Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận với công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội

  • /
  • 30.7.2012 - 11:4

Dư luận xã hội là nguồn thông tin phản hồi có vai trò rất quan trọng đối với quá trình ra quyết định của các cơ quan lãnh đạo, quản lý xã hội.

                Nhằm nâng cao tính kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức mạng lưới cộng tác viên là các đồng chí công tác ở các Ban Tuyên giáo huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Nhờ có đội ngũ cộng tác viên này, nhiều ý kiến của dân trong các vấn đề nẩy sinh trên địa bàn được nhanh chóng báo cáo về cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Qua việc nắm bắt được ý kiến của nhân dân và vì nhân dân có “trăm tai, nghìn mắt” nên có thể nhìn rõ mọi vấn đề  dưới nhiều góc độ khác nhau. Trên cơ sở đó, nhanh chóng đề ra các giải pháp khắc phục. Ngoài ra, việc giải quyết vấn đề trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân làm cho người dân thấy được ý kiến của mình được coi trọng dẫn đến ý thức phản biện, kiểm tra, giám sát xã hội của họ cũng được nâng cao. góp phần cũng cố và mở rộng nền dân chủ trong xã hội.

            Định kỳ hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp giao ban dư luận xã hội, thành phần gồm các Ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Thiết, các Đảng ủy trực thuộc, các đoàn thể tỉnh và các cơ quan thông tin, báo chí. Các đại biểu tập trung phản ánh tâm trạng, tư tưởng, thái độ, nguyện vọng của các tầng lớp xã hội trước các sự kiện, hiện tượng, vấn đề xã hội, nhất là các vấn đề có liên quan đến sự lãnh đạo, quản lý từng cấp. Sau mỗi cuộc họp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm các báo cáo tổng hợp, phân tích tình hình dư luận xã hội, là căn cứ thông tin quan trọng Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan lãnh đạo, quản lý trong việc soạn thảo, ban hành, tổ chức thực hiện quyết định; thông tin, tuyên truyền định hướng dư luận xã hội. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Thành ủy Phan Thiết thực hiện tốt quy chế phối hợp về nắm bắt và xử lý dư luận xã hội, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân trên địa bàn thành phố, nhờ đó đã tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng, dư luận xã hội nảy sinh ngay trong từng chủ trương, chính sách, dự án và ngay từ cơ sở, không để tâm trạng lo lắng, bức xúc kéo dài.

            Duy trì thường xuyên giao ban an ninh tư tưởng hàng quý, các ngành chức năng phản ánh những vấn đề nổi cộm, nhạy cảm về tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, những vấn đề xã hội bức xúc, ảnh hưởng đến tình hình tư tưởng của địa phương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kịp thời chủ trì phối hợp với các ngành chức năng bàn biện pháp tháo gỡ, tham mưu cấp ủy giải quyết thông suốt vấn đề tư tưởng, định hướng và xử lý dư luận xã hội kịp thời, phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

            Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tinh ủy đã chủ động tổ chức các cuộc điều tra, nắm bắt dư luận xã hội về những chủ trương, chính sách lớn của thành phố; đồng thời, phối hợp với Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai hàng chục đợt điều tra xã hội học với hàng ngàn phiếu điều tra về nhiều nội dung, chủ đề khác nhau, góp phần vào công tác phân tích, nhận định, đánh giá, dự báo tình huống và tham mưu định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh.

            Trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản lý tỉnh nhà, công tác điều tra nắm bắt và xử lý dư luận xã hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Để làm tốt nhiệm vụ, các cơ quan lãnh đạo, quản lý cần quan tâm công tác tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ công tác nghiên cứu dư luận xã hội, nâng cao kỹ năng phát hiện, xử lý các số liệu và kinh nghiệm nghiên cứu thực địa trong nghiên cứu dư luận xã hội. Xây dựng quy chế hoạt động của cộng tác viên dư luận xã hội, thống nhất quy định về quy trình, hình thức và trách nhiệm cụ thể của tổ chức và cá nhân trong việc báo cáo, phản ánh dư luận xã hội. Tăng cường quyền hạn và chính sách đãi ngộ đối với cộng tác viên dư luận xã hội.

                                                                          Hồng Hạnh


  • |
  • 799
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT