Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân và người lao động

            Tỉnh ta hiện có 72.599 người/41.732 nữ công nhân viên chức, người lao động. Với nhiều tổ chức công đoàn ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, phân tán ở khắp các địa bàn trong tỉnh; trong khu vực nhà nước, khu vực tư nhân, liên doanh hoặc 100% vốn đầu tư nước ngoài cùng với đó là trình độ không đồng đều trong đoàn viên công đoàn,… nên việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên công đoàn gặp không ít khó khăn.

           Nhất là sau vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển nước ta tạo sự phẫn nộ trong nhân dân nói chung và nhất là công nhân lao động trong các công ty, nhà máy có yếu tố Trung Quốc nói riêng. Lợi dụng tình hình này các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã kích động, lôi kéo người lao động xuống đường biểu tình, đập phá tài sản của các doanh nghiệp và người dân. Chính vì vậy, việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhà nước cho công nhân và người lao động trong các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp càng trở nên quan trọng và cần được công đoàn các cấp quan tâm đúng mức.

            Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh không ngừng được đẩy mạnh, ngày càng phong phú về hình thức, thiết thực về nội dung, hướng mạnh về cơ sở và đạt được những kết quả quan trọng. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các quy định pháp luật liên quan đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân như: Luật Hình sự, Bộ Luật Dân sự, Bộ Luật Lao động, luật công đoàn, Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, đường thủy, Luật Biển Việt Nam, các nội dung liên quan đến chủ quyền biển, đảo …..

            Các nội dung tuyên truyền, phổ biến được định hướng rõ, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng không ngừng được đổi mới, vận dụng sáng tạo cho phù hợp với đặc điểm cụ thể về đối tượng, địa bàn, đạt hiệu quả thiết thực. Như: tổ chức tập huấn, hội thảo, hội thi, tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng tài liệu, các phương tiện báo, đài, Bản tin công đoàn, Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh…đã thu hút đông đảo người lao động và người sử dụng lao động tham gia.

            Trong tháng 5/2014, trước những diễn biến phức tạp về việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh đã kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của CNVC-LĐ, những ý kiến khác nhau của dư luận để có đề xuất biện pháp xử lý phù hợp; tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ, nhất là CN đang làm việc tại các DN của Trung Quốc, KCN bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương của Đảng và Nhà nước về giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông; không để kẻ xấu lợi dụng, kích động. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, giáo dục người lao động nêu cao bản lĩnh chính trị của giai cấp công nhân Việt Nam, đề cao cảnh giác với những âm mưu, diễn biến, kích động của các thế lực thù địch, chấp hành tốt kỷ cương, pháp luật, cùng với tổ chức công đoàn và chủ sử dụng lao động xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, phát huy các quyền dân chủ trực tiếp của người lao động tại cơ sở. Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên và người lao động tại các cơ sở trực thuộc được học tập nội dung Hiến pháp 2013, Luật Biển Việt Nam, triển khai nội dung “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” theo Quyết định số 217 và số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI); tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa, về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

            Sự tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần giúp cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động khi tham gia quan hệ xã hội có hành vi xử sự phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, an ninh - trật tự an toàn xã hội, đồng thời tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước

            Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền cũng còn những hạn chế như: hình thức, biện pháp tuyên truyền ở một số công đoàn cơ sở còn chậm đổi mới, nhất là ở các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa thật sự tạo điều kiện để công nhân, người lao động tham gia tập huấn, tìm hiểu, tiếp thu các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

            Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục cho công nhân và người lao động, trong thời gian tới cần đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm tính linh hoạt, đồng bộ, giữa các ngành, các cấp. Ngoài ra, cũng cần nâng cao trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp công đoàn...là việc làm không thể thiếu để góp phần xây dựng một xã hội tiến bộ, một đội ngũ đoàn viên công đoàn có phẩm chất, năng lực trong xây dựng đất nước.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT