Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham gia kiểm tra công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

        Sáng ngày 18/7/2014, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tỉnh (BCĐ tỉnh) do đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp, thành viên BCĐ tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN) tại huyện Hàm Thuận Nam.

          Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, thành viên BCĐ tỉnh; Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối doanh nghiệp và Phòng Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra tỉnh có đồng chí Đặng Văn Thái, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Phó BCĐ xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân huyện Hàm Thuận Nam (BCĐ huyện) và các thành viên BCĐ huyện.

          Tại buổi làm việc, BCĐ huyện đã gửi trước báo cáo nên các thành viên Đoàn kiểm tra tỉnh phát biểu yêu cầu BCĐ huyện làm rõ một số vấn đề báo cáo chưa nêu hoặc nêu chưa rõ về công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong DNNKVNN 6 tháng đầu năm 2014 của huyện. Đồng chí Đặng Văn Thái, Phó BCĐ và các thành viên BCĐ huyện phát biểu làm rõ tình hình thực hiện công tác xây dựng, các đoàn thể nhân dân trong DNNKVNN của huyện. Theo đó, thực hiện Chương trình công tác năm 2014 của BCĐ tỉnh, BCĐ huyện đã tổ chức khảo sát, kết quả toàn huyện có 182 doanh nghiệp, trong đó có 179 doanh nghiệp nhỏ (số lượng lao động chủ yếu từ 5 - 30 người). Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp là dịch vụ, thương mại, như thu mua trái thanh long, ăn uống, chỉ  một số ít sản xuất. Kết quả kinh doanh trong năm 2013, số doanh nghiệp làm ăn có lãi là 55/182, chiếm 30%; số còn lại làm ăn thua lỗ (127/182, chiếm 70%). Xác định nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân là hết sức quan trọng vì nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong DNNKVNN, nên từ đầu năm đến nay, BCĐ huyện đã tích cực triển khai. Về công tác phát triển đảng viên mới trong doanh nghiệp, BCĐ huyện đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ trực thuộc (xã, thị trấn). Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay chưa phát triển được đảng viên mới. Về phát triển đoàn thể, Huyện đoàn đã tổ chức khảo sát và đang vận động thành lập Chi hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tại Công ty TNHH Sơn Trà- thị trấn Thuận Nam, với 6 đoàn viên. Do khó tiếp cận doanh nghiệp nên Huyện đoàn đang tiến hành vận động theo hướng thành lập Hội Thanh niên Việt Nam trước, Đoàn sau. Vì Hội có đối tượng rộng, có thể thành lập theo nhóm phong trào, qua đó tạo uy tín, niềm tin tiến đến thành lập tổ chức Đoàn. Liên đoàn Lao động huyện trong 6 tháng đầu năm kết nạp mới 7 đoàn viên công đoàn; đang vận động để thành lập tổ chức Công đoàn ở Công ty Cổ phần Du lịch Suối Nhum- xã Thuận Quý.

            Nhìn chung, công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong DNNKVNN từ đầu năm đến nay tuy có nhiều cố gắng nhưng kết quả còn hạn chế, như: việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể và kết nạp mới đảng viên, đoàn viên, hội viên còn thấp, nhất là chưa hình thành được Hội phụ nữ, Cựu chiến binh trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Hoạt động chỉ đạo và phối hợp hoạt động giữa các tổ chức đảng, đoàn thể và các thành viên BCĐ còn biểu hiện lúng túng, chưa phát huy và làm tốt vai trò, trách nhiệm. Nguyên nhân hạn chế là công tác chỉ đạo của BCĐ chưa thật sự quyết liệt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trên địa bàn huyện phần lớn là doanh nghiệp nhỏ nên công tác vận động và việc tiếp cận doanh nghiệp rất khó khăn.

           Phát biểu kết luận cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp, thành viên BCĐ tỉnh đánh giá công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN ở tỉnh ta chưa có nhiều kinh nghiệm, còn gặp nhiều khó khăn, nhất là cấp huyện, nhưng Huyện ủy và BCĐ huyện đã có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo và vận động. Tuy nhiên, kết quả vận động thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân và kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên mới trong 6 tháng đầu năm còn thấp, nhất là chưa hình thành được tổ chức Phụ nữ và Cựu chiến binh trong doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh đề nghị huyện Hàm Thuận Nam trong thời gian tới cần sớm củng cố BCĐ huyện; thường xuyên tổ chức sinh hoạt và phân công cụ thể trách nhiệm của các thành viên trong BCĐ, đặc biệt cần có sự tham gia tích cực của thành viên BCĐ thuộc UBND huyện; tổ chức rà soát xác định doanh nghiệp nào có thể thành lập và thành lập được tổ chức nào trước thì tập trung chỉ đạo, vận động thành lập. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp và người lao động tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, đoàn thể để đến cuối năm 2014 có thể phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên mới hoặc hình thành một số tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể nhân dân tại các doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh nhấn mạnh: Cần nhận thức doanh nghiệp tuy quan tâm lợi nhuận nhưng cũng muốn tổ chức các hoạt động phong trào để làm nổi bật thương hiệu doanh nghiệp. Vì vậy, để khắc phục việc khó tiếp cận doanh nghiệp cần có sự vào cuộc của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện; đồng thời, BCĐ huyện cần thông qua hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa- văn nghệ để thu hút sự quan tâm của các chủ doanh nghiệp, từ đó tranh thủ vận động thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân và phát triển đảng viên, hội viên, đoàn viên trong doanh nghiệp.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT