Ngành Tuyên giáo chủ động tích cực triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2014

  • /
  • 22.1.2014 - 9:1

Ngày 20/01/2014, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

              Đến dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Ban Đảng tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh; Ban Tuyên giáo các huyện thị, thành uỷ; Ban Tuyên giáo tuyên huấn các đảng uỷ trực thuộc; Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá sâu kỹ những kết quả đạt được trong năm 2013, đó là: Ban Tuyên giáo đã bám sát 7 nhiệm vụ chính trị trọng tâm do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao. Tuyên giáo các cấp đã nâng cao tính chủ động trong việc tham mưu, đề xuất giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp khá kịp thời tình hình chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu được nâng lên. Công tác tuyên truyền đã bám sát nhiệm vụ và chủ động định hướng dư luận, các sự kiện quan trọng trong tỉnh và các ý kiến chỉ đạo từ Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà, bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuyên truyền tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các kết luận của Hội nghị Ban Chấp hành trung ương 7, 8 (khoá XI) và 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và nghị quyết các cấp uỷ địa phương được đẩy mạnh; đồng thời tuyên truyền nâng cao cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí địa phương tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của cấp uỷ địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt đời sống kinh tế xã hội. Nhiều chỉ tiêu kinh -tế xã hội đạt và giữ vững, một số chỉ tiêu vượt và tăng khá, niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được tăng cường.

Tuy nhiên, Hội nghị cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và việc khắc phục một số hạn chế yếu kém đã nêu trong năm 2012 còn chậm, có lúc chưa thật sự chủ động trong việc nắm bắt, đề xuất xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc... Phản hồi các ý kiến qua báo chí nêu còn chậm, có lúc bị động; kinh phí hoạt động báo cáo viên cấp cơ sở còn khó khăn. Tăng cường công tác tuyên giáo cơ sở còn hạn chế; chất lượng tham mưu đội ngũ cán bộ tuyên giáo nghiệp vụ chuyên ngành còn hạn chế, và hiệu quả đạt được chưa cao.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đồng chí Bùi Thế Nhân biểu dương những kết quả quan trọng đạt được trong năm 2013 của ngành tuyên giáo tỉnh nhà, đã chủ động, sáng tạo vươn lên, phản ánh khá kịp thời những sự kiện chính trị-kinh tế-xã hội của địa phương, những gương người tốt, việc tốt qua thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, nhấn mạnh, trong bối cảnh chung của quốc tế, khu vực, trong nước cũng như trong tỉnh còn nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp, nhất là khủng hoảng kinh tế phục hồi chậm, đạt được kết quả trên đây là sự nỗ lực cố gắng to lớn của toàn ngành, cần tiếp tục phát huy trong thời gian đến. Đồng thời, đồng chí chỉ đạo, trứơc yêu cầu mới và đòi hỏi ngày càng cao, công tác tuyên giáo năm 2014 cần tiếp tục đổi mới, chủ động và nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu cho cấp uỷ các cấp, kịp thời góp phần bảo đảm an ninh tư tưởng, bảo đảm ổn định kinh tế chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thông thoáng và khơi dậy niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao năm 2014. Chú ý trên các mặt sau đây:

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và triển khai thực hiện tốt chuyên đề năm 2014.

Tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện các nghị quyết, các kết luận của Hội nghị Trung ương 7,8 và các nghị quyết tiếp theo (khoá XI) và tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2014 của tỉnh; tuyên truyền thông tin đối ngoại và tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc.

Tiếp tục định hướng cơ quan thông tấn, báo chí, nâng cao chất lượng tuyên truyền, chủ động, kịp thời nắm bắt thông tin dư luận xã hội. Phối hợp chặt chẽ việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Hiến pháp sửa đổi năm 1992 và việc nâng cao ý thực chấp hành Hiến pháp của cán bộ, đảng viên và nhân dân; kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện các chỉ thị nghị quyết trên lĩnh vực tuyên giáo; triển khai có hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng.

Đẩy nhanh tiến độ biên soạn tập 1 “Biên niên các sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Thuận giai đoạn 1930-1954” và xuất bản “Tổng kết công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đấu tranh trong nhà tù, trại giam của địch ở Bình Thuận thời kỳ chống Mỹ cứu nước (1954-1975)” và  lịch sử truyền thống địa phương, lịch sử ngành.

Tiếp tục triển khai việc thực hiện 03 Đề án do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành: Đề án “Tăng cường công tác nghiên cứu, nắm bắt và xử lý thông tin dư luận xã hội của ngành tuyên giáo Bình Thuận”; “Xây dựng mô hình tổ chức cơ sở vật chất và trang thiết bị Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện” và Đề án “Chi bộ làm tốt công tác tư tưởng”. Đồng thời, tham mưu Đề án “Cẩm nang đàm thoại Kinh -Chăm -K’Ho dùng trong giao tiếp”.

Tham mưu xây dựng quy chế chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc cho tỉnh uỷ theo Quy định số 219-QĐ/TW, ngày 27/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương và rà soát, bổ sung về chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác tuyên giáo xã, phường, thị trấn; triển khai việc bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ đảng viên giai đoạn 2013-2015; Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh và tham gia Hội thi toàn quốc năm 2014.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2014, đồng chí Bùi Thế Nhân yêu cầu cán bộ tuyên giáo các cấp phải không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động và chất lượng tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ, nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra cho ngành tuyên giáo, tạo sự thống nhất cao trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện và sự đồng thuận của nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.     

                                                        Lê Thế Sơn


  • |
  • 833
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT