Những tài liệu vô giá chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

         Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một sự kiện lớn vừa diễn ra tại Thành phố Phan Thiết - Tỉnh Bình Thuận.

       Để tổ chức sự kiện này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lựa chọn những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trưng bày, giới thiệu với công chúng. Đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên biển Đông. Những bằng chứng bao gồm các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đến với triển lãm công chúng sẽ được chứng kiến Bộ châu bản của vương triều Nguyễn, có niên đại từ triều Minh Mạng (1820 - 1841) đến triều Bảo Đại (1926 - 1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm và hiến tặng, Ủy ban Biên giới quốc gia nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch, công bố. Cùng với đó là bộ sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX có những thông tin liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Đây là các công trình nghiên cứu, sách giáo khoa, từ điển bách khoa, tạp chí, hồi ký của các nhà hàng hải, thương gia, nhà truyền giáo phương Tây gồm 19 ấn phẩm tiếng Anh, 15 ấn phẩm tiếng Đức, 46 ấn phẩm tiếng Pháp, 9 ấn phẩm tiếng Tây Ban Nha, 11 ấn phẩm tiếng Ý và 2 ấn phẩm tiếng Hà Lan. Những ấn phẩm này đã được Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng sưu tầm, tuyển chọn những thông tin trực tiếp liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để dịch sang tiếng Việt nhằm phục vụ nghiên cứu và đưa ra trưng bày trong triển lãm. Đặc biệt hơn cả là bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen (1795 – 1869) nhà địa lý học người Bỉ biên soạn, xuất bản vào năm 1827. Đây là một tài liệu vô giá, không chỉ về mặt học thuật, mà còn là một tài liệu có giá trị pháp lý góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và là tài liệu quý trong tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Việt Nam ở trong và ngoài nước. Bộ Atlas do Công ty Cổ phần dược phẩm CEO sưu tầm và trao tặng cho Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ được giới thiệu tại triển lãm. Ngoài ra còn có rất nhiều tài liệu, hiện vật khác liên quan đến chủ quyền biển đảo đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được các học giả trong ngoài nước xuất bản sẽ cung cấp thêm cho công chúng sự thật không thể chối cãi: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Một số hình ảnh về Trường Sa - Hoàng Sa tại triển lãm

         Đây là sự kiện mang ý nghĩa vô cùng quan trọng nên đã thu hút đông đảo các cơ quan báo chí trong nước về dự và đưa tin. Sau khi kết thúc triển lãm, Bình Thuận sẽ tiếp nhận toàn bộ hiện vật, ấn phẩm trưng bày và sẽ tiếp tục tổ chức trưng bày triển lãm ở các địa phương trong tỉnh.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT