Kết quả tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương X

          Thực hiện Hướng dẫn số 141-HD/BTGTW ngày 12/02/2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức quán triệt và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) (sau đây viết tắt NQTW10), công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, cụ thể như:

           Để xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 126-HD/BTGTU ngày 02/3/2015 về việc tổ chức quán triệt và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) triển khai đến các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh và các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh. Trên cơ sở đó 100% huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt và chỉ đạo các chi đảng bộ cơ sở quán triệt cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền trong Nhân dân.

          Tài liệu quán triệt được các cấp ủy cung cấp đầy đủ cho các đối tượng tham gia gồm: dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, dự thảo báo cáo chính trị và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các cấp ủy... Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp bài phát biểu khai mạc và bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) của đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho báo viên cấp tỉnh và các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh để nghiên cứu báo cáo tại các hội nghị quán triệt.

           Để kịp thời thông tin, phổ biến và chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung đã được tiếp thu, ngay sau khi kết thúc Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả cho cán bộ chủ chốt đương chức và nghỉ hưu của tỉnh qua các thời kỳ. Sau đó, tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện NQTW10 cho hơn 500 cán bộ chủ chốt của tỉnh, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp báo cáo gồm các nội dung: Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI tại Đại hội XII của Đảng; dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; Báo cáo tổng kết việc thi hành điều lệ Đảng khóa XI và đề xuất bổ sung, sửa đổi điều lệ Đảng khóa XI trình Đại hội XII; Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận, thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 - 2016); Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025…đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn nhấn mạnh tầm quan trọng và yêu cầu đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, nghiêm túc trong học tập để quán triệt sâu sắc các nội dung tại Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), từ đó vận dụng có hiệu quả vào nhiệm vụ, công tác của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Sau Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân ở đảng bộ mình. Đã có 15/15 huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh và 504/504 chi, đảng bộ cơ sở tổ chức quán triệt cho 25.790 đảng viên (đạt 96%) và hơn 140.000 đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân.

          Nhìn chung, các cấp ủy đã thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQTW10 ở đơn vị mình. Nhiều đơn vị đã có sự đổi mới về hình thức, phương pháp học tập, tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương mình như: qua các trang thông tin điện tử, các tờ tin hoặc tổ chức học tập trung theo cụm hay chia thành các lớp, mời báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện về trực tiếp truyền đạt… các hội nghị quán triệt được tổ chức với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân với tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc. Báo cáo viên có sự tập trung nghiên cứu, biên soạn tài liệu, nắm bắt thông tin, thời sự, cập nhật bổ sung kiến thức triển khai đảm bảo các nội dung và thời gian quy định. Công tác tuyên truyền trong Nhân dân đã được các cấp triển khai kịp thời.

           Tuy nhiên, một số cấp ủy, công tác tổ chức học tập, quán triệt còn chậm; chậm báo cáo theo thời gian quy định làm ảnh hưởng việc tổng hợp, báo cáo kết quả của cả tỉnh; việc quán triệt nghị quyết ở một số cơ sở còn nặng về truyền đạt một chiều, chưa phát huy trí tuệ của cán bộ, đảng viên trong việc thảo luận, đề ra biện pháp thực hiện nghị quyết ở địa phương.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT