Công tác xã hội hóa giáo dục - “chìa khóa” làm nên thương hiệu Tiểu học Nghị Đức 2

        Trường Tiểu học Nghị Đức 2 thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động giáo dục tiểu học trên địa bàn thôn 3, 4 và 5 của xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh.

          Qua thời gian dài, nhà trường vẫn còn sử dụng những dãy phòng học được xây dựng cách đây hơn hai mươi năm đã xuống cấp, dột ướt mỗi khi mưa gió. Cơ sở vật chất khác đảm bảo cho công tác dạy và học vẫn còn tạm bợ, thiếu hụt. Bên cạnh đó, là địa bàn miền núi, đời sống nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn, nên việc cho con đến trường là một cố gắng lớn của các bậc phụ huynh nơi đây.

         Vài năm gần đây, nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của trường được cải thiện, cơ bản đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động chuyên môn và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn ra lớp. Chi bộ, Ban giám hiệu, Chi hội Chữ thập đỏ nhà trường đã tích cực vận động cán bộ, giáo viên, các mạnh thường quân, hội đồng hương hỗ trợ cơ sở vật chất, học bổng cho học sinh nghèo đến lớp. Từ công tác xã hội hóa, nhà trường đã xây dựng được dãy phòng học, phòng làm việc khang trang, sạch đẹp; 01 phòng máy vi tính gồm 15 máy, được lắp đặt wifi, tạo điều kiện cho học sinh học tập, tiếp xúc với công nghệ thông tin và tham gia các cuộc thi qua internet. Việc một ngôi trường ở vùng đồng bằng có phòng máy vi tính, phủ sóng wifi là điều đáng mừng, nhưng đây là một trường khu vực miền núi thì càng ấn tượng và niềm vui, tự hào tăng gấp nhiều lần. Ngoài ra, nhà trường đầu tư 09 xích đu, 20 chậu cây cảnh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Trong bốn năm liên tục từ 2011 đến 2014, đã có hơn 80 lượt học sinh nhận học bổng vượt khó, học giỏi từ Hội đồng hương Nghị Đức ở Thành phố Hồ Chí Minh và các mạnh thường quân tại địa phương, trị giá trên 20 triệu đồng.

           Bên cạnh đó, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp các tổ chức, đoàn thể phát động phong trào “Vì học sinh thân yêu”, mỗi giáo viên đăng ký nhận đỡ đầu 01 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tinh thần và vật chất, tạo động lực cho các em khắc phục khó khăn, vươn lên học tập. Nhiều cô giáo như cô Hà Thị Ngụ, Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Thị Hoa…đã đưa học sinh có học lực yếu của lớp mình về nhà bồi dưỡng, giúp các em củng cố và nắm vững kiến thức mà không lấy thù lao. Do vậy, trường huy động 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp, không có tình trạng bỏ học. Thông qua hoạt động phong trào, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của trường hình thành, duy trì được 22 đôi bạn cùng tiến, giúp nhau trong học tập và rèn luyện. Liên đội giúp đỡ mua được 03 thẻ bảo hiểm y tế cho 03 học sinh hộ cận nghèo vượt khó, học giỏi.

        Từ kết quả thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, đã góp phần tạo động lực cho giáo viên, học sinh trường Tiểu học Nghị Đức 2 đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện. Thầy Huỳnh Quang Tỉnh, Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ cho biết, năm học 2013-2014, toàn trường có 103 học sinh đạt loại giỏi, 118 đạt loại khá trong tổng số 320 học sinh. Giáo viên, học sinh nỗ lực vượt khó, ôn luyện, tham gia các cuộc thi và đạt một số kết quả như: Vở sạch chữ đẹp có 13 học sinh cấp huyện, 01 học sinh cấp tỉnh; giải tiếng Anh qua internet đạt 03 giải ba cấp huyện; giải toán qua internet đạt 02 giải nhì cấp huyện, 01 giải ba cấp tỉnh và đặc biệt em Nguyễn Phương Thanh Ngân - học sinh lớp 5B đạt huy chương đồng cấp quốc gia… Cán bộ, giáo viên nhà trường cũng đạt được một số thành tích như: 04 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 01 nhân viên thư viện giỏi cấp huyện, 04/7 đề tài nghiên cứu khoa học được xếp loại C cấp huyện, đề nghị công nhận 05 chiến sĩ thi đua cơ sở... 

        Chia tay ngôi trường nằm dưới chân đèo Tà Pứa, chúng tôi không quên cảnh các em học sinh chăm chú nhìn vào màn hình vi tính, làm quen với công nghệ thông tin, một trong những “chìa khóa” mở cửa tri thức nhân loại. Đối với thầy Huỳnh Quang Tỉnh, hiệu trưởng, bí thư chi bộ trẻ tuổi luôn cười khi trò chuyện, việc vận động thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục là một trong những “chìa khóa” góp phần làm nên thành công của giáo viên, học sinh trường Tiểu học Nghị Đức 2.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT