Bình Thuận: phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với người không chấp hành việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Hiện nay, đại dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều tỉnh, thành liên tục xuất hiện ca mắc trong cộng đồng, nguy cơ phát sinh ca bệnh tại Bình Thuận là rất lớn. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trước tình hình trên, để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

1. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch với phương châm: “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức cảnh báo, huy động “04 tại chỗ” để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

2. Tạm dừng thêm một số dịch vụ không thật sự cần thiết có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 như: Hoạt động spa, phòng tập gym, phòng tập yoga, phòng chiếu phim,... ke từ 0 giờ ngày 08/5/2021 (Ngoài việc tạm dừng một số dịch vụ không cần thiết theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1493/UBND-KGVXNVngày 02/5/2021, bao gồm: Quán bar, karaoke, massage, vũ trường, game,...).

3. Thực hiện thông điệp 5K, nhất là việc đeo khẩu trang, xử phạt nghiêm đối với người dân, du khách, cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng (theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng); riêng cán bộ, công chức viên chức không chấp hành việc đeo khẩu trang, ngoài xử phạt vi phạm hành chính còn xem xét kỷ luật theo quy định. Tăng cường việc kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, quán ăn, các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống dọc tuyến quốc lộ không chấp hành việc đeo khẩu trang; yêu cầu các cơ sở cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, làm cơ sở để dừng hoạt động đối với các cơ sở vi phạm.

4. Tạm dừng các hội nghị, cuộc họp không thật sự cần thiết; không cử cán bộ, công chức đi công tác đến những nơi đang có dịch bệnh theo thông báo của Bộ Y tế; hạn chế tiếp đón, làm việc với các đoàn công tác đến từ vùng dịch; trong trường hợp tổ chức thì phải thực hiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch (khử khuẩn, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách...). Vận động Nhân dân tổ chức liên hoan, tiệc cưới với quy mô nhỏ, hạn chế tối đa người tham dự lễ tang, nghi lễ tôn giáo.

5. Kiểm soát chặt chẽ người đi về từ vùng dịch. Tăng cường vai trò của Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng, đặc biệt là đối tượng đi từ nước ngoài, tỉnh ngoài về địa phương để có biện pháp giám sát, phân luồng, cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế. Tuyệt đối không để xảy ra việc người đi về từ vùng dịch mà chính quyền không biết, không quản lý, không kiểm soát được. Siết chặt công tác quản lý nhập cảnh, đặc biệt là các chuyên gia, công nhân, kỹ thuật viên nước ngoài. Đối với các doanh nghiệp, đơn vị tiếp nhận chuyên gia đến làm việc, phải cam kết hướng dẫn, phổ biến, quản lý chuyên gia của doanh nghiệp, đơn vị mình.

6. Thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID- 19 phải đảm bảo theo Công điện số 597/CĐ-BYT ngày 05/5/2021 và Công điện số 600/CĐ-BYT ngày 05/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch.

7. Bố trí lực lượng trực đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịc h tại tất cả các điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trong ngày 23/5/2021 như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt.

8. Rà soát các phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong các cơ quan, đơn vị, địa phương theo từng tình huống dịch phát sinh; đảm bảo đủ nhân lực, vật tư, thiết bị y tế, không để bị động khi dịch xảy ra trên địa bàn.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ