Vai trò của cấp ủy, bí thư cấp ủy trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW ở Bình Thuận

  • /
  • 28.6.2013 - 14:55

Xác định rõ, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khoá XI) là một nhiệm vụ trọng tâm, một giải pháp quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng; kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong hai năm qua, các cấp uỷ Đảng, đồng chí bí thư cấp uỷ các cấp đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và đã đạt được một số kết quả.

                    Thứ nhất, các cấp uỷ đảng đã ban hành những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm của địa phương.  Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, các cấp uỷ đã phát huy trí tuệ tập thể chủ động xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn... trong đó cấp tỉnh đã ban hành 91 văn bản các loại; cấp huyện và cơ sở đã ban hành 479 văn bản các loại để cụ thể hoá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị và nhu cầu bức xúc trong cuộc sống của nhân dân.

          Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành các qui định, chỉ thị mang tính chất bắt buộc phải thực hiện đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… như: Kế hoạch số 30-KH/TU, ngày 03/4/2012 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Chỉ thị 27-CT/TU, ngày 01/10/2012 về việc nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt, công tác.

           Đồng thời, phân công tất cả các đồng chí cấp uỷ có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Kế hoạch 15-KH/TU tại cơ quan, đơn vị, địa phương nơi công tác. Riêng các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ còn chịu trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW tại cấp uỷ được phân công phụ trách. Các cấp uỷ quan tâm tăng cường công tác kiểm tra, giao ban, sơ kết, rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tiếp theo.

            Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chủ trương chọn việc làm phải rất thiết thực, sát thực tiễn; chọn từ ít đến nhiều; từ yêu cầu thấp đến cao; từ dễ đến khó. Nội dung được chọn căn cứ vào chủ đề đã được Trung  ương đề ra và căn cứ vào thực tiễn tình hình của địa phương, tập trung vào những khâu yếu kém nhất, đặc biệt là những khâu yếu kém kéo dài, làm trì trệ công việc, quần chúng kêu ca, phiền trách, thậm chí bất bình.

          Theo tinh thần đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quyết định chọn 3 nội dung: “Nêu cao trách nhiệm - Giữ nghiêm kỷ cương - Chấn chỉnh phong cách” trong đội ngũ cán bộ, công chức. Nội hàm cụ thể là:

             - Nêu cao trách nhiệm: phải tận tuỵ đối với dân, tận tuỵ với nhiệm vụ được giao.

             - Giữ nghiêm kỷ cương: mọi sự chỉ đạo cấp trên phải được cấp dưới chấp hành một cách nghiêm túc; giữ nghiêm giờ giấc làm việc.

              - Chấn chỉnh phong cách: phải gần dân, gần cán bộ, đảng viên; chống quan liêu, tham nhũng; nói đi đôi với làm, nói và viết phải gọn, rõ.

              Gắn liền với 3 nội dung trên, từng địa phương, đơn vị chọn ra những việc cần làm ngay, cần xử lý ngay, nhất là những vụ tiêu cực, tham nhũng; những ý kiến của cử tri, những đơn thư khiếu nại tồn đọng kéo dài.

              Thứ hai, bí thư các cấp uỷ thể hiện tốt vai trò trách nhiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vai trò của người đứng đầu cấp uỷ đã được phát huy cao. Trước hết, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ xác định: “việc lãnh đạo thực hiện Chỉ thị  03-CT/TW là nhiệm vụ của cấp uỷ, trước hết là nhiệm vụ của ban thường vụ cấp uỷ mà trực tiếp là đồng chí bí thư cấp uỷ; do đó, đồng chí bí thư cấp uỷ phải chịu khó nghiên cứu, thật năng động, tìm ra những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của đơn vị, địa phương mình, góp phần thực hiện có kết quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI)”. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Quy định 101-QĐ/TW; rà soát, bổ sung quy chế dân chủ trong từng cơ quan, đơn vị để cho cán bộ, đảng viên dám nói thật, phản ánh đúng thực tế đang diễn ra; rà soát, bổ sung qui chế làm việc, qui định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác giữa các tổ chức, cá nhân. Tất cả cán bộ, đảng viên phải nêu gương; người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu Chấp hành Quy định 101- QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong đó tập trung vào các nội dung: “Nêu cao trách nhiệm – giữ nghiêm kỷ cương – chấn chỉnh phong cách”; “đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt, công tác” và công tác phòng, chống tham nhũng.

              Vì vậy, vai trò của của người đứng đầu các cấp uỷ đã được phát huy, mỗi người đều thể hiện quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, rõ ràng, khoa học, có tính khả thi cao theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả thực hiện. Biết chọn những công việc trọng tâm để tập trung chỉ đạo, tạo dựng mô hình mới, cách làm có hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm, trực tiếp làm việc với Bộ phận giúp việc 03; đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh để nghe báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và Kế hoạch 15-KH/TU, nhiều lần chủ trì sinh hoạt Bộ phận giúp việc 03 của tỉnh, có ý kiến kết luận chỉ đạo cụ thể; hầu hết các đồng chí đã nêu cao vai trò gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, với phương châm cán bộ đi trước, làng nước theo sau” nói đi đôi với làm, tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân và dành thời gian đi cơ sở xem xét cụ thể tình hình địa phương, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, trực tiếp đối thoại, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nổi cộm...

               Thứ ba, kết quả chuyển biến thực tế qua 2 năm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công việc, ý thức nỗ lực vượt khó vươn lên trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến khá rõ. Nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri; những nhu cầu bức xúc trong cuộc sống của nhân dân; đơn thư khiếu nại của người dân được giải quyết nhiều hơn. Hồ sơ hành chính của người dân và doanh nghiệp được giải quyết nhanh hơn; tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên.

             Sự chỉ đạo của cấp trên được cấp dưới chấp hành đầy đủ, nghiêm túc, công việc trôi chảy hơn, đạt kết quả tốt hơn; giờ giấc làm việc được chấp hành nghiêm túc, ý thức tổ chức kỷ luật được xiết chặt hơn. Một số vụ tham nhũng, tiêu cực tồn đọng kéo dài được tập trung xử lý dứt điểm. Cán bộ lãnh đạo các cấp tích cực đi cơ sở để sát dân hơn, sát cán bộ, đảng viên ở cơ sở hơn; việc ra nghị quyết được đổi mới theo hướng ngắn gọn, rõ ràng, thiết thực.

            Các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng, ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, với những mô hình hay, nhiều việc làm thiết thực đã gây ấn tượng tốt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân như các mô hình “Trồng cây ơn Bác”, “Đường phố cờ hoa”; “Sống có nghĩa, có tình”, “Vòng tay nhân ái”, “Thực hành tiết kiệm”, “Ngân hàng máu sống”, “Điểm sáng 02 không” , “Tháng công nhân”, “Mỗi người làm một việc”; “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, “Cựu chiến binh phối hợp với Đoàn Thanh niên giáo dục thế hệ trẻ”, “Giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm”…  Nhiều cá nhân với những việc làm thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc như ông Đặng Ra - Nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Bình Tân, thị xã La Gi là thương binh hạng 3/4, đã ngoài 80 tuổi nhưng luôn gương mẫu đi đầu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tình yêu thương con người, quan tâm đến đời sống của nhân dân địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, chủ động hiến kế vận động nhân dân xây dựng trường học, làm đường giao thông, trong đó gia đình ông đã hiến 80 m2 đất…

            Có thể khẳng định rằng những chuyển biến tích cực trong hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở tỉnh Bình Thuận là do có nhiều nỗ lực cố gắng, sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân, trong đó, có vai trò quan trọng của các cấp uỷ Đảng, đồng chí bí thư cấp uỷ, đã biến những trăn trở “làm gì và làm như thế nào để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tránh được hình thức, đảm bảo thực chất và hiệu quả và trở thành thường xuyên trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, đơn vị” thành việc làm, cách làm thiết thực và hiệu quả.

                                               Quỳnh Xê


  • |
  • 744
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT