Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chú trọng công tác xây dựng Đảng trong lĩnh vực giáo dục chính trị, tư tưởng

         Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2010 - 2015; trong thời gian qua, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên.

           Nhằm quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Đảng uỷ cấp trên, Nghị quyết của Chi bộ, Chi ủy đã tập trung triển khai với tinh thần tích cực, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng của các cấp ủy. Qua đó, góp phần phòng, chống suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và công chức của cơ quan.

          Trong lĩnh vực xây dựng Đảng, công tác tư tưởng của Chi bộ luôn được cấp ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên luôn được đổi mới về nội dung và hình thức như: Tổ chức hội nghị, sinh hoạt chính trị tập thể, cung cấp tài liệu nghiên cứu, chuyển tải thông tin qua mạng. Chi bộ đã tổ chức các buổi sinh hoạt, báo cáo thời sự, chuyên đề về tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trong nước và thế giới cho cán bộ, đảng viên. Qua đó, đã giúp cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định theo nguyên tắc của Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, bảo vệ bí mật của Đảng. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng được triển khai kịp thời, góp phần củng cố vững chắc lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với Đảng.

          Công tác đổi mới học tập và quán triệt Nghị quyết được Chi bộ quan tâm và chỉ đạo sâu sát, chất lượng học tập được nâng cao. Chi bộ đã kịp thời tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng (khóa XI), của Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho cán bộ, đảng viên. Việc triển khai các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Chi bộ thực hiện nghiêm túc hàng năm. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên luôn có ý thức rèn luyện, tu dưỡng theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Cần kiệm liêm chính, chí công, vô tư”, xây dựng ý thức trách nhiệm cao đối với chức trách và nhiệm vụ được giao; giữ vững phẩm chất người cán bộ, đảng viên, gương mẫu thực hiện “Nói đi đôi với làm”, “về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” và đẩy mạnh “tự phê bình và phê bình”, coi đây là vũ khí sắc bén, là động lực giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng vươn lên hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đồng thời tạo môi trường làm việc đồng thuận, thống nhất, đoàn kết góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

          Bên cạnh đó, Chi bộ đã duy trì thực hiện tốt việc chất vấn trong Đảng tại các buổi sinh hoạt chi bộ nhằm giải quyết các vấn đề tư tưởng mới phát sinh. Trong thời gian qua, cấp ủy đã ban hành quy chế, quy định giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quy định xử lý đảng viên vi phạm kỷ luật đảng và quy chế bảo vệ người đấu tranh chống tiêu cực trong cơ quan; qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng viên đối với công tác tư tưởng; nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ cấp trên; kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo; ngăn ngừa vi phạm kỷ luật trong chi bộ và đảng viên; góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

           Đặc biệt, Chi bộ luôn gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với xây dựng Chi bộ về tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý vừa có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh. Cấp ủy Chi bộ đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng bổ nhiệm theo đúng các quy định của Đảng và được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan. Chi bộ đã phối hợp chặt chẽ với Lãnh đạo Ban trong công tác đánh giá cán bộ và xây dựng phương án bổ nhiệm, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ theo đúng quy định, khắc phục được tình trạng khép kín trong sử dụng và tạo nguồn cán bộ. Chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức trong cơ quan đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

           Để thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XII của Đảng và hướng đến Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo, trong thời gian tới, đòi hỏi công tác xây dựng Đảng nói chung và giáo dục chính trị tư tưởng nói riêng trong Chi bộ Ban Tuyên giáo cần thiết thực và hiệu quả hơn, cấp ủy chi bộ thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

           Một là: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Chi bộ đối với công tác tư tưởng, nhất là giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Chi bộ; phát huy và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI. Tăng cường giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Chi bộ.

           Hai là: Tổ chức triển khai thực hiện tốt và hiệu quả Nghị quyết Đại hội Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cũng như các kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhằm góp phần thiết thực vào việc đưa Nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống. Gắn kết chặt chẽ việc nghiên cứu, học tập nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh và của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh với việc xây dựng và thực hiện kế hoạch của chi bộ cơ quan.

            Ba là: Nâng cao nhận thức về lý luận chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong Chi bộ về các ngày lễ lớn của dân tộc. Đổi mới hình thức, nội dung và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là công tác tuyên truyền miệng.

           Bốn là: Tiếp tục đổi mới, hình thức, phương pháp học tập lý luận chính trị, quán triệt các nghị quyết của Đảng nhằm đạt kết quả có chiều sâu hơn góp phần nâng cao giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng vững mạnh trên 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

          Năm là: Phát huy tinh thần chủ động, triển khai có hiệu quả cuộc đấu tranh chống âm mưu diễn biến hoà bình và âm mưu  của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng chính trị.

          Sáu là: Tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động nắm bắt dư luận xã hội; kịp thời nắm bắt các diễn biến tư tưởng, tâm trạng trong cán bộ, đảng viên, nhất là các vấn đề mới, bức xúc nảy sinh và có tính chất phức tạp, nhạy cảm.

         Bảy là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh và Chi bộ về công tác chính trị tư tưởng.

          Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên là một trong những nội dung cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy cần phải được tiến hành thường xuyên, nhằm góp phần nâng cao nhận thức về Đảng cũng như xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ để thực hiên thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT