Công đoàn cơ sở Ban Tuyên giáo - Kỷ niệm 40 năm "Điện Biên phủ trên không"

  • /
  • 14.11.2012 - 14:7

Hướng tới kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2012) và nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các đoàn viên công đoàn về diễn biến, kết quả, vai trò, tầm quan trọng của Chiến thắng này đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức chiếu bộ phim tư liệu "Hà Nội 12 ngày đêm".

            Bộ phim nói về cuộc chiến cách đây 40 năm (tháng 12-1972), khi đế quốc Mỹ mở cuộc tập kích chiến lược bằng không quân, đánh phá Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn ở hậu phương miền Bắc, hòng giành lợi thế trên bàn đàm phán Pa-ri về chiến tranh Việt Nam. Trong 12 ngày đêm, Mỹ đã sử dụng 663 lần chiếc B52 và 3.920 lần chiếc máy bay chiến thuật, ném xuống Hà Nội, Hải Phòng và một số mục tiêu trọng yếu khác trên miền Bắc nước ta hơn 100 ngàn tấn bom đạn. Riêng Thủ đô Hà Nội chúng đã sử dụng 441 lần chiếc B.52 cùng hàng ngàn lần chiếc máy bay chiến thuật, ném hơn 10 ngàn tấn bom. Chúng đã huỷ diệt nhiều khu phố, làng mạc, phá sập 5.480 ngôi nhà, trong đó gần 100 nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga, giết hại 2.368 dân thường, làm bị thương 1.355 người khác. Với ưu thế về lực lượng tác chiến trên không, trên biển và ưu thế về vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại nhưng Mỹ đã thất bại, với ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược của quân và dân miền Bắc, mà nòng cốt là lực lượng bộ đội Phòng không-Không quân, đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược. Trong 12 ngày đêm ấy, Toàn quân và dân ta, bắn rơi 81 máy bay, trong đó có 34 “siêu pháo đài bay” B-52 của Mỹ, làm thất bại âm mưu của chúng, buộc đối phương phải ký Hiệp đinh Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Qua bộ phim chúng ta thấy được những trang sử hào hùng ông cha ta đã viết, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh anh dũng, quả cảm, mưu trí, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất của quân và dân ta trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Đó là thắng lợi của cuộc chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh, ngoan cường, bền bỉ và anh dũng; thắng lợi của bản lĩnh, trí tuệ của các lực lượng vũ trang nhân dân trong cả nước, trong đó nòng cốt là Bộ đội Phòng không - Không quân và nổi bật là quân dân Thủ đô Hà Nội đã phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc, nêu cao tinh thần “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, chiến đấu mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường, bất khuất, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, quyết tâm đánh thắng kẻ thù.

Kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” chúng ta có dịp ôn lại truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam; qua đó, chúng ta càng tin tưởng, tự hào hơn về dân tộc ta, Đảng ta, Quân

đội ta - một dân tộc đất không rộng, người không đông nhưng biết đoàn kết chống lại một kẻ thù hùng mạnh và dã làm nên những chiến thắng chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu. Một Đảng Mác xít kiên cường, luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, có đường lối đúng đắn, sáng tạo đã dẫn dắt nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Một quân đội anh hùng, quân đội của dân, do dân, vì dân. Chúng ta tự hào về truyền thống bất khuất, kiên cường của dân tộc, lòng yêu nước, ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trước mọi kẻ thù xâm lược. Đó là cội nguồn sức mạnh, là nội lực của chúng ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Vệt Nam xã hội chủ nghĩa hôm nay.

                                                                        Hồng Hạnh   


  • |
  • 721
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT