Kết quả triển khai công tác Giáo dục quốc phòng an ninh của tỉnh năm 2011

  • /
  • 29.3.2012 - 14:16

Công tác giáo dục quốc phòng an ninh có vị trí quan trọng trong việc thực hiện những nhiệm vụ Quốc phòng-An ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2011, công tác GDQP-AN đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả. Trong năm, Hội đồng GDQP-AN tỉnh và 10 huyện, thị xã, thành phố Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn; cơ quan, đơn vị, nhà trường thuộc lực lượng vũ trang trong tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, kế hoạch hướng dẫn thực hiện của Hội đồng GDQP-AN cấp trên về nhiệm vụ công tác năm 2011. Hội đồng GDQP-AN các cấp ban hành kế hoạch công tác và kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh  cho các đối tượng, triển khai đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

Công tác GDQP-AN toàn dân được triển khai dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các phương tiện truyền thông từ tỉnh đến cơ sở. Trong năm, đội ngũ báo cáo viên đã tiến hành tuyên truyền các Chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về nhiệm vụ Quốc phòng-An ninh và các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước. Từ đó, tạo sự đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Trong năm, cơ quan thường trực Hội đồng GDQP-AN tỉnh đã phối hợp với Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh tổ chức phát 157 buổi truyền hình Quốc phòng toàn dân, phát trên sóng phát thanh 253 lần, thời lượng 10 phút /lần và được phát thường xuyên trên Đài phát thanh địa phương. Đã gửi 157 bài, 525 tin về Quốc phòng toàn dân cho Tạp chí của Bộ, Báo Quân khu và Báo địa phương với những nội dung phong phú, phản ánh phong trào quốc phòng – an ninh ở cơ sở. Đã phát hành Bản tin Lực lượng vũ trang Bình Thuận mỗi quý 01 kỳ, cung cấp đến Ban CHQS xã, phường, thị trấn, các đơn vị lực lượng vũ trang với 1.400 bản, với dung lượng 28 trang/bản.  

Trong năm, Hội đồng GDQP-AN đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở, nhà trường tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng: đối tượng 1, có 13 đồng chí; đối tượng 2, có 235 đồng chí; đối tượng 3, có 1195 đồng chí; đối tượng 4, có 1151 đồng chí; đối tượng 5, có 1446 đồng chí. Cấp huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 59 lớp cho các đối tượng với 6.618 đồng chí tham gia đạt 85% so với chỉ tiêu, trong đó đối tượng 4, 5 là 40 lớp có 2.597 đồng chí. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố còn mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng là công chức, viên chức, chức việc các tôn giáo, công nhân. Nổi lên có các địa phương làm tốt như: Hàm Thuận Bắc, Phan Thiết, Hàm Thuận Nam …

Công tác GDQP-AN cho học sinh, sinh viên được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khá đồng bộ, toàn diện. Trong năm học 2010 – 2011, toàn tỉnh có 31 trường THPT, Trung cấp nghề, Cao đẳng và Đại học đã tổ chức học môn GDQP cho 46.863/48.482 học sinh, sinh viên và có 3 trường/ 3 huyện tổ chức bắn đạn thật cho 300 em(Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Đức Linh), có 16 trường PTTH tổ chức học rải với 26.474 học sinh (tăng 19% so với năm 2010).

 Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác Giáo dục quốc phòng toàn dân và công tác GDQP-AN trong năm 2012 và những năm tiếp theo, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền và vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể theo tinh thần Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 28-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN trong trong tình hình mới.

Hai là, tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục quốc phòng, an ninh phù hợp với từng đối tượng; có chương trình, kế hoạch công tác sát, đúng tình hình nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra đối với công tác GDQP-AN.

Ba là, tích cực kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng giáo dục quốc phòng, an ninh các cấp. Từng thành viên Hội đồng, cơ quan Thường trực chủ động phát huy vai trò tham mưu và nâng cao trách nhiệm trong theo dõi, đôn đốc, triển khai, kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ  GDQP-AN.

                                                                          Quang Hùng


  • |
  • 699
  • |

Các tin khác

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ