Chương trình Sơ cấp lý luận chính trị mới

  • /
  • 22.4.2013 - 7:44

Trong những năm qua, chương trình giáo dục lý luận có bước đổi mới.

               Theo Quyết định 185 -QĐ/TW ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì phối hợp với các cơ quan Trung ương có liên quan hướng dẫn và thống nhất quản lý việc thực hiện các chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng, đề cương bài giảng của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) cấp huyện.

Hiện nay, TTBDCT cấp huyện đang thực hiện 05 loại chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, do Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng và hướng dẫn thực hiện; nội dung chương trình từng bước được đổi mới và cập nhật theo tinh thần Đại hội XI của Đảng và phù hợp với thực tiễn đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Từ năm 2007, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trương đổi mới Chương trình Sơ cấp lý luận chính trị (CTSCLLCT), xây dựng chương trình mới. Kế thừa những kết quả nghiên cứu và đổi mới của các cơ quan, ban, ngành, CTSCLLCT đã được xây dựng theo hướng tinh gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu. Từ năm 2010, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành CTSCLLCT thí điểm. Sau hai năm thực hiện Chương trình thí điểm, trên cơ sở góp ý của các địa phương, nhất là Ban Tuyên giáo các cấp, các TTBDCT cấp huyện, ý kiến của xã hội về các CTSCLLCT trong điều kiện hiện nay, ngày 11/12/2012 Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 65-HD/BTGTW về việc thực hiện CTSCLLCT. Theo đó, thời gian học là 30 ngày (295 tiết, mỗi tiết 45 phút) gồm 18 nội dung, cụ thể như: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng; Nguồn gốc và cơ sở của thế giới xung quanh; Mối quan hệ và sự phát triển của các sự vật, hiện tượng trong thế giới; Xã hội loài người và sự vận động, phát triển của xã hội loài người; Kinh tế hàng hóa; Chủ nghĩa tư bản và các giai đoạn phát triển của nó; Hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa; Cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam; Chủ nghĩa xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Công nghiệp hóa - nhiệm vụ trung tâm của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - mô hình kinh tế tổng quát của thời kỳ quá độ; Nhiệm vụ xây dựng con người, phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; Cơ cấu xã hội và nhiệm vụ phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; Hệ thống chính trị trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Vấn đề quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành chính quyền; Đảng lãnh đạo hai cuộc kháng chiến chống xâm lược và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc (1945 – 1975); Đảng lãnh đạo nhân dân cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc (1975-2011). Trên cơ sở đó, ngày 14/01/2013 Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 69-HD/BTGTW về việc xác nhận trình độ sơ cấp lý luận chính trị. Lấy CTSCLLCT theo Hướng dẫn số 65-HD/BTGTW, ngày 11  tháng 12  năm 2012 của Ban Tuyên giáo Trung ương làm căn cứ để xác định trình độ tương đương Sơ cấp lý luận chính trị. Chương trình yêu cầu được xác định phải là các chương trình giáo dục lý luận chính trị do các cơ quan có thẩm quyền về giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước thực hiện. Chương trình lý luận chính trị mà người có nhu cầu xác nhận đã học được tính tương đương Sơ cấp lý luận chính trị khi có ít nhất 80% số tiết lên lớp và 3/4 nội dung của chương trình tương đương với Chương trình được lấy làm căn cứ để xác định. Nếu chương trình đề nghị xác nhận chưa bảo đảm về thời lượng hay nội dung thì Giám đốc TTBDCT cấp huyện có thể tổ chức lớp bồi dưỡng cho đủ yêu cầu.

Đây là CTSCLLCT mới nhằm giúp người học nắm được những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, trên cơ sở đó hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng và phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin. Qua học tập, người học hiểu và nắm được những nội dung chủ yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối cách mạng, sự vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.    

                        

Thế Minh

 


  • |
  • 4797
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT