KẾT QUẢ HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, NHIỆM KỲ 2015-2020

       Từ sau thành công của Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020, đến nay, qua 01 năm triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà đã tạo sự chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động; nhiều đảng bộ, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức đã có những cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị.

       Công tác chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết được các cấp ủy đảng quan tâm, đảm bảo yêu cầu chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Hình thức học tập, truyền đạt phù hợp với các đối tượng, từng địa phương; nội dung từng bước được đổi mới; tài liệu phục vụ quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp được đảm bảo, tạo được sự thống nhất chung trong toàn Đảng bộ tỉnh. Trong năm 2016, toàn đảng bộ tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt được 1.533 lớp, với 169.176 lượt người tham gia; trong đó, đảng viên 78.202 lượt, đạt 95,79%; cán bộ chủ chốt 8.294 lượt người; quần chúng 98.893 lượt người; 100% cán bộ, đảng viên đã viết bài thu hoạch sau khi tham gia học tập.

       Ban chấp hành các đảng bộ đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết Đại hội các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó, xác định những nhóm công việc trọng tâm và đề ra các giải pháp thực hiện. Toàn tỉnh đã có 15/15 huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc (100%)55/56  sở, ban, ngành, Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh (98,22%) xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 02-NQ/TU, ngày 06/6/2016 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

       Việc xây dựng chương trình hành động của tập thể, kế hoạch hành động của cá nhân người đứng đầu và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp được các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh thực hiện khá nghiêm túc, nội dung bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương. Đã có 96/99 người đứng đầu cấp ủy, cơ quan đảng bộ trực thuộc tỉnh (96,97%) xây dựng kế hoạch hành động cá nhân thực hiện nghị quyết. Thông qua các buổi sinh hoạt, hoạt động phong trào, các cuộc thi viết, thi tìm hiểu về nghị quyết của Đảng, các phong trào thi đua; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh - truyền hình,…; các cấp ủy, chi đảng bộ cơ sở, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai tuyên truyền nghị quyết đến với đoàn viên, hội viên, tạo được nhất trí cao trong thực hiện nghị quyết. Công tác kiểm tra, giám sát được các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc quan tâm triển khai thực hiện. Toàn đảng bộ đã tiến hành kiểm tra 195 chi, đảng bộ; số chi, đảng bộ còn lại tự kiểm tra và báo cáo về cấp ủy cấp trên. Qua kiểm tra và tự kiểm tra, đã phát huy ưu điểm, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. 

       Trong quá trình tổ chức thực hiện, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chú trọng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trong đó, chú trọng những việc làm được, khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Qua học tập, quán triệt nghị quyết, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phấn khởi trước những thành tựu của Đảng và đất nước, của tỉnh đạt được trong 5 năm qua và 30 năm đổi mới; nắm vững các quan điểm, chủ trương, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà nghị quyết Đại hội đảng các cấp đề ra; đồng thời, ra sức phấn đấu tu dưỡng đạo đức, lối sống, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả công việc; hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chủ yếu nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

       Tuy nhiên, do đặc điểm tình hình và chức năng nhiệm vụ của các đảng ủy có khác nhau, nên việc triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đối với đội ngũ công nhân, người lao động trực tiếp sản xuất trong các doanh nghiệp và cán bộ, đảng viên, quần chúng cấp thôn, khu phố còn gặp nhiều khó khăn; việc phổ biến, tuyên truyền trong nhân dân còn nhiều hạn chế; chất lượng học tập, quán triệt còn hạn chế; một số nơi chưa gắn kết được phong trào thi đua vào đợt học tập và quán triệt nghị quyết. Một số cán bộ, đảng viên còn thiếu gương mẫu trong học tập nghị quyết, viết bài thu hoạch còn sơ sài, có hiện tượng sao chép của nhau, nhất là ở cơ sở. Việc xây dựng kế hoạch hành động tập thể, cá nhân người đứng đầu các cấp ở một số nơi chưa kịp thời; công tác tự kiểm tra, giám sát ở một số ít cấp ủy đảng chặt chưa chẽ; một số ít tập thể, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp ở các đảng ủy chưa xây dựng kế hoạch hành động của tập thể và cá nhân, cần phải được bổ sung kịp thời làm cơ sở để theo dõi và đánh giá kết quả trong qúa trình thực hiện.

       Việc tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp là việc làm thường xuyên và là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải tiến hành nghiêm túc, kịp thời. Để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Ban thường vụ các đảng ủy cần thể hiện quyết tâm phấn đấu đổi mới cách thức tổ chức, quán triệt, phổ biến, quản lý cán bộ, đảng viên và tuyên truyền để tạo chuyển biến tích cực đạt kết quả tốt trong việc học tập, quán triệt thực hiện nghị quyết của Đảng trong tình hình mới./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT