Cây quất Tết giữa biển khơi

  • /
  • 14.1.2014 - 9:23

Quần đảo Trường Sa khí hậu quanh năm khắc nghiệt, luôn hứng chịu từng con sóng lớn, cơn gió mạnh mang hơi nước mặn chát làm cây cối, vật nuôi trên các đảo khó phát triển.

Thiếu úy Nguyễn Văn Chiều đang trang trí cây quất.

              Thế nhưng, khi vào thăm điểm B đảo chìm Thuyền Chài, điều đập vào mắt chúng tôi là một cây quất (tắc) xanh tươi cành lá, từ ngọn xuống gốc chi chít quả. Khi được hỏi chuyện về cây quất, các chiến sỹ trên đảo không giấu niềm tự hào, vui sướng và giới thiệu ngay tác giả của nó: Thiếu úy Nguyễn Văn Chiều, quê Văn Giang, Hưng Yên – người trực tiếp chăm sóc, cắt tỉa.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi là một sỹ quan dày dạn sóng gió, có giọng nói chân chất, hiền lành. Anh chậm rãi kể chuyện...

Cây quất này được tàu chở từ đất liền ra tặng đảo vào dịp gần Tết cổ truyền năm ngoái. Vượt qua chuyến hải trình cuối năm đầy sóng to, gió lớn, cây quất xơ xác lá, rụng gần hết quả. Là người sinh ra ở làng quê có nghề truyền thống trồng cây cảnh, nhìn thấy cây quất, Thiếu úy Chiều bàn bạc với Chỉ huy trưởng và Chính trị viên, quyết tâm cứu sống nó. Trước tiên, phải thay đất, bón phân và tưới nước. Ở đảo chìm, thứ quý giá nhất là nước ngọt, tiếp theo là đất và phân bón. Nước ngọt có được khi trời mưa, các chiến sỹ hứng và chứa trong các bể ngầm để sử dụng một cách tiết kiệm. Mỗi chiến sỹ được 10 lít nước/ tuần để tắm rửa, giặt giũ. Nước sau khi sinh hoạt đưa về bể lắng, dùng để tưới cây. Đất, phân bón chở từ đất liền ra đảo rất hạn chế, chỉ đủ phân phối theo tiêu chuẩn, dùng để trồng rau xanh.

Qua hơn một tuần chăm sóc đặc biệt, các chiến sỹ đều vui mừng khi thấy cây quất dần dần hồi sức, lá tươi xanh trở lại. Ngoài phân bón, Thiếu úy Chiều còn có sáng kiến, sau khi uống trà vào mỗi buổi sáng, xác trà được bón vào chậu quất để tạo chất mùn cho đất. Qua hơn một tháng sau đó, cây quất chịu được khí hậu biển khơi và phát triển. Các lần giông bão, gió mang hơi nước mặn tràn qua đảo, các chiến sỹ phải khiêng chậu quất đi tránh gió.

Nhờ sự chăm sóc tận tình của Thiếu úy Chiều cùng các chiến sỹ, cây quất đã trải qua một năm sống cùng những người lính nơi đảo xa. Khi một mùa xuân mới lại về, cây quất đã ra hoa, cho quả, cành lá xum xuê. Dưới bàn tay của người con làng nghề cây cảnh, Thiếu úy Chiều đã tỉa tót, tạo dáng và trưng bày tại hội trường của đảo để đón xuân. Đó là quà tặng vô giá của mùa xuân cho các chiến sỹ điểm B đảo chìm Thuyền Chài.

                                                       Nguyên Tài


  • |
  • 923
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT