Biểu dương kịp thời cá nhân có việc làm, nghĩa cử cao đẹp trong học tập và làm theo Bác

  • /
  • 19.2.2014 - 11:29

Bình Thuận đang tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đến nay gần tròn 3 năm.

               Bằng thái độ và trách nhiệm chính trị cao, với nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ, sáng tạo, phù hợp, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ; thực sự tạo ra những chuyển biến quan trọng, từng bước khắc phục được những hạn chế, thiếu sót; phát huy hiệu quả tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị.

Từ thực tiễn và thông qua các phong trào hành động cụ thể trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu; hàng trăm mô hình hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, càng trong những điều kiện khó khăn, với những nhiệm vụ đòi hỏi trình độ trí tuệ, lại càng xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, biểu hiện rõ nhất là 250 cá nhân dự kiến được biểu dương, khen thưởng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại hội nghị của tỉnh vào cuối tháng 02/2014. Những việc làm sinh động, sáng tạo và hiệu quả của mỗi cá nhân không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác, phục vụ nhân dân, làm đẹp thêm cho cuộc sống, mà còn là những biểu hiện sinh động thể hiện tấm lòng và sự tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nhìn chung việc tiến hành khen thưởng ở các cơ quan, đơn vị, địa phương hiện vẫn chưa đáp ứng được đòi hỏi của phong trào thi đua. Nguyên nhân có nhiều, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu ở cơ sở chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Thậm chí, có những cơ sở, những địa phương, đơn vị không nắm được tình hình; không biết được người tốt, việc tốt để tổ chức khen thưởng; bị động, lúng túng, hoặc thiếu mạnh dạn, sợ trách nhiệm, chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Trong nhiều trường hợp, các thủ tục tiến hành khen thưởng quá rườm rà, tốn nhiều thời gian... vì vậy, việc tiến hành biểu dương kịp thời cho tập thể hay cá nhân nào đó có thành tích xuất sắc, nổi trội trong công việc, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ít thấy xuất hiện; điều đó đã không kịp thời khích lệ được tinh thần, nỗ lực phấn đấu của từng tập thể, cá nhân. Việc khen thưởng, biểu dương kịp thời như vậy có tác dụng động viên, cổ vũ phong trào thi đua rất lớn, góp phần thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua ái quốc, biến các mục tiêu trong nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ (XII) thành hiện thực. Thực tiễn sinh động của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tỉnh ta hiện nay đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thi đua-khen thưởng. Việc tỉnh ta tổ chức hội nghị biểu dương các cá nhân có việc làm, nghĩa cử cao đẹp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 03 năm triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị chính là cách để tạo ra động lực thi đua mạnh mẽ trong mỗi tập thể, mỗi cá nhân; đó còn là sức mạnh nội sinh để mỗi người, mỗi đơn vị chủ động vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất. Có thể nói, đây là một trong những hình thức khen thưởng có khả năng tạo sự lan tỏa đột phá, sức hấp dẫn, cổ vũ, động viên lớn nhất trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; hay phong trào chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm việc khen thưởng, động viên, chỉ đạo tuyên truyền cổ vũ, nhân rộng những tấm gương “người tốt, việc tốt”, trực tiếp tặng huy hiệu cho những tấm gương có thành tích xuất sắc, hành động dũng cảm. Do đó, công tác thi đua khen thưởng tại tỉnh ta cũng cần đổi mới mạnh mẽ theo tư tưởng và phong cách của Bác Hồ mới đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Khen thưởng, biểu dương đúng người, đúng việc, đúng lúc, kịp thời sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy thi đua ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương hiện nay.

                                                        Thái Sơn


  • |
  • 897
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT