Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

  • /
  • 5.10.2011 - 8:30

Từ những kết quả đạt được về công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong thời gian qua, những vướng mắc, hạn chế và phát sinh trong quá trình thực hiện công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý. Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng chống và kiểm soát ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Thực hiện chiến lược quốc gia do Thủ tướng phê duyệt, UBND tỉnh Bình Thuận xây dựng Chương trình hành động thực thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận với các mục tiêu cụ thể đến năm 2020 là:

- Phấn đấu giảm ít nhất 30% số người nghiện ma tuý so với thời điểm; xây dựng 70% số xã, phường, thị trấn và 95% cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma tuý. Quản lý chặt chẽ địa bàn, bảo đảm 100% số người nghiện ma tuý được phát hiện lập hồ sơ quản lý và được giúp đỡ điều trị, cai nghiện, học nghề; giảm từ 10% đến 15% tỷ lệ tái nghiện so với hiện nay.
 
- Nâng cao hiệu quả phát hiện, triệt phá các đường dây, tổ chức mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng ma tuý trái phép; xoá bỏ các tụ điểm phức tạp về ma tuý chất lượng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi người dân, từng bước giảm số xã, phường, thị trấn, khu phố có ma tuý.
 
- Phấn đấu đến năm 2030 giảm ít nhất trên 50% số người nghiện so với thời điểm hiện nay; 75% số xã, phường, thị trấn và 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trường học không có tệ nạn ma tuý giảm 20% tỷ lệ tái nghiện so với hiện nay.
 
- Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và phòng, chống ma tuý từ tỉnh đến cơ sở, tăng cường sự phối hợp của các lực lượng vũ trang trong công tác phòng, chống ma tuý và đầu tư kinh phí để triển khai thực hiện tốt chiến lược phòng chống và kiểm soát ma tuý.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên UBND tỉnh đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện tốt đó là:
 
- Phát huy vai trò của cấp uỷ chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma tuý.
 
- Tăng cường kiểm tra giám sát của cấp uỷ chính quyền, HĐND các cấp đối với việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma tuý ở từng ngành, từng cấp, nhất là cấp cơ sở. Coi trọng việc phối kết hợp giữa các ngành, mặt trận, các đoàn thể và huy động sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Phát động và khuyến khích sự tham gia ủng hộ tích cực của các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
 
- Tập trung xây dựng và nhân rộng các điển hình về phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma tuý bảo đảm an toàn trật tự ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp, gắn với việc đầy mạnh “Xây dựng xã, phường,thị trấn, cơ quan, đơn vị không có tội phạm và tệ nạn ma tuý". Kết hợp cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đồng thời, thực hiện chế độ chính sách đặc thù cho cán bộ làm công tác phòng, chống tội phạm ma tuý và chính sách động viên khen thưởng đối với những người phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma tuý. Chế độ chính sách kịp thời đối với những người bị thương hoặc hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý.
 
- Kiện toàn ban chỉ đạo và bộ phận giúp việc cho Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng chống ma tuý ở các sở, ban, ngành và cấp huyện, cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
- Xây dựng và tăng cường năng lực hoạt động của mạng lưới tình nguyện viên và cộng tác viên tuyên truyền phòng, chống ma tuý. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tông tin trong quản lý nhà nước về phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
 
- Coi trọng công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp cơ bản, quan trọng có tính lâu dài và đòi hỏi cán bộ và các cơ quan phải phát huy hết trách nhiệm của mình đặc biệt là cơ quan truyền thông đại chúng. Lồng ghép chương trình tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma tuý với các hoạt động văn hoá văn nghệ, toạ đàm, thể dục, thể thao, làm cho thanh thiếu niên có sân chơi lành mạnh góp phần ngăn chặn, không để phát sinh tệ nạn ma tuý
 
- Phát huy toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý thường xuyên thực hiện công tác điều tra cơ bản nắm tình hình ma tuý trên địa bàn, nhất là địa bàn trọng điểm, phức tạp; xoá các tụ điểm phức tạp về ma tuý nâng cao hiệu quả phối hợp của các lực lượng chức năng về đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý.
 
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tiền chất ma tuý nhất là các loại thuốc tân dược gây nghiện, chất hướng thần…Đa dạng các mô hình cai nghiện, chữa trị cho người nghiện, tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
 
- Cấp uỷ đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát lực lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý.
                                                                                                                    Lê Thế Sơn

  • |
  • 623
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ