Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2011 nhiệm vụ và giải pháp

  • /
  • 26.10.2011 - 9:33

Công tác tuyển chọn, gọi công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (SSNN) năm 2011 theo Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở Bình Thuận đạt kết quả tiến bộ rõ nét. Công dân nhập ngũ chấp hành nghiêm túc theo lệnh gọi và đạt chỉ tiêu 100% (1500/1500 công dân).

Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2011

Công tác đăng ký NVQS ngày càng đi vào chiều sâu, nề nếp, có sự tham gia phối hợp của nhiều ngành với tinh thần trách nhiệm cao chặt chẽ và tốt hơn, góp phần đưa công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đúng luật định.

Công tác xét duyệt công dân SSNN tiến hành ở 2 cấp huyện và xã thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, dân chủ, khách quan, công bằng; sự phối hợp giữa các cấp các ngành (Quân sự, Y tế, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS) với Hội đồng Quốc phòng ngày càng chặt chẽ. Khám sức khoẻ thực hiện tròn khâu “3 gặp, 4 biết”.

Tính công khai “3 bình cử”, “4 công khai”, “3 gặp, 4 biết” được Hội đồng NVQS tỉnh, Hội đồng NVQS các cấp quan tâm chỉ đạo, giám sát, các địa phương bám sát địa bàn, nắm bắt thông tin hoàn cảnh, lý lịch từng gia đình kịp thời để động viên và giải quyết những phát sinh có hiệu quả, thực hiện tốt, chất lượng được nâng cao. Chế độ miễn, tạm hoãn nhập ngũ được công khai rộng rãi đến tận thôn, xóm, khu phố, tổ tự quản và trên các phương tiện thông tin truyền thanh, nhân dân thực hiện quyền giám sát của mình của mình tốt hơn, nên việc tuyển chọn công dân nhập ngũ rút ngắn thời gian, kinh phí, thuận lợi cho công dân khám NVQS; tạo được sự đồng thuận và hạn chế được tiêu cực trong công tác tuyển quân. Đồng thời, nêu cao vai trò trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đơn vị nhận quân phối hợp chặt chẽ với địa phương giao quân trong nghiên cứu hồ sơ, chốt danh sách, nhận quân đúng kế hoạch; đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định.
 
Trên cơ sở rút kinh nghiệm Hội trại năm 2010, năm nay Hội trại tòng quân tổ chức chu đáo hơn, trong không khí trang trọng, nghiêm túc có sự tham gia của các sở, ban, ngành, mặt trận, các đoàn thể trong tỉnh và lãnh đạo các cơ quan đơn vị, thể hiện sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ và trách nhiệm cao của lãnh đạo các cấp, các ngành trong ngày Hội tòng quân. Hội trại tổ chức đổi mới nội dung và phương pháp đã thu hút đông đảo lực lượng đoàn thanh niên, dân quân tự vệ, gia đình và người thân tham gia đông đủ, động viên công dân nhập ngũ trước lúc lên đường.
 
Công tác tuyên truyền, chuẩn bị quân số, quân trang cho công dân nhập ngũ đúng độ tuổi được quan tâm chu đáo thường xuyên trước, trong và sau lễ giao nhận quân; giao đúng số lượng, chất lượng theo yêu cầu và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong giao quân. Đặc biệt, trong ngày giao quân Bộ Chỉ huy quân sự phân công các đồng chí chí huy, đại diện các phòng ban đến thăm và dự bàn giao cho các đơn vị nhận quân, làm cho công dân trúng tuyển an tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc.
 
Tuy nhiên, tuyển chọn và gọi công dân trong độ tuổi SSNN năm 2011 còn một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian đến, đó là: Công tác chỉ đạo, kiểm tra của Hội đồng NVQS một số địa phương, nhất là cấp xã chưa thường xuyên, sâu sát. Vai trò tham mưu và phối hợp giữa các ngành còn bị động, chưa chặt chẽ; việc theo dõi, nắm địa bàn cơ sở để quản lý công dân sau khi phát lệnh gọi nhập ngũ của các thành viên Hội đồng NVQS các cấp chưa sát thực, thiếu kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc; phản ánh không kịp thời những phát sinh, thiếu sót dẫn đến chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ còn một số hạn chế; tạo nguồn phát triển đảng và cử đảng viên nhập ngũ tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa bền vững. Một số địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu cử đảng viên kết nạp trên 6 tháng nhập ngũ; chất lượng khám tuyển ở một số điểm chưa cao, còn sai sót, nên khi phát lệnh nhập ngũ, giao quân cho các đơn vị, qua phúc tra loại trả một số trường hợp. Công tác xét duyệt các tiêu chuẩn, quản lý, theo dõi, giáo dục công dân sau khi phát lệnh gọi một số địa phương thực hiện chưa chặt chẽ; đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi SSNN còn sai sót; tỷ lệ đăng ký gián tiếp của công dân đủ 17 tuổi còn nhiều (chiếm 9,95%); tỷ lệ điều khám sức khoẻ so với chỉ tiêu giao quân còn cao (trên 3,5 công dân chọn lấy 1).
 
Để triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2012 và hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:
 
Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp trong việc tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; chỉ đạo khắc phục những hạn chế, kiểm tra thực lực, sức khoẻ, đặc biệt chú ý lịch sử chính trị bản thân và hoàn cảnh gia đình. Khẩn trương kiện toàn và nâng cao chất lượng Hội đồng NVQS các cấp. Tổ chức xét tuyển tròn khâu; chú ý khám và kết luận sức khoẻ; làm tốt công tác phúc tra sức khoẻ, thực lực công dân trong độ tuổi; tăng tỷ lệ đăng ký trực tiếp. Tập trung chỉ đạo rà soát công dân nhập ngũ, kịp thời phát hiện những công dân chưa đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. Nâng cao chất lượng xét duyệt theo quy định của Chính phủ và của Quân khu, nhất là chất lượng chính trị. Tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ Hội trại tòng quân, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về Luật NVQS, các quy định của Nhà nước làm cho công dân hiểu rõ, thực hiện và có trách nhiệm đối với đất nước. Thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các ngành các cấp trong công tác tuyển quân. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và làm tốt chính sách hậu phương quân đội đối với gia đình và công dân trước, trong và sau khi nhập ngũ, kể cả quân nhân sau khi hoàn thành; phối hợp tốt với các ngành, các cấp trong việc bố trí việc làm cho quân nhân xuất ngũ. Yêu cầu Chủ tịch UBND và Hội đồng Quốc phòng các địa phương làm tốt công tác thi đua, khen thưởng và kiên quyết xử lý những công dân vi phạm Luật NVQS theo quy định của pháp luật. Các đơn vị nhận quân gắn bó chặt chẽ với địa phương, hỗ trợ, giúp đỡ làm cho công tác giao quân đạt kết quả tốt..
 
                                                                                          Lê Thế Sơn

  • |
  • 649
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ