Ý kiến kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 15 - KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tiếp tục đẩymạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

  • /
  • 14.11.2012 - 14:16

Ngày 02/11/2012 tại Trung tâm Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Kế hoạch số 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

              Thành phần dự hội nghị sơ kết gồm có các đồng chí lãnh đạo của các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc; các đồng chí Tỉnh ủy viên; các thành viên Bộ phận giúp việc 03 của tỉnh. Sau khi nghe đồng chí Phạm Ngọc Long -Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày dự thảo báo cáo sơ kết và nghe các đơn vị trực thuộc báo cáo tham luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã kết luận, chỉ đạo:

                I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ 01 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA XI) VÀ KẾ HOẠCH SỐ 15-KH/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY (KHÓA XII)

Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh đã đạt được một số kết quả bước đầu, đáng chú ý là:

1. Việc tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên đã được các cấp ủy triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, phát huy kết quả bước đầu trong quá trình thực hiện.

2. Việc xây dựng kế hoạch, thành lập bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên trách giúp ban thường vụ cấp ủy đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là việc chọn các đơn vị làm điểm đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng khẩn trương chỉ đạo thực hiện. Các nhóm nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhìn chung đều được tập trung thực hiện đầy đủ.

3. Nhiều nơi đã chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị, đoàn thể; quá trình thực hiện, đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm thuộc lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những vấn đề mà dư luận quan tâm như: cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ô nhiễm môi trường… để tập trung chỉ đạo giải quyết, khắc phục đạt được một số kết quả bước đầu, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trên cơ sở các nội dung “xây” và “chống” trước đây, các cấp ủy đã quan tâm chỉ đạo xây dựng, rà soát, bổ sung và triển khai thực hiện các nội dung chuẩn mực đạo đức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của từng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ giám sát việc thực hiện.

4. Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cấp ủy và Bộ phận giúp việc 03 cấp tỉnh, huyện quan tâm thực hiện.

5. Công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục được đẩy mạnh. Trường Chính trị tỉnh đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh đã phát động và đẩy mạnh các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế; đáng lưu ý là:

1. Việc triển khai chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh còn chưa đồng đều, chưa trở thành nhiệm vụ thường xuyên của từng cấp ủy, tổ chức Đảng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không ít nơi còn hình thức, lúng túng, nội dung nêu gương chưa bảo đảm thiết thực và phù hợp với từng đối tượng.

2. Nhiều nơi chậm xây dựng, rà soát, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Một số nơi tuy đã xây dựng, ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức; song, nội dung chưa sát hợp với đặc điểm tình hình, còn dài dòng, khó nhớ, khó làm theo, khó kiểm điểm, đánh giá và khó kiểm tra, giám sát.

3. Hiệu quả công tác tuyên truyền chưa có sức lan tỏa sâu rộng. Chưa kịp thời phát hiện, tuyên truyền nhân rộng những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

4. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có lúc, có nơi chưa tập trung đúng mức và chưa chú trọng thực hiện thường xuyên.

Những khuyết điểm, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do: Một số cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẦN TẬP TRUNG THỰC HIỆN TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Yêu cầu chung

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, xác định rõ những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực, mang lại kết quả thiết thực, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Phát huy tốt hơn trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức tự giác trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của từng tổ chức, cá nhân.

2. Một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể

2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trong đó có 03 việc cần chú ý:

- Đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy.

- Tiếp tục phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận giúp việc 03 trong việc tham mưu, giúp việc ban thường vụ cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

- Xác định rõ trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (chú trọng việc “làm theo”) để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát trong phạm vi ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.

2.2. Các cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức Đảng, gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là những vấn đề về tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm. 

2.3. Ban thường vụ cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo việc rà soát, xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nội dung chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với đặc điểm của từng chi bộ, cơ quan, đơn vị theo yêu cầu của Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng, báo cáo trong chi bộ nơi sinh hoạt theo đúng quy định.

2.4. Từng cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục lựa chọn một số vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống, đồng thời chọn những vấn đề được số đông nhân dân quan tâm (cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là đơn, thư có yếu tố đông người, ô nhiễm môi trường…) để đề ra các biện pháp thực hiện, tạo chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời hạn nhất định.

2.5. Các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chú ý lãnh đạo đi sâu tổng kết thực tiễn, tăng cường công tác biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân rộng những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2.6. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Bộ phận giúp việc 03 của tỉnh, các ban của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nội dung Thông báo này; định kỳ, báo cáo kết quả để Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.

Trên đây là ý kiến kết luận chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại  Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Kế hoạch số 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để các cấp ủy, tổ chức Đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể tỉnh và Bộ phận giúp việc 03 của tỉnh biết, triển khai thực hiện.

                                                                                                                                                                           Quỳnh Xê


  • |
  • 718
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT