Thông tin Công tác Tuyên giáo Bình Thuận - qua hơn 20 năm tồn tại và phát triển

  • /
  • 31.5.2012 - 9:56

Thông tin Công tác Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận - tài liệu phục vụ sinh hoạt của chi, đảng bộ trong toàn tỉnh, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên tập, in phát hành và đến nay đã có hơn 20 năm tồn tại và phát triển.

               Từ trước 1996, là Tài liệu tham khảo (tên gọi từ những ngày đầu của Tập Thông tin Công tác Tuyên giáo). Nội dung bản tin bao gồm tin trong nước, tin thế giới của tài liệu Thông tin nội bộ của Ban Tư tưởng văn hóa trung ương và bổ sung thêm phần tin địa phương, cung cấp nội bộ ngành Tuyên giáo tỉnh. Đến năm 1996, Tài liệu tham khảo đổi tên là Thông tin nội bộ. Ngoài nội dung trên, tập tin thêm phần văn bản mới, tin của ngành, mở rộng thêm đối tượng cung cấp là báo cáo viên các cấp và các ban ngành trong tỉnh.

            Sau hơn hai năm phát hành, Thông tin nội bộ được các chi, đảng bộ đánh giá cao và dùng để sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Trước yêu cầu trên và được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, tháng 6/1998, Thông tin nội bộ được đổi tên thành Thông tin Công tác Tư tưởng, cải tiến về mặt hình thức, số lượng in từ 1.000-1.200 cuốn/kỳ tháng, phát hành tới các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh, số lượng in tăng dần theo sự hình thành thêm các chi, đảng bộ .

            Từ tháng 01/2009,  Thông tin Công tác tư tưởng đổi tên Thông tin công tác Tuyên giáo. Thời kỳ này, số lượng in phát hành lên đến 2.800cuốn/kỳ/tháng. Hình thức tập tin trình bày khá đẹp mắt, tạo ấn tượng thu hút người đọc. Nội dung Thông tin công tác Tuyên giáo mang tính nội bộ của Đảng, phục vụ sinh hoạt chi bộ. Tài liệu đăng tải thông tin về tình hình thời sự trong nước và thế giới; các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của trung ương, của đảng bộ; các tin, bài có tính lý luận, thực tiễn về công tác xây dựng đảng, định hướng tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh nhà và đất nước; các mô hình, điển hình tiên tiến trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào trong cuộc sống, nhân rộng cách làm hay, kinh nghiệm tốt, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và quần chúng nhân dân…  Sau khi có Chỉ thị số 06-CT/TƯ, ngày 07/11/2006 của Bộ chính trị, Thông tin Công tác Tuyên giáo (lúc đó là Thông tin công tác tư tưởng) mở thêm chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập trung tập trung nói về Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên... giáo dục đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội;  qua đó đảng viên nhận thức đúng tình hình, giữ vững lập trường chính trị, trung thành với lý tưởng của Đảng và con đường đi lên CNXH của dân tộc.

            Với sự cố gắng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hàng tháng, Thông tin công tác Tuyên giáo phát hành đảm bảo thời gian cũng như nội dung phù hợp cho tất cả các loại hình chi, đảng bộ cơ sở sinh hoạt định kỳ. Tuy nhiên, đối với những chi bộ, đảng bộ cơ sở ở miền núi, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, là nơi ít tiếp cận với thông tin, nên tài liệu được các chi bộ quan tâm và sử dụng rất hiệu quả. Còn đối với những chi, đảng bộ ở khu vực đồng bằng, đô thị, nơi tiếp cận được với nhiều thông tin, việc quan tâm sử dụng tài liệu còn hạn chế.          

            Cùng với các loại báo, tạp chí khác của Đảng từ TW đến địa phương, Thông tin Công tác Tuyên giáo với nội dung phong phú có định hướng, đã góp  phần đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng của tập tin, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần phải thường xuyên chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ biên tập viên để có khả năng thẩm định, quyết đoán đối với các nguồn tin; đổi mới nội dung hình thức để thu hút người đọc…Ngoài ra, để góp phần đấu tranh với những luồng thông tin sai trái, phản động, tập tin nên cần thêm lượng tin, bài phản bác, phê phán các quan điểm đó; đồng thời định hướng dư luận trước các thông tin bịa đặt, vu khống, phản động. Bên cạnh đó, hàng năm phải tổ chức điều tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả việc sử dụng tài liệu, đồng thời có hình thức khen thưởng biểu dương các cá nhân, tập thể làm tốt công tác biên tập, phát hành, và kiểm tra, đánh giá việc sử dụng tập tin của các tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trong đảng bộ

                                                                                    Hồng Hạnh


  • |
  • 756
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT