Kết quả tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI)

        Thực hiện Hướng dẫn số 122-HD/BTGTW, ngày 27/5/2013 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) (NQTW9), công tác tổ chức, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQTW9 trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực.

         Công tác chỉ đạo, triển khai học tập: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 29 -NQ/TU, ngày 11/7/2014 thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Trên cơ sở đó 15/15 huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành liên quan đã ban hành Hướng dẫn, Kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

          Công tác xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt NQTW9: Ngày 27/5/2014, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1304-CV/BTGTU về việc gửi Đề cương thông báo nhanh kết quả Hội nghị và bài phát biểu khai mạc, bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đến các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và báo cáo viên cấp tỉnh để nghiên cứu và quán triệt đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Thực hiện Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 106- HD/BTGTU ngày 03/6/2014 về việc tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện NQTW9 triển khai đến các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh. Đến nay, đã có 100% huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh liên quan và 100% chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQTW9; các Chương trình hành động, Kế hoạch, Hướng dẫn của cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền trong Nhân dân.

          Tài liệu học tập, quán triệt và báo cáo viên: Tài liệu học tập, quán triệt và triển khai NQTW9 được các cấp chú trọng quan tâm, đã cung cấp đầy đủ và đúng quy định cho các đối tượng tham gia học tập, quán triệt. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn biên tập tài liệu dưới dạng File office Word và File office Powerpoint phục vụ cho báo cáo viên và chuyển đến các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc. Đến nay, toàn tỉnh đã mua và photocopy, cấp phát hơn 70 ngàn tài liệu các loại phục vụ học tập, quán triệt NQTW9 bao gồm: Các văn kiện Hội nghị Trung ương, tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn như tài liệu nghiên cứu NQTW9 dùng cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên; tài liệu học tập NQTW9 dùng cho cán bộ và đảng viên ở cơ sở; tài liệu hỏi - đáp NQTW9 dùng cho cán bộ, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội và tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân, Chương trình hành động, Kế hoạch của các cấp, các ngành…Tại các lớp học tập, quán triệt và triển khai NQTW9 dành cho cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở do đồng chí Bí thư cấp ủy trực tiếp làm báo cáo viên, còn các lớp dành cho đảng viên và các đối tượng khác do đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo cấp huyện làm báo cáo viên; những đơn vị gặp khó khăn về báo cáo viên thì đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên được phân công phụ trách địa bàn giúp. Hầu hết, các huyện, thị, thành ủy đều tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho báo cáo viên sử dụng đề cương, tài liệu trước khi tổ chức các lớp học tập, quán triệt.

         Kết quả tổ chức học tập, quán triệt NQTW9: Để kịp thời thông tin, phổ biến và chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết và các nội dung đã được tiếp thu tại Hội nghị, ngay sau khi kết thúc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 02 Hội nghị thông báo nhanh kết quả cho gần 1.000 cán bộ chủ chốt đương chức và nghỉ hưu của tỉnh qua các thời kỳ nghiên cứu, học tập. Sau khi tiếp thu NQTW9, Ban Thường vụ tỉnh ủy tiếp tục tổ chức 02 Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai cho gần 1.000 cán bộ chủ chốt đương chức và nghỉ hưu của tỉnh qua các thời kỳ, gồm các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên; trưởng, phó các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể cấp tỉnh tương đương…các đồng chí cán bộ hoạt động cách mạng trước năm 1945 và cán bộ tiền khởi nghĩa; nguyên bí thư, phó bí thư, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, bí thư đảng bộ trực thuộc tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh các khóa;…tại Hội nghị đã nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp truyền đạt Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quy chế bầu cử trong Đảng, Báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm; Đề án tổ chức Đảng bộ ngoài nước…Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn nhấn mạnh tầm quan trọng và yêu cầu đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, nghiêm túc trong học tập để quán triệt sâu sắc Nghị quyết và các nội dung tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ đó vận dụng có hiệu quả vào nhiệm vụ, công tác của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Một số nội dung qua thảo luận tổ phản ánh được Bí thư Tỉnh ủy giải đáp và ghi nhận, bổ sung, điều chỉnh trong dự thảo Chương trình hành động.

         Ngoài ra, ngày 16/9/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh để triển khai và quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Quyết định số 244 -QĐ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng; Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp; Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác nhân sự cấp ủy cấp trên cơ sở và cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020…Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 96 lớp và 492/504 chi, đảng bộ cơ sở đã tổ chức 560 lớp cho hơn 60 ngàn lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên tham gia nghiên cứu học tập, quán triệt Nghị quyết và Chương trình hành động, Kế hoạch của các cấp, các ngành. Trong đó, (tính từ cấp tỉnh đến cơ sở) có tất cả: 3.430/3.500 cán bộ chủ chốt, đạt 98%; 25.790/26.865 đảng viên, đạt 96%; 36.200 cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên. Đặc biệt, là thực hiện chương trình bồi dưỡng chính trị hè năm 2014, Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, Phòng giáo dục và Đào tạo và các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn tổ chức 58 lớp cho hơn 10 ngàn lượt giáo viên và nhân viên trong các trường.

          Nhìn chung, việc triển khai, quán triệt  NQTW7 9 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã có sự chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời đối với cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai. Qua đó, đã củng cố và nâng cao hơn nữa niềm tin của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân vào sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Các cấp, các ngành sớm xây dựng, ban hành Kế hoạch học tập, quán triệt; Chương trình hành động, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết. Trong quá trình học tập, quán triệt người học thể hiện tinh thần, trách nhiệm và tích cực phát biểu trong thảo luận. Báo cáo viên có sự tập trung nghiên cứu, biên soạn tài liệu, nắm bắt thông tin, thời sự, cập nhật bổ sung kiến thức triển khai đảm bảo các nội dung và thời gian quy định. Công tác tuyên truyền trong Nhân dân đã được các cấp triển khai kịp thời.

          Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt và triển khai NQTW9 còn chậm; hoặc chậm báo cáo theo thời gian quy định; việc tổ chức phổ biến cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể chủ yếu lồng ghép vào các buổi sinh hoạt thường kỳ, chưa bảo đảm thời gian, nên chất lượng hạn chế. Hầu hết, báo cáo viên còn truyền đạt theo truyền thống, chưa đổi mới về hình thức. Công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc chưa thường xuyên ở các cấp; tinh thần, thái độ học tập của một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự nghiêm túc.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT