Nội dung, ý nghĩa Hiến pháp năm 2013

Hiến pháp năm 2013, được Quốc hội khoá XIII, Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua tại kỳ họp thứ 6 ngày 28/11/2013 là cơ sở chính trị, pháp lý vững chắc, bảo đảm cho công cuộc đổi mới toàn diện đất nước trong thời kỳ mới. Hiến pháp 2013 kế thừa các giá trị to lớn của các Hiến pháp năm 1946, năm 1959, năm 1980, năm 1992.

Đồng thời cụ thể hoá quan điểm, đường lối, phương hướng và nội dung phát triển đất nước trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội được bổ sung phát triển năm 2011.

Hiến pháp năm 2013 là sản phẩm trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Là kết quả vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước; phản ánh được ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Điều thật sự cần thiết và quan trọng là để hiến pháp năm 2013 thực sự đi vào phục vụ cuộc sống của Nhân dân, phục vụ tốt lợi ích của Nhân dân và quản lý tốt xã hội là tuyên truyền, mạnh mẽ, liên tục, làm cho mỗi người dân hiểu rõ và sâu sắc hơn về bản Hiến pháp năm 2013; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ra sức thực hiện tốt Hiến pháp năm 2013. Đồng thời, đấu tranh chống phá mọi xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch; chống diễn biến và tự diễn biến, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của chúng; đấu tranh ngăn chặn kịp thời những hành vi lợi dụng dân chủ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước trong quá trình tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nhằm xây dựng một Nhà nước thực sự của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, phấn đấu vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Truyên truyền Hiến pháp năm 2013 bảo đảm cho mọi người dân hiểu rõ các nội dung cơ bản Hiến pháp; thấy được Hiến pháp lần này đổi mới sâu sắc, toàn diện, đồng bộ cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, đổi mới về kinh tế và chính trị. Sự đổi mới thể hiện từ Lời nói đầu, chế độ chính trị, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; về kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; về bảo vệ Tổ quốc; về bộ máy Nhà nước; về hiệu lực của Hiến pháp và việc sửa đổi Hiến pháp; về kỹ thuật lập hiến; về thực thi Hiến pháp. Tuyên truyền những điểm mới sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp.

Do ý nghĩa và tầm quan trọng của Hiến pháp năm 2013, Ngày 02/01/2014 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ban hành kế hoạch tổ chức thi hành Hiến pháp Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bộ Chính trị ban hành Chì thị số 32-CT/TW về triển khai thi hành Hiến pháp và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 251/QĐ-TTg triển khai thi hành Hiến pháp. Bộ tư pháp phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương có nhiệm vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến nội dung, ý nghĩa của hiến pháp năm 2013 cho báo cáo viên, tuyên truyền viên trong cả nước, góp phần tuyên truyền sâu rộng trong CBCC và các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, Nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội hiểu, chấp hành và bảo vệ Hiến pháp.

Tuyên truyền nội dung và ý nghĩa Hiến pháp là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, của toàn đảng, toàn quân và toàn dân, đồng thời vận động mọi người gương mẫu chấp hành Hiến pháp. Đưa Hiến pháp năm 2013 đi vào cuộc sống có hiệu quả tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.  


Các tin khác

TIN NỔI BẬT