Những giải pháp xây dựng mô hình chuẩn về tổ chức, cán bộ của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện

  • /
  • 8.4.2013 - 17:19

Khi nói về vị trí, vai trò của cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém”.

                  Quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cán bộ, ngay sau khi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ năm 2011 - 2020 là: "Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân…". Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận tiếp tục khẳng định “Ra sức xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh; có trình độ chuyên môn tốt; có năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; có phong cách làm việc sâu sát, khoa học; hết sức chú trọng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số; đặc biệt là cán bộ trẻ nhằm bảo đảm tính kế thừa trong đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 100 về đào tạo cán bộ...”. Từ những quan điểm trên các cấp, các ngành đã có nhiều chủ trương, chính sách, kế hoạch thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ngày 22/8/2012 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 671-QĐ/TU về việc ban hành Đề án “Xây dựng mô hình tổ chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện”. Nhằm từng bước xây dựng Trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) cấp huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, từ đó các TTBDCT cấp huyện đã nổ lực tham mưu và triển khai thực hiện đạt được một số kết quả khả quan trên các mặt công tác, trong đó nổi rõ nhất là công tác tổ chức cán bộ. Tính đến nay hệ thống TTBDCT cấp huyện đã có 38 cán bộ, trong đó có 18 cán bộ nữ, 100% cán bộ là đảng viên; về trình độ chuyên môn đại học có 27 người, đạt 71,05%; về trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp có 14 người, đạt 36,84%; về độ tuổi có 04 người dưới 30 tuổi, 13 người từ 31 đến 40 tuổi, 12 người từ 41 đến 50 tuổi và 09 người từ 51 đến 60 tuổi. Trong đó, đối với cán bộ lãnh đạo quản lý 09/10 TTBDCT cấp huyện bố trí giám đốc có trình độ lý luận chính trị: cử nhân và cao cấp 07 người, trung cấp 02 người; trình độ chuyên môn: đại học 06 người. Có 08/10 TTBDCT cấp huyện bố trí phó giám đốc có trình độ lý luận chính trị: cử nhân và cao cấp 07 người, trung cấp 01 người. Còn lại cán bộ hành chính 17 người có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học.

Thực trạng cho thấy, đội ngũ công chức, viên chức trong hệ thống TTBDCT cấp huyện có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đoàn kết, gắn bó, có ý thức trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác; có phẩm chất đạo đức tốt, trung thành với lý tưởng, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng; có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy nhiên, căn cứ theo Quyết định số 100-QĐ/TW ngày 03/6/1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng quy định biên chế TTBDCT cấp huyện và Quyết định số 185-QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của TTBDCT cấp huyện. Hiện nay, số lượng biên chế của một số TTBDCT cấp huyện chưa đảm bảo, cán bộ quản lý và giảng viên còn nhiều bất cập, mất cân đối; tỷ lệ giảng viên so với biên chế còn thấp, chưa đảm bảo tính kế thừa, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ một số cán bộ quản lý chưa đảm bảo, một số nơi chưa có chức danh giám đốc hoặc phó giám đốc, tỷ lệ cán bộ nữ ở các vị trí chủ chốt còn thấp…

Nhằm góp phần triển khai xây dựng mô hình chuẩn về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ của TTBDCT cấp huyện trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

- Rà soát đội ngũ cán bộ, giảng viên của các TTBDCT cấp huyện để có kế  hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chú ý cán bộ trẻ; đồng thời, điều động, tuyển dụng  những người đạt chuẩn theo quy định vào công tác ở TTBDCT cấp huyện. Đội ngũ giảng viên kiêm chức là các đồng chí trưởng, phó các ban xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và một số chuyên viên  các ban xây dựng Đảng đảm bảo đủ chuẩn theo quy định, có năng lực giảng dạy  lý luận chính trị. Các trường hợp chưa đủ chuẩn, còn hạn chế một số mặt nên bố trí công tác khác.

- Bảo đảm kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đủ biên chế theo quy định.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và giảng viên kiêm chức đạt các tiêu chuẩn, cụ thể: 

+ Có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt; có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật và yêu nghề.

+ Đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Luật Cán bộ, công chức.

+ Có trình độ lý luận chính trị cao cấp.

+ Có trình độ cao đẳng, đại học chuyên ngành phù hợp với nhiệm vụ của TTBDCT cấp huyện theo Quyết định số 185-QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. 

- Về tiêu chuẩn cán bộ: 

+  Giám đốc và phó giám đốc TTBDCT cấp huyện  phải yêu nghề, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt. Có năng lực quản lý và giảng dạy (có văn bằng hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm); có trình độ đại học về một chuyên ngành phù hợp với nhiệm vụ của TTBDCT cấp huyện; có trình độ lý luận chính trị cao cấp.

+ Cán bộ hành chính (gồm: giáo vụ - văn thư, kế toán, thủ quỹ..) có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt; có tinh thần trách nhiệm, có ý thức kỷ luật. Đảm bảo các tiêu chuẩn của công chức ngạch cán sự.

Có trình độ chuyên môn từ trung cấp kế toán, trung cấp văn thư, lưu trữ trở lên.

Có thể sử dụng làm giảng viên chuyên trách của TTBDCT cấp huyện và thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm.

+ Giảng viên chuyên trách của TTBDCT cấp huyện có đủ những tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Có văn bằng hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm; có trình độ lý luận chính trị cao cấp; có trình độ đại học, cao đẳng về một chuyên ngành phù hợp.

+ Giảng viên kiêm chức của TTBDCT cấp huyện là những cán bộ công tác tại các cơ quan Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, được giám đốc TTBDCT cấp huyện đề nghị và cấp ủy huyện ra quyết định công nhận; có trình độ cao cấp lý luận chính trị, có kỹ năng sư phạm và năng lực truyền đạt kiến thức chuyên môn về lý luận chính trị.

                                                      Thế Minh


  • |
  • 853
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT