Tuyên ngôn độc lập - Bản tuyên bố pháp lý về quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam

       Vào mùa thu Tháng 9 cách đây 70 năm, tại Thủ Đô Hà Nội Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt Chính phủ lâm thời đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

       Bản Tuyên ngôn độc lập khẳng định quyền được sống của con người, quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam.Cho đến hôm nay, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nó vẫn nguyên vẹn giá trị thời đại sâu sắc. Bản Tuyên ngôn bất hủ ấy, thể hiện tầm nhìn chiến lược và thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, công bố với thế giới rằng, nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập như các nước khác, phù hợp qui luật phát triển của lịch sử loài người tiến bộ trên thế giới.

       Mở đầu bản Tuyên ngôn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn bản Tuyên ngôn độc lập nổi tiếng của Mỹ năm 1776: “Tất cả mọi người đều có quyền sinh ra bình đẳng. Tạo hóa cho họ quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc” và của bản Tuyên ngôn của Pháp năm 1791 “Người ta sinh ra được tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do bình đẳng về quyền lợi”. Từ đó Người khẳng định dân tộc Việt Nam cũng có quyền được sống trong hòa bình, tự do và có quyền bình đẳng trong cộng đồng nhân loại.

       70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh, dân tộc Việt Nam, từ miền núi đến miền xuôi, từ thành thị đến nông thôn, từ đất liền đến biên giới hải đảo, triệu người như một, đồng lòng chung sức, đoàn kết đấu tranh làm chủ vận mệnh đất nước. Chúng ta thắng 2 đế quốc to hùng mạnh nhất thế giới là Pháp và Mỹ, không phải có quân hùng tướng mạnh, mà là có Đảng và Bác Hồ biết khơi dậy sức mạnh đoàn kết toàn dân. Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 -1945 là đỉnh cao minh chứng cho sự đoàn kết ấy. Kết tinh của sự đoàn kết là toàn dân phát huy nội lực “đem sức ta mà giải phóng cho ta”, không phân biệt già, trẻ, gái, trai, giàu, nghèo, tôn giáo.

       Trước yêu cầu bảo vệ, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc hiện nay thì Tuyên ngôn độc lập như một lời hịch để dân tộc Việt Nam triệu người như một đứng dậy đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Việt Nam đã và luôn sẵn sàng là bạn với tất cả các nước trên thế giới, nhưng Việt Nam cũng đấu tranh không khoan nhượng với những thế lực gây hấn, xâm chiếm biển, đảo và lãnh thổ của dân tộc.

      Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và quốc khánh 2-9, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta có dịp ôn lại truyền thống hào hùng đấu tranh của dân tộc; đồng thời thêm một lần nghe lại lời của Bác. Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa vẫn sống mãi trong lòng dân tộc, là kim chỉ nam cho mọi hành động của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT