5 năm phát triển Đảng ở huyện Hàm Thuận Bắc

  • /
  • 29.6.2012 - 9:57

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 28/02/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khoá XI) về việc tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên mới, những năm qua Thường trực Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã quan tâm chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên mới, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ trong tình hình hiện nay.

               Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai công tác kết nạp đảng viên mới và xác định  công tác kết nạp đảng viên mới là một trong những tiêu chí để xem xét đánh giá, phân loại tổ chức sơ sở đảng hàng năm.

            5 năm qua các cấp ủy cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo củng cố nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, phát động các phong trào thi đua, qua đó phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên mới ở hầu hết cơ sở Đảng đã đi dần vào nề nếp, đúng quy trình; chủ động hơn trong công tác tạo nguồn và giáo dục, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Nhờ đó, công tác kết nạp đảng viên mói của Đảng bộ luôn đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm. Trong 5 năm (2007 - 2011), toàn Đảng bộ đã kết nạp được 593 đảng viên mới, đạt 118,6% so với chỉ tiêu đề ra. Nhiều cấp ủy cơ sở đã quan tâm đến phát triển đảng viên mới trong lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên, tuyển quân, đồng bào dân tộc thiểu số, người có đạo. Tỷ lệ đảng viên mới là người dân tộc thiểu số chiếm 7,9%, tôn giáo chiếm 3%, trong lực lượng dân quân tự vệ và tuyển quân chiếm 14,5%. Chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày được nâng lên, có 549/593 đảng viên mới kết nạp có trình độ THPT, chiếm 92,6%, đảng viên có trình độ THCS, chiếm 7,4% (thuộc các đối tượng lực lượng dân quân, dự bị động viên, cán bộ thôn, khu phố và dân tộc thiểu số); đặc biệt không có đảng viên mới kết nạp có trình độ tiểu học. Đến nay, Đảng bộ Hàm Thuận Bắc đã xóa được trường trắng đảng viên, giảm được chi bộ trường học sinh hoạt ghép; không còn thôn, khu phố chưa có đảng viên, chưa có chi bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số cấp ủy cơ sở chưa thật sự chủ động trong công tác tạo nguồn, chưa thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng về lý tưởng, xác định động cơ vào Đảng cho quần chúng ưu tú; việc giao nhiệm vụ và tạo điều kiện cho đối tượng phấn đấu trở thành đảng viên chưa thành nề nếp. Đặc biệt nguồn phát triển Đảng ở thôn, khu phố, trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; công tác phát triển đảng trong học sinh còn lúng túng, nên những năm qua chưa phát triển được đảng viên trong đối tượng này.

Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khoá XI) về việc tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên mới, Hàm Thuận Bắc phấn đấu đến năm 2015, toàn Đảng bộ kết nạp trên 480 đảng viên mới, nâng đảng số toàn Đảng bộ trên 3000 đảng viên, bình quân mỗi năm phát triển 100 – 120 đảng viên mới. Tập trung phát triển đảng viên ở thôn, khu phố, trong lực lượng dân quân, dự bị động viên, tuyển quân và người dân tộc, tôn giáo. Đảng bộ luôn coi công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, nhằm bảo đảm tính kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

Để đạt được mục tiêu trên, các cấp ủy cơ sở phải thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm; tăng cường củng cố các tổ chức đoàn thể thật sự vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua ở cơ sở, qua đó tuyển chọn nhân tốt tích cực, ưu tú để giới thiệu cho tổ chức đảng bổ sung vào nguồn đối tượng kết nạp Đảng. Chú trọng kết nạp Đảng trong thanh niên nhập ngũ, lực lượng dân quân tự vệ, quân dự bị động viên; đội ngũ cán bộ xã, thị trấn, thôn, khu phố; dân tộc thiểu số, tôn giáo; học sinh, giáo viên. Phấn đấu đến 2015, Đảng bộ không còn địa bàn trắng đảng viên, chưa có chi bộ.

 

                                                                Trần Thị Hà Nhi


  • |
  • 761
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT