Tổ giúp việc Nghị quyết Trung ương 4 sau một tháng thành lập

  • /
  • 16.5.2012 - 16:34

Để giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” trên địa bàn tỉnh, ngày 04/4/2012, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quyết định thành lập Tổ giúp việc Bộ phận thường trực chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (gọi tắt là Tổ giúp việc Nghị quyết Trung ương 4), gồm 16 đồng chí được lựa chọn từ các ban xây dựng Đảng tỉnh.

 

Sau một tháng hoạt động,  bước đầu cho thấy, chủ trương thành lập Tổ giúp việc là cần thiết và có tác dụng tốt trong việc giúp các đảng bộ trực thuộc triển khai có kết quả việc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4. Tính đến ngày 04/5/2012, đã có 15/15 đảng bộ trực thuộc tỉnh hoàn thành việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, trong đó có 14/15 đảng bộ và 23/73 cơ quan, đơn vị xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện.

Có thể nói, hầu hết các cấp uỷ trực thuộc tỉnh đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc các khâu, các bước công việc theo kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Việc truyền đạt Nghị quyết Trung ương 4 ở các địa phương, đơn vị được chuẩn bị khá chu đáo. Số lượng cán bộ, đảng viên và các đối tượng thuộc diện quản lý tham dự đạt tỷ lệ khá cáo. Thời gian học tập được đảm bảo theo quy định và thời gian thảo luận được bố trí hợp lý… do đó, đã giúp cán bộ, đảng viên và các đối tương tham gia học tập nhận thức đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung và nắm vững những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm của từng cấp ủy, tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và của mỗi cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó tạo chuyển biến bước đầu về nhận thức, sự thống nhất ý chí, hành động trong các đảng bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, các cấp uỷ trực thuộc tỉnh đã xác định được “những việc cần làm ngay” gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương, đơn vị mình.

            Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được, hoạt động của Tổ giúp việc thời gian qua còn tỏ ra cập rập, thiếu chặt chẽ nên chưa kịp thời đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ những vấn đề vướng mắc, phát sinh cần tháo gỡ ngay ở cấp dưới. Một số cấp uỷ địa phương, đơn vị còn lúng túng trong việc triển khai kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các ban xây dựng đảng;  một số đảng bộ khác chậm thành lập Tổ giúp việc Nghị quyết Trung ương 4 và xác định “những việc cần làm ngay” hoặc xác định “những việc cần làm ngay” còn chung chung, không bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ,  nhưng chưa được Tổ giúp việc Nghị quyết Trung ương 4 tư vấn, báo cáo kịp thời cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

            Thời gian tới, Tổ giúp việc Nghị quyết Trung ương 4 cần bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ để giúp các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, cụ thể là: chậm nhất đến ngày 25/5/2012 phải hoàn thành việc học tập, quán triệt ở cấp cơ sở; điều chỉnh, sửa sai ngay “những việc cần làm ngay” chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của tỉnh; chuẩn bị tốt các khâu tham gia và lấy ý kiến góp ý đối với các tập thể và cá nhân có liên quan, đồng thời chuẩn bị nội dung tự phê bình và phê bình  theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về  “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cấp uỷ đảng, mỗi cán bộ, đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết đạt được kết quả như yêu cầu đề ra, đòi hỏi Tổ giúp việc Nghị quyết Trung ương 4 phải là cầu nối tích cực nối liền sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ với cấp uỷ các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh, góp phần làm cho đợt sinh hoạt chính trị thành công,  không những trước mắt mà cả về lâu dài. 

                                                                                                                                                      Dương Tự


  • |
  • 700
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT