạt 01HCĐ. Điền kinh đạt 01 huy chương Đồng giải Điền kinh Học sinh Đông Nam Á. Năm 2011 tham gia thi đấu giải Vô địch Quyền (Taekwondo)thể giới đạt 01HCV, SEAGames 26 đạt 01HCB.

Phong trào TDTT lực lượng vũ trang phát triển, các chiến sỹ xem đây là một hoạt động không thể thiếu và cũng là một nội dung, tiêu chí để đánh giá mỗi cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lấy phương châm: “Khỏe để học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” mỗi cán bộ, chiến sỹ đề ra một chương trình tập luyện cho bản thân mình nhằm nâng cao thể lực, sức chiến đấu, lối sống lành mạnh, tinh thần đoàn kết cho các chiến sỹ. Số cán bộ, chiến sỹ trong các LLVT đạt chiến sỹ khỏe năm 2003 là 86% đến năm 2011 đạt 95%. 

            Phong trào TDTT trong ngành giáo dục và dào tạo được phát triển sâu rộng, phong phú với nhiều loại hình mới, số lượng cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên tự giác tập luyện TDTT tăng mạnh. Liên tục từ năm 2003 đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đều được Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng về tiêu chí thi đua của công tác Giáo dục thể chất; được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen Đạt thành tích xuất sắc trong công tác Giáo dục thể chất và phong trào HKPĐ giai đoạn 2000 – 2004 và 2004 – 2008.

Nguồn kinh phí dành cho sự nghiệp TDTT ngày càng tăng; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ TDTT ngày được chú trọng; việc quy hoạch đất dành cho phát triển TDTT được quan tâm.Công tác XHH từng bước thực hiện tương đối tốt và được nhiều cá nhân, tổ chức trong cộng đồng ủng hộ, tham gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển TDTT còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: Phong trào TDTT phát triển chưa đồng đều, thiếu vững chắc, nhất là các xã vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Công tác xã hội hoá làm chưa thường xuyên, chưa tích cực. Nguồn kinh phí đầu tư cho TDTT còn hạn hẹp, cơ sở vật chất, sân bãi đáp ứng cho phong trào còn thiếu thốn, bất cập. Trình độ, năng lực cán bộ, HLV không đồng đều, chưa bồi dưỡng thường xuyên, Công tác quản lý và huấn luyện hiệu quả chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của tỉnh nhà. Một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức, còn xem nhẹ nên chưa đầu tư phù hợp cho phát triển sự nghiệp TDTT. Chưa thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.                

Để phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ và rộng khắp thì các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị cần tổ chức quán triệt sâu kỹ và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết số 08- NQ/TW của Bộ chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020” đến tất cả cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tăng cường đưa thể thao về cơ sở, khôi phục và phát triển các môn thể thao quần chúng, dân tộc…

                                                                                  Lê Thị Phương


  • |
  • 954
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT