Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

       Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng như tính thực thi của pháp luật trong thực tiễn. Để thống nhất trong nhận thức, hành động thực hiện các đạo luật tại Bình Thuận, ngày 19/4/2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai tuyên truyền các đạo luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp nhằm chỉ đạo, định hướng các cơ quan thuộc khối Tuyên giáo, các cơ quan báo chí và lực lượng báo cáo viên của tỉnh kịp thời triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Theo đó, ngày 22/02/2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 08-KH/BTGTU về tổ chức các cuộc sinh hoạt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo ở các địa phương, đơn vị, gồm: Thành phố Phan Thiết,  huyện Tuy Phong, huyện Phú Quý và Tỉnh Đoàn. Hoạt động tập trung vào tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật về biển, đảo của Việt Nam và quốc tế; cơ sở pháp lý, lịch sử và thực tiễn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tranh chấp biển, đảo để xuyên tạc, kích động gây phức tạp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy; công tác đấu tranh, tố giác hành vi buôn lậu ma túy trên biển; nhiệm vụ phối hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc giữa các lực lượng vũ trang và ngư dân trên biển; nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên biển, đảo để phát triển bền vững kinh tế biển... đã tổ chức 07 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo ở các địa phương, đoàn thể, với 1.350 người dự, đối tượng là cán bộ xã, phường, thôn, khu phố, chủ phương tiện tàu thuyền, lao động biển và thân nhân lao động biển.

Trên cơ sở chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong năm 2016, các cơ quan tuyên truyền của các cấp ủy đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí của tỉnh đã có nhiều nỗ lực, chủ động triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn. Trên chuyên mục pháp luật của Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, bản tin, trang tin điện tử của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của các ngành, địa phương, đoàn thể tỉnh đã thường xuyên giới thiệu nội dung các Bộ luật được Quốc hội ban hành; các văn bản pháp luật và quy phạm pháp luật về bầu cử; các văn bản pháp luật của nước ta và quốc tế về biển, đảo... Đồng thời, giải đáp kịp thời những vấn đề cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân quan tâm về pháp luật; phản ánh, phê phán, cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội.

Về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2016 – 2021) đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội tiến hành sâu rộng, thường xuyên, phù hợp với lộ trình của cuộc bầu cử (trước và trong bầu cử) đã góp phần nâng cao nhận thức của cử tri về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bầu cử, giúp cử tri trong tỉnh nắm vững quyền lợi, nghĩa vụ, từ đó thể hiện tốt trách nhiệm trong tham gia bầu cử. Kết quả cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 99,96%. Đạt được kết quả này, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng giúp cử tri nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện quyền dân chủ, nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại Bình Thuận được các cấp, các ngành quan tâm tăng cường đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen sống, lao động và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, hạn chế các hình vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Công tác tuyên truyền cũng góp phần nâng cao niềm tin  Nhà nước; từ đó, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội góp phần từng bước làm lành mạnh hóa đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trong tỉnh.

       Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật còn một số hạn chế như: hoạt động tuyên truyền, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn nặng tính phong trào; việc phổ biến, giáo dục pháp luật hiện nay mới được thực hiện khá tốt trong lực lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tuyên truyền đến nhân dân còn nhiều hạn chế, nhất là việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật, đã ảnh hưởng đến nhận thức pháp luật và thi hành pháp luật trong một bộ phận không nhỏ các tầng lớp nhân dân.

       Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong thời gian tới cần phải thực hiện tốt các công việc như: tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng các cơ quan trong khối Tuyên giáo, nhất là các cơ quan báo chí thường xuyên, liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, nhân dân.

       Tiếp đến là kiện toàn đội ngũ báo cáo viên mãng tuyên truyền pháp luật gắn với thường xuyên phối hợp với thường trực cấp ủy các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các đoàn thể nhân dân kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, nhằm đưa hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng hiệu quả, sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và mọi địa bàn dân cư.

       Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; chỉ đạo các cơ quan báo chí thường xuyên đăng tải nội dung cơ bản của các Bộ luật và các văn bản quy phạm pháp luật để mọi công dân đều được lĩnh hội kiến thức pháp luật. Gắn việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật với tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.                                            


Các tin khác

TIN NỔI BẬT