Kết quả học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI)

  • /
  • 26.11.2013 - 7:24

Thực hiện Hướng dẫn số 81-HD/BTGTW, ngày 15/5/2013 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) (Viết tắt NQTW7).

                 Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở, công tác tổ chức, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQTW7 trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực:

Công tác chỉ đạo, triển khai học tập: Nhằm thực hiện các Nghị quyêt, Kết luận NQTW7; ngày 07/8/2013, Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh ban hành Chương trình hành động số 19-NQ/TU, thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của NQTW7 về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Chương trình hành động số 20-KH/TU, thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của NQTW7 về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Chương trình hành động số 21-NQ/TU, thực hiện Kết luận số 64-KL/TW của NQTW7 một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; Chương trình hành động số 22-NQ/TU thực hiện Kết luận số 60-KL/TW của Bộ Chính trị về kết quả sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành đảng bộ Tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan đã ban hành hướng dẫn, kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện. Đến nay, 15/15 các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch thực thiện các Chương trình hành động của Ban Chấp hành đảng bộ Tỉnh về thực hiện Nghị quyết, Kết luận NQTW7.

Công tác xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt: Căn cứ Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; ngày 12/6/2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 78- HD/BTGTU về việc tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện NQTW7; tiếp đó, ngày 21/8/2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có Hướng dẫn số 87-HD/BTGTU hướng dẫn tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 02/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Chương trình hành động số 20-NQ/TU ngày 07/8/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Thực hiện Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, 15/15 huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; Mặt trận, các đoàn thể chính trị tỉnh và 476/504 chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQTW7 và các Chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh, huyện và cơ sở cho cán bộ, đảng viên và tuyên truyền trong nhân dân. 

Báo cáo viên và tài liệu học tập, quán triệt: Tỉnh ủy; các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc cung cấp tài liệu của Trung ương, của tỉnh, của huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc theo quy định cho các đối tượng. Toàn tỉnh đã mua và cấp 7.124 cuốn tài liệu phục vụ học tập, quán triệt Kết luận, Nghị quyết. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên tập tài liệu dạng File: File office Word và File office Powerpoint phục vụ cho báo cáo viên và các đối tượng trong tỉnh. Tại các hội nghị, đồng chí Bí thư cấp ủy trực tiếp truyền đạt, quán triệt Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ở cơ sở, đồng chí Bí thư cấp ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở hoặc đồng chí cấp uỷ viên được phân công truyền đạt.

Kết quả tổ chức học tập, quán triệt: Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 02 lớp cho hơn 700 cán bộ chủ chốt đang đương chức và nghỉ hưu trong toàn tỉnh, Hội nghị đã nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp truyền đạt các Nghị quyết và Kết luận của NQTW7 như: Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 03/6/2013 về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở…đồng thời, đồng chí còn nhấn mạnh tầm quan trọng và yêu cầu đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, nghiêm túc trong học tập để quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Kết luận NQTW7, từ đó vận dụng có hiệu quả vào nhiệm vụ, công tác của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận các Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh triển khai thực hiện các Nghị quyết và Kết luận NQTW7. Một số nội dung qua thảo luận tổ phản ánh được Bí thư Tỉnh ủy giải đáp, kết luận; nhiều nội dung được Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh ghi nhận, bổ sung, điều chỉnh trong các dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, Kết luận. Đến nay, toàn tỉnh đã mở 472 lớp học tập, quán triệt, triển khai NQTW7 và Chương trình hành động, Kế hoạch của Tỉnh ủy, huyện, thị, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc cho 53.486 cán bộ chủ chốt; đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Trong đó có 3.446 cán bộ chủ chốt (đạt 98%), 19.629/25.902 đảng viên, đạt 97% ; 30.411 cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên ngoài Đảng.

Nhìn chung, việc triển khai, quán triệt các Nghị quyết, Kết luận NQTW7 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai nghiêm túc, kịp thời. Các cấp ủy đã sớm ban hành kế hoạch học tập, quán triệt; Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết, Kết luận  NQTW7, đảm bảo yêu cầu chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng chấp hành nghiêm túc việc tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện NQTW7 và các kế hoạch của cấp ủy các cấp và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động và các hội, đoàn thể. Các đối tượng qua học tập, tiếp thu, quán triệt nghị quyết đã ý thức nhận thức rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng tại đơn vị, địa phương; nhất là, qua học tập, quán triệt Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Đảng (khoá XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Trong đợt học tập, triển khai Nghị quyết lần này, hầu hết, báo cáo viên đã được chuẩn bị kỹ các nội dung giới thiệu kết luận, nghị quyết: vừa trình bày được những nội dung chính trọng tâm của các kết luận, nghị quyết vừa phân tích những cơ sở lý luận, thực tiễn và điều kiện để thực hiện những chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trong kết luận, nghị quyết. Việc chuẩn bị tài liệu học tập, tài liệu để tuyên truyền trong nhân dân đã được Ban Tuyên, Tuyên huấn các cấp tham mưu cho cấp ủy triển khai kịp thời. Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Nghị quyết, Kết luận NQTW7 và Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

                                                             Thế Minh


  • |
  • 1158
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT