Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII)

Sáng  22/4/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Hội nghị được tổ chức tại hội trường A - Trung tâm Hội nghị tỉnh và 10 điểm cầu của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh với tổng số lượng đại biểu tham gia là 768 người. Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị tại điểm cầu hội trường A - Trung tâm Hội nghị tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Tỉnh ủy viên, cùng nhiều đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, Mặt trận TQVN và các đoàn thể tỉnh.

Hội nghị đã có 10 ý kiến phát biểu tham luận của lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã góp phần làm rõ thêm những kết quả nổi bật qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đồng thời, nêu những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình thực hiện và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh và ghi nhận những kết quả đạt được toàn tỉnh trong thời gian qua, những ý kiến rất tâm huyết, thể hiện rõ trách nhiệm cao trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Những kết quả đạt được đó là:

- Chấp hành nghiêm Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực tiễn và đạt kết quả cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy các cấp trong tỉnh đã chú trọng việc tổ chức nghiên cứu học tập, quán triệt Chỉ thị số 05, chuyên đề toàn khóa và từng chuyên đề hằng năm, những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó tạo thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng.

- Công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, sử dụng linh hoạt các loại hình, phương tiện phù hợp với từng địa phương, đơn vị và từng đối tượng như tổ chức hội thi kể chuyện, thi viết về thân thế sự nghiệp, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức triển lãm ảnh về Bác Hồ, thăm viếng Bảo tàng Hồ Chí Minh, xem phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp Bác. Việc thực hiện Chỉ thị 05, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ quan, đơn vị, địa phương đã nâng tầm chất lượng các phong trào.

- Toàn đảng bộ đã gắn việc học tập và làm theo, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá gắn với giải quyết những hạn chế, khó khăn, bức xúc của các cơ quan, đơn vị, địa phương bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, từ đó tạo được những chuyển biến rõ rệt trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng đảng, công tác dân vận.

- Nhiều mô hình đã được triển khai, thực hiện đã tạo được những kết quả tốt trong phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng đảng tỉnh Bình Thuận.

- Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng được chú trọng, tạo được sự chuyển biến tích cực trong toàn hệ thống chính trị về ý thức, tu dưỡng, rèn luyện, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức công vụ, ý thức phấn đấu, vươn lên của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tỉnh nhà.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được chúng ta phải chú ý những hạn chế, khuyết điểm hiện nay cần lưu ý thêm những vấn đề như sau:

Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở một số nơi chưa thật sự quyết liệt, cá biệt có nơi còn biểu hiện hình thức, làm để trả bài, để báo cáo, hoặc xây dựng chương trình, kế hoạch rồi nhưng triển khai thực hiện thiếu trọng tâm. Việc thực hiện các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở một số nơi còn hạn chế, có nhiều vụ việc còn để kéo dài, chưa xử lý dứt điểm. Công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường xử lý chưa kiên quyết, có nơi có tiêu cực. Các tệ nạn tội phạm như trộm cắp, cờ bạc, ma túy còn xảy ra; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội có lúc có nơi vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Thứ hai, nội dung các bản thu hoạch, cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu còn chung chung, chưa thể hiện rõ trách nhiệm; chính vì thế có nơi tất cả cán bộ, đảng viên đều có bản cam kết, tu dưỡng, rèn luyện rất đầy đủ, nhưng cũng chính nơi đó sức chiến đấu của tổ chức đảng giảm sút, buông lỏng lãnh đạo, quản lý và phát sinh những vấn đề phức tạp, thiếu chủ động, không cố gắng và hoàn thành trong nhiệm vụ được giao. Một bộ phận đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, còn vi phạm nhược điểm, còn né tránh trong việc nhận diện những biểu hiện suy thoái, ngại va chạm, sợ trách nhiệm, đùn đẩy làm ảnh hưởng xấu đến niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Nhiều công việc trễ hẹn, kiến nghị của Nhân dân chậm giải quyết.

Thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, mỗi cán bộ, đảng viên tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức nghiên cứu, học tập, tuyên truyền triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chuyên đề hằng năm giai đoạn 2021 - 2025. Nâng cao ý thức và ý nghĩa vai trò học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng nền tảng văn hóa, con người thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; từ đó, mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức quyết tâm thực hiện với tinh thần nghiêm túc, tự giác, có trách nhiệm cao.

Thứ hai, tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ tự giác, thường xuyên, lâu dài của từng cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Mỗi cán bộ, đảng viên cần làm tốt trách nhiệm nêu gương, gắn chặt với học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước, quá trình lao động công tác, học tập, phục vụ nhân dân. Từng cán bộ, đảng viên cần thường xuyên tự soi rọi bản thân mình để tự giác điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót, nhược điểm và từng bước hoàn thiện mình hơn.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05, các nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4, 6, 7, 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên cần tập trung học tập, rèn luyện và làm theo phong cách của Bác trong từng công việc nhỏ nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; từ đó, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Thứ tư, tiếp tục rà soát, lãnh đạo, giải quyết hiệu quả các vấn đề còn tồn đọng, bức xúc và những nhiệm vụ đột phá của cơ quan, địa phương, đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị của các ngành, địa phương, đơn vị.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt, cách làm hiệu quả, các mô hình, gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc nhằm tạo sức lan tỏa trong xã hội.                                       


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ