Hội thảo khoa học Đề tài “Công tác nắm bắt và xử lý thông tin dư luận xã hội của cấp uỷ các cấp ở Bình Thuận hiện nay”

        Ngày 06/02/2015, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Thuận tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác nắm bắt và xử lý thông tin dư luận xã hội của cấp uỷ các cấp ở Bình Thuận hiện nay”.

Đ/c Bùi Thế Nhân - UVTVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội thảo

        Đồng chí Bùi Thế Nhân -Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, chủ nhiệm đề tài chủ trì Hội thảo. Tham dự có lãnh đạo các đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc tỉnh.

        Báo cáo đề dẫn hội thảo, đồng chí Bùi Thế Nhân nhấn mạnh: công tác nghiên cứu và nắm bắt thông tin dư luận xã hội của các cấp uỷ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, cụ thể: bước đầu tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp uỷ, chính quyền các cấp về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của dư luận xã hội và sự cần thiết phải nắm bắt dư luận xã hội phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý của các cấp, ngành, địa phương. Xây dựng được đội ngũ cán bộ làm công tác dư luận xã hội từ tỉnh đến cơ sở có bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, hiểu biết về các lĩnh vực, có trách nhiệm, tình cảm và có khả năng nắm bắt, xử lý thông tin, có khả năng đối thoại, thuyết phục, giải thích và định hướng thông tin đối với dư luận. Từng bước hình thành quy trình, phương pháp nắm bắt dư luận xã hội từ tỉnh đến cơ sở. Và điều quan trọng là nhiều cấp uỷ đã quan tâm chỉ đạo xử lý, giải quyết các vấn đề dư luận phản ánh; thông tin công khai các vấn đề mang tính nhạy cảm, giải quyết kịp thời tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

            Tuy nhiên, công tác nắm bắt và xử lý thông tin trong xã hội trong thời gian qua vẫn còn hạn chế, nhiều cấp uỷ vẫn chưa quan tâm cũng như đầu tư thời gian thoả đáng cho công tác này; việc thu thập thông tin chưa khách quan, kịp thời nên chưa phản ảnh ở nhiều góc độ của vấn đề; việc sử dụng các kết quả từ nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội để làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, giải quyết các vấn đề bức xúc, nhạy cảm của các cấp chưa cao; trình độ đội ngũ làm công tác dư luận xã hội còn hạn chế, đặc biệt ở cấp cơ sở; việc thu thập thông tin còn đơn giản, yếu tố khoa học trong thu thập còn thấp; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong cung cấp thông tin để xử lý thông tin còn khó khăn.

        Với 16 tham luận được gửi đến Hội thảo và nhiều tham luận trình bày trực tiếp, Hội thảo đã nhất trí đánh giá công tác nghiên cứu, nắm bắt và xử lý thông tin dư luận xã hội có vai trò hết sức quan trọng trong tình hình hiện nay và cần phải xác định là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác tư tưởng của mỗi cấp ủy. Do vậy, cần phải xác định rõ nguyên tắc toàn Đảng làm công tác tư tưởng, trước hết là của cấp uỷ Đảng các cấp, của đồng chí Bí thư cấp uỷ. Đội ngũ cán bộ Tuyên giáo các cấp và báo cáo viên, tuyên truyền viên là lực lượng chuyên trách, nòng cốt thường xuyên tham mưu cho các cấp uỷ Đảng xử lý các vấn đề liên quan đến tình hình tư tưởng và công tác tư tưởng trong toàn Đảng bộ. Phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dư luận xã hội từ tỉnh đến cơ sở có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có trình độ chính trị, có hiểu biết toàn diện về các lĩnh vực, có trách nhiệm, tình cảm và có khả năng nắm bắt, xử lý thông tin, có khả năng đối thoại, thuyết phục, giải thích và định hướng thông tin đối với dư luận.

        Ngoài ra, hội thảo cũng nhất trí rằng việc nắm bắt và định hướng dư luận xã hội không chỉ là công việc của ngành chuyên môn, của cán bộ tuyên giáo mà cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị- xã hội thì công tác nghiên cứu, nắm bắt và xử lý thông tin dư luận xã hội mới đáp ứng được yêu cầu mà thực tiễn đang đặt ra.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT