Việc biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến làm theo Bác

          Sinh thời Bác Hồ rất coi trọng, biểu dương gương người tốt, việc tốt. Từ ngày hoà bình lập lại ở miền Bắc năm 1954, thời kỳ ấy Bác yêu cầu báo Đảng và các đoàn thể mở ra mục: Người mới, việc mới đi đôi với phong trào thi đua ở các cấp, các ngành.

           Sau đó, Bác gọi là “người tốt việc tốt”, Bác dạy: “Lấy gương tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục lẫn nhau, lấy quần chúng giáo dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn”. Đó cũng “là cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

          Thực hiện lời dạy của Bác, 3 năm qua tỉnh ta đã có nhiều hình thức biểu dương, khen thưởng, cổ vũ, động viên, khuyến khích những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình làm theo Bác, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực; trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã khen thưởng cho 24 tập thể, 24 cá nhân tại Hội nghị sơ kết 2 năm (2011 - 2012) thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Bí thư Tỉnh uỷ tặng thư khen cho 250 cá nhân tiêu biểu trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 3 năm (2011-2013); các cấp uỷ trực thuộc tỉnh từ năm 2012 - 2014 đã biểu dương, khen thưởng 1.241 gương tiêu biểu, điển hình làm theo Bác và gương người tốt việc tốt; các cấp bộ Đoàn từ năm 2011 đến năm 2014 đã tuyên dương 341 cá nhân tiêu biểu làm theo lời Bác ...

        Cùng với việc tuyên dương, khen thưởng, các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể và các cơ quan Báo, Đài đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân rộng điển hình học tập và làm theo Bác với những hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, các cơ quan truyền thông, báo chí từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh hàng tuần đều có tin, bài, phóng sự về gương người tốt, việc tốt, gương tiêu biểu học tập làm theo Bác; các đài truyền thanh cấp huyện bình quân mỗi tháng có 8 buổi phát thanh 10 tin, bài và khai thác các phóng sự gương người tốt, việc tốt để tuyên truyền. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện trong bản tin, tờ tin, tập san, cổng thông tin điện tử của tỉnh, Website của cơ quan, đơn vị đều xây dựng chuyên trang, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để tuyên truyền kết quả triển khai, thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW và giới thiệu những tập thể, cá nhân có thành trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để làm tài liệu sinh hoạt trong chi bộ và các đoàn thể. Cụ thể, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ từ năm 2013 đến tháng 9/2014 đã đăng tải trong tập Thông tin công tác Tuyên giáo được 11 gương tập thể, 21 gương cá nhân và trên trang Website được 7 tập thể, 5 cá nhân tiêu biểu, điển hình; Hội nông dân tỉnh đã đăng tải trong Bản tin của Hội 9 cá nhân và trên Website 15 cá nhân tiêu biểu; Tỉnh Đoàn mỗi bản tin đăng tải từ 1 – 2 gương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác; Hội phụ nữ tỉnh trong bản tin phát hành hàng quý đăng tải từ 1 – 2 gương tập thể hoặc cá nhân tiêu biểu; trong bản tin của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên Đoàn Lao Động tỉnh, Hội cựu chiến binh tỉnh và các huyện, thị, thành uỷ bình quân mỗi năm đăng tải khoảng 5 gương tiêu biểu, điển hình. Riêng huyện Bắc Bình năm 2013 đã phát động cuộc thi viết “Gương người tốt, việc tốt”, đã có 544 bài dự thi với 544 tấm gương tiêu biểu được giới thiệu. Ngoài ra, trong các buổi chào cờ, sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị đã kết hợp biểu dương, nêu gương những tập thể cá nhân tiêu biểu, điển hình trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

          Từ những việc làm trên, bước đầu đã tạo được sức lan toả, xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt việc tốt và hiệu quả thực tế của những điển hình tiên tiến đã góp phần tích cực vào công tác ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

          Tuy nhiên, trên thực tế tỉnh ta cũng còn những gương người tốt, việc tốt, những cống hiến thầm lặng, những nghĩa cử cao đẹp chưa được phát hiện và tập hợp, tuyên dương đầy đủ. Công tác tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt ở một số ngành, địa phương chưa được quan tâm đúng mức, ít tuyên truyền, chưa kịp thời nhân cái tốt, lấy cái tốt, cái tích cực đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực. Đặc biệt, còn lúng túng trong khâu nhân rộng điển hình để tạo sức lan toả, nên sức lan toả, hiệu quả còn chừng mực.

           Để tiếp tục nhân rộng điển hình tiên tiến làm theo Bác, Thường trực Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với với tập thể cán bộ chủ chốt Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan để bàn biện pháp nhân rộng các điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh vào sáng ngày 09/9/2014. Theo đó, đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo coi trọng công tác phát hiện, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến và nhấn mạnh mục tiêu, yêu cầu đặt ra là phải làm gì để nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Do đó, đồng chí đề nghị các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và địa phương cần quan tâm đúng mức và phải làm thật tốt từng khâu: phát hiện, xây dựng, nhân rộng gương tiêu biểu, điển hình làm theo Bác và gương người tốt việc tốt; phải sâu sát cơ sở hơn nữa, tăng cường công tác phối hợp, phát hiện và thông tin kịp thời để biểu dương, nhân rộng các gương điển hình; trong đó, đặc biệt chú ý đến người lao động, đoàn viên, thanh thiếu niên, cán bộ, công chức; các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang công tác tại các vùng khó khăn. Đồng thời, tổ chức cổ vũ, động viên các gương và những điển hình để tạo sức lan toả trong cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào trong mọi suy nghĩ, hành động và việc làm của mỗi cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT